14/11/2023

610

Sinh viên Đại học Đại Nam với giá trị sống

Để một sinh viên ra trường trở thành công dân tốt, có cuộc sống tốt, ngoài kiến thức chuyên ngành được đào tạo bài bản, chuyên sâu, gắn liền thực hành thực tiễn thì sinh viên cần xây dựng và lựa chọn cho chính bản thân mình triết lý sống, giá trị sống, có bản lĩnh vững vàng, biết chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, Giá trị sống là một trong những bài học đầu tiên tân sinh viên DNU được tiếp cận trong chương trình đào tạo của môn Kỹ năng mềm cơ bản.

Mục đích của cuộc sống là sống có mục đích, tức là sinh viên cần phải trả lời được câu hỏi, chúng ta đang sống để làm gì? Đó thực sự là một cuộc sống hay chỉ là chúng ta đang tồn tại. Để có thể trả lời được câu hỏi đó thì mỗi sinh viên cần xác định cho bản thân triết lý sống, giá trị sống để theo đuổi suốt cuộc đời. Còn là tầm nhìn, định hướng tổng thể hoặc thái độ đối với cuộc sống. Hay nói cách khác, chúng ta là họa sĩ vẽ nên bức tranh cho chính cuộc đời mình. Giá trị sống là những nguyên tắc, chuẩn mực, tiêu chuẩn, niềm tin lý tưởng chỉ dẫn cho hành động của con người. Mỗi người có thể chọn cho mình những giá trị sống khác nhau tùy thuộc vào những nguyên tắc, chuẩn mực của riêng mình, tùy thuộc vào định hướng và tầm nhìn, quan điểm của bản thân vào cuộc sống.

Có rất nhiều quan điểm và cách lựa chọn giá trị sống khác nhau, dưới đây là 12 giá trị sống cơ bản đã được UNESCO công nhận.

UNESCO (Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (United Nations Educational Scientific and Cultural Organization) đã đưa ra 12 giá trị sống là những chuẩn mực nhất định để điều chỉnh các hành vi, suy nghĩ của mỗi cá nhân: Hòa bình, Tôn trọng, Hợp tác, Trách nhiệm, Trung thực, Khiêm tốn, Giản dị, Khoan dung, Đoàn kết, Yêu thương, Tự do, Hạnh phúc.

Hòa bình: chính là có lối sống, suy nghĩ tích cực. Hòa bình được xây dựng trên nền tảng tư tưởng của mỗi người, biết thông cảm, chia sẻ, vị tha, sống vui vẻ và hạnh phúc với người khác.

Tôn trọng: là sự đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự phẩm giá của người khác. Thể hiện bằng lối sống có văn hóa của mỗi người. Bên cạnh tôn trọng cũng là sự coi trọng danh dự, phẩm chất, lợi ích, quyết định và những nét riêng biệt của người khác.

Hợp tác: là sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để cùng làm việc hoặc hành động cùng nhau vì lợi ích chung.

Trách nhiệm: sống có trách nhiệm là biết hành sự đúng đắn, phân biệt phải trái, biết đối nhân xử thế, giữ lời hứa và chịu trách nhiệm.

Trung thực: là tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lý, lẽ, ngay thẳng, thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.

Khiêm tốn: là sự kính nhường, không tự kiêu, tự mãn, có ý thức và thái độ đúng mực trong việc đánh giá bản thân và không tự cho mình hơn người khác

Giản dị: là có lối sống không cầu kì, không chạy đua theo xu hướng của xã hội mà sống phù hợp với hoàn cảnh của mình. Giản dị còn là biết đơn giản tất cả mọi thứ, biết hài lòng và bỏ qua những ham muốn viển vông. Giản dị trong cả vật chất và tinh thần.

Khoan dung: Biết tha thứ, biết chấp nhận, không cố chấp và thù hằn những lỗi lầm của người khác. Biết cách vun đắp tình yêu thương, bày tỏ thái độ quan tâm và ân cần với mọi người.

Đoàn kết: là sự tập hợp kết thành một khối thống nhất cùng hoạt động vì một mục tiêu chung. Đoàn kết là sự hợp lực chung sức, chung lòng tạo thành một khối giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành mục tiêu.

Yêu thương: là sự thấu hiểu và lắng nghe người khác, tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp và thân thiết với mọi người. Còn là sự quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác.

Tự do: là sự tự quyết định quan điểm, những điều mình muốn làm, suy nghĩ, hành động, lối sống mà không bị kiểm soát và phụ thuộc bởi những yếu tố bên ngoài.

Hạnh phúc: Là sự an yên, vui vẻ trong cuộc sống, còn là sự thỏa mãn những nhu cầu vật chất và tinh thần. Hạnh phúc là sự thỏa mãn của mỗi người.

Thông qua các hoạt động giảng dạy kỹ năng mềm, trường Đại học Đại Nam mang đến cho sinh viên những trải nghiệm, từ đó hiểu rõ bản thân và nỗ lực theo đuổi các giá trị sống.

Giá trị sống là thước đo tuyệt vời nhất cho các bạn trẻ Đại Nam về cách cư xử và thái độ hàng ngày có đúng đắn hay không. Việc tự đặt ra những giá trị sống tốt đẹp là cách tốt nhất để định hướng tương lai, xác định mục đích phấn đấu của mình. Mặt khác, tự đặt ra những quy chuẩn giúp giới trẻ trải nghiệm, khám phá cuộc sống tốt hơn, là giá trị đạo đức, căn bản, cốt lõi, tinh lọc của một con người. Mỗi cá nhân chúng ta đều cần có triết lý, giá trị riêng của mình để định hướng cho hướng đi trong tương lai.

Khoa ĐT&PT Kỹ năng mềm