10/11/2023

880

Không ngạc nhiên khi sinh viên “xin được học lại” Trại Kỹ năng mềm của DNU

Hàng năm cứ vào trung tuần tháng 11 là lúc Trại huấn luyện Kỹ năng mềm – “đặc sản” của trường Đại học Đại Nam “rục rịch” quay trở lại. Hình thức thi độc đáo này hấp dẫn sinh viên bởi các hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích, mang tính thử thách cao. Đặc biệt giúp các bạn trẻ phá bỏ mọi rào cản để khẳng định bản lĩnh, tài năng, sức sáng tạo và khả năng teamwork ‘đáng gờm’. Bởi lẽ đó mà Trại huấn luyện Kỹ năng mềm không chỉ được các tân sinh viên háo hức mong chờ mà sinh viên khóa trước cũng ước ao “được học lại’.

Muốn thi lại, muốn học lại và muốn nhà trường tăng thời lượng.

Lần đầu được trải nghiệm mô hình học tập kết hợp giữa trại lính và trại hè

Trại huấn luyện Kỹ năng mềm là một hình thức học tập trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Đại học Đại Nam. Với mô hình học tập kết hợp giữa trại lính với trại hè, các “tân binh” vừa được trải nghiệm tính kỷ luật, nghiêm khắc của quân đội vừa tận hưởng sự vui vẻ, thư giãn của các hoạt động vui chơi giải trí.

Các thử thách là sự tổng hòa của Trí – Lực – Kỹ năng, do thầy cô khoa Đào tạo và Phát triển kỹ năng mềm dày công nghiên cứu, thiết kế. Những hoạt động trải nghiệm thú vị, có tên hấp dẫn như: Nấc thang lên thiên đường, Mảnh ghép thần kỳ, Bước chân đoàn kết, Đua công nông tiếp sức, Sức mạnh đồng đội… giúp các “tân binh” phá bỏ mọi giới hạn, bung hết sức trẻ, sự nhanh nhạy và sức sáng tạo của bản thân để “học hết sức, chơi hết mình”.

Trại huấn luyện Kỹ năng mềm là trải nghiệm 1-0-2 trong cuộc đời mỗi tân sinh viên trường Đại học Đại Nam.

Với mỗi trò chơi thể lực, sinh viên đều vận dụng và phát huy được các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng suy đoán và trình bày, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp, lắng nghe, chia sẻ cùng đồng đội, kiên trì, đoàn kết… Đồng thời, các vòng thử thách cũng giúp sinh viên tôi luyện sự tự tin, khả năng lãnh đạo, tinh thần ‘chiến binh’ – quyết tâm đạt mục tiêu và giành thắng lợi.

“Bước chân đoàn kết” là một trong những thử thách và trải nghiệm thú vị của Trại Kỹ năng mềm.

Các bạn sinh viên đều năng động, tự tin và trưởng thành hơn sau khi tham gia Trại Kỹ năng mềm.

Lê Hà Thanh – lớp LKT 16.02 chia sẻ: “Trại huấn luyện kỹ năng mềm là một hình thức thi rất thú vị và độc đáo, vừa giúp em giảm tải được áp lực thi cử vừa rèn luyện sức khỏe và thói quen rèn luyện sức khỏe. Trại Kỹ năng mềm đã giúp em cải thiện cách kỹ năng lắng nghe, quản lý đội nhóm, thuyết trình trước đám đông, thích ứng với sự thay đổi… Nếu có thể, em mong rằng mỗi năm được trải nghiệm Trại huấn luyện Kỹ năng mềm một lần”.

Một cây làm chẳng nên non, toàn đội chụm lại chẳng còn gì thua.

Cô Nguyễn Thị Thúy – Trưởng khoa Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm cho biết: “Với các hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú và cấp độ khó gia tăng, chúng tôi mong muốn bạn trẻ phá bỏ được giới hạn của bản thân, phát huy tối đa về Tài năng – Trí tuệ - Thể lực; trở thành công dân tốt, là “hạt nhân” trên thị trường lao động trong và ngoài nước”.

Trải nghiệm những cảm xúc đặc biệt

Bước vào Trại huấn luyện Kỹ năng mềm, các tân sinh viên được trải nghiệm những cảm xúc đặc biệt. Đó là niềm hạnh phúc khi lần đầu bước ra khỏi vỏ bọc an toàn để xông pha cùng đồng đội; vỡ òa cảm xúc khi tìm ra chiến thuật và cùng nhau cán đích, hồi hộp khi nghe công bố kết quả; nuối tiếc vì để bị trừ điểm; tự hào vì có những người đồng đội tuyệt vời, luôn yêu thương, cổ vũ và giúp nhau hoàn thiện.

Hơn hết, tại chương trình trải nghiệm cảm xúc vào buổi tối, các “tân binh” sẽ được xem những video ý nghĩa về gia đình; lắng nghe tâm thư của bạn bè gửi cho gia đình… Đây cũng là lúc lắng đọng để các bạn trẻ hiểu ra rằng, bản thân là những người may mắn khi được học tập, vui chơi, có gia đình, thầy cô và bạn bè yêu thương. Từ đó biết trân trọng cuộc sống, biết ơn bậc sinh thành – những người cả đời hy sinh, “vắt kiệt” cuộc đời chăm lo, dìu dắt con nên người.

Những ngọn nến tri ân bậc sinh thành, dạy dỗ thắp sáng hội trường DNU.

Đỗ Thị Thảo – lớp Dược 16.02 vẫn ấn tượng với hoạt động trải nghiệm cảm xúc, thay đổi thái độ của Trại Kỹ năng mềm. Nữ sinh cho biết, bản thân đã ngay lập tức gọi điện về cho gia đình để nói lời cảm ơn và xin lỗi bấy lâu nay chưa thể nói với cha mẹ.

“Trại huấn luyện Kỹ năng mềm đã mang đến cho em những cảm xúc vô cùng đặc biệt, không bao giờ có thể quên. Em cảm thấy trân trọng cuộc sống, yêu thương gia đình, thầy cô và bạn bè của mình nhiều hơn. Em sẽ cố gắng học tập để thành công, trở thành niềm tự hào của cha mẹ…”, 10X bày tỏ.

Mở rộng vòng tròn kết nối sinh viên Đại học Đại Nam

Với những chàng trai, cô gái còn bỡ ngỡ với môi trường đại học thì Trại Kỹ năng mềm vừa là nơi rèn luyện vừa là sân chơi giúp kết nối sinh viên Đại học Đại Nam. Các sinh viên đến từ nhiều lớp khác nhau, nhiều chuyên ngành khác nhau có cơ hội giao lưu kết nối, làm việc nhóm và đã trở nên thân thiết hơn, đoàn kết hơn mặc dù không học cùng lớp, cùng khoa…

Thử thách “Sức mạnh đồng đội” gắn kết các bạn trẻ lại với nhau.

Áo khoác, khẩu trang… đều được tận dụng để mang nước về cho đồng đội.

Sẵn sàng lăn xả để giành chiến thắng cho toàn đội.

Nguyễn Nhật Minh – lớp YĐK 16.01 cũng cho rằng, cần phải đề cao sức mạnh tập thể: “Trại Kỹ năng mềm đã cho em được gặp, được “chiến đấu” cũng những đồng đội tuyệt vời. Cho đến bây giờ, bọn em vẫn giữ liên lạc, đồng hành và hỗ trợ nhau trong học tập”.  

Một trò chơi sẽ trở nên dễ dàng khi có chiến thuật, kỹ năng và sự đồng lòng của toàn đội.

Trại huấn luyện Kỹ năng mềm chắc chắn để lại nhiều cảm xúc và kỷ niệm đẹp, có 1-0-2 trong lòng mỗi sinh viên Đại học Đại Nam. Những bài học về tinh thần đoàn kết, kỹ năng làm việc nhóm, lãnh đạo, hoạch định thời gian, suy luận, phán đoán, định vị bản thân, tình yêu gia đình, xã hội… sẽ là hành trang quan trọng cho mỗi bạn trẻ trên con đường thăng tiến sau này.

Trại huấn luyện Kỹ năng mềm cơ bản cho tân sinh viên K17 diễn ra từ ngày 19/11 – 10/12/2023 hứa hẹn đem đến những bài học, kỹ năng bổ ích; giúp 5.300 sinh viên K17 có những kỷ niệm đẹp đẽ, trong veo trong quãng thời gian đại học.

BTT