“Nói không với áp lực thi cử bằng các hình thức kiểm tra, đánh giá đa dạng, linh hoạt, phù hợp với năng lực người học và yêu cầu của thực tiễn” là một trong những hệ sinh thái học tập đang được áp dụng quyết liệt và hiệu quả tại khoa Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm (DNU). Sinh viên không thi theo hình thức truyền thống như viết, vấn đáp… mà được thỏa sức vận dụng các kỹ năng đã học vào thực tiễn thông qua Trại Kỹ năng mềm cơ bản, các bài kiểm tra sáng tạo trên lớp. DNUer’s Profile – thiết kế hồ sơ năng lực theo sở thích là một trong những hình thức kiểm tra thú vị của khoa Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm, được sinh viên nhiệt tình hưởng ứng.
Để thực hiện DNUer’s Profile, sinh viên buộc phải “học” thiết kế. Theo đó, các em có thể sử dụng Canva, TopCV hay các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp để tạo ra một hồ sơ năng lực ấn tượng.
Trong bài dự thi, ngoài giới thiệu thông tin cá nhân, sinh viên phải mô tả bản thân theo mô hình SWOT; tức là đưa ra được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đang đặt ra cho bản thân. Sau đó, cần đưa ra mục tiêu (ngắn hạn, trung hạn, dài hạn) và lập kế hoạch hành động cụ thể (xây dựng thời gian biểu, hình thành thói quen tốt, kỷ luật bản thân…).
Sinh viên DNU thể hiện khả năng thiết kế profile cực đỉnh.
Theo đuổi ước mơ cũng giống như chăm sóc một cái cây. Nếu chúng ta gieo ý chí, niềm tin, hy vọng… thì sẽ gặt được những quả ngọt. Còn chúng ta nản chí, buông xuôi thì rễ cây sẽ hỏng, cây sẽ không thể đơm hoa kết trái. Đó cũng là thông điệp mà thầy cô khoa Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm muốn gửi gắm qua nội dung vẽ cây giá trị sống trong DNUer’s Profile.
Cô Nguyễn Thị Thúy – Trưởng khoa Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm chia sẻ: “Không chỉ vận dụng tốt lý thuyết, kỹ năng đã học trên lớp mà các em còn thể hiện được cá tính và dấu ấn riêng của mình trong từng sản phẩm. Mong rằng bài kiểm tra này sẽ “kích thích” sự sáng tạo, đồng thời nhắc nhở các em làm việc khoa học, có kế hoạch, mục tiêu, nỗ lực hết mình vì ước mơ của bản thân…”
Thiết kế mang nét đặc trưng của sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc.
Tạ Thị Thùy Linh – lớp QTKD 16.05 bày tỏ: “Đây là bài kiểm tra khiến em cảm thấy thoải mái nhất; không áp lực việc ôn tập mà được thỏa sức sáng tạo, thoải mái thể hiện ước mơ, dự định của bản thân. Cũng nhờ bài kiểm tra này mà em biết hoạch định tương lai cho bản thân”.
Cùng ngắm nhìn DNUer’s Profile của K16 nhé:
BTT