06/11/2023

38178

09 lý do sinh viên nhất định phải học Kỹ năng mềm ngay khi ngồi trên ghế giảng đường

Theo UNESCO, ba thành tố hợp thành năng lực của một con người là: Kiến thức, kỹ năng và thái độ theo mô hình ASK. Trong ba yếu tố trên thì hai yếu tố sau đều thuộc về kỹ năng và nó có vai trò quyết định trong việc hình thành nhân cách, bản lĩnh, tính chuyên nghiệp và sự thành công của mỗi con người.

Warren Buffett – chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway và cũng là người được mệnh dành là “ông trùm đầu tư”  thế giới chia sẻ “Khi còn học phổ thông lẫn đại học, tôi rất sợ phải nói trước đám đông và tôi chưa bao giờ làm được việc đó. Chứng chỉ Dale Carnegie được tôi đặt trong phòng làm việc thay vì các bằng cấp khác vì nó đã làm thay đổi cuộc đời tôi”. Warren Buffet tin rằng kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ nâng cao trình độ chuyên nghiệp của một người ngay lập tức. Đối với ông 3 yếu tố quan trọng để đánh giá một ứng viên tiềm năng là trung thực, trách nhiệm và quản lý được xung đột.

Các nhà tuyển dụng cũng chia sẻ các bạn sinh viên hiện nay khi ra trường còn rất yếu về kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày… Điều đó khiến các bạn ấy gặp rất nhiều khó khăn trong chặng đường tìm việc và thích nghi với môi trường làm việc mới.

Trong thời đại thế giới phẳng, kho tàng kiến thức mênh mông thì điều tạo nên sự khác biệt và thành công của mỗi cá nhân đó chính là bạn có công cụ, bkỹ năng để biến những tri thức khoa học  trở thành thực tế. Rất nhiều bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường đều gặp khó khi xin việc vì thiếu kỹ năng mềm.

Kỹ năng mềm là một trong những điểm mạnh trong chương trình đào tạo của trường Đại học Đại Nam.

Trong thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là kiến thức, 75% còn lại quyết định đến sự thành công là ở những kỹ năng mềm của cá nhân. Khi những sinh viên đã tốt nghiệp gia nhập những nơi làm việc ngày càng năng động, sáng tạo và công nghệ cao, kỹ năng mềm (bao gồm kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và lãnh đạo) ngày càng có giá trị. Vậy kỹ năng mềm là gì? Tại sao sinh viên cần phải học kỹ năng mềm?

Kỹ năng mềm (Soft skills) hay còn được gọi là kỹ năng thực hành xã hội dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng xác định mục tiêu, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới... kỹ năng mềm quyết định bạn là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc.

Dưới đây là những lý do vì sao các bạn sinh viên cần phải học và phát triển kỹ năng mềm của bản thân.

Kỹ năng mềm hỗ trợ bạn nâng cao hiệu quả học tập

Tân sinh viên thường gặp những khó khăn trong gia đoạn đầu bước vào môi trường đại học bởi sự thay đổi hoàn toàn trong môi trường học tập và môi trường sống, thầy cô, bạn bè. Khi học đại học bạn phải tự sắp xếp thời gian, tự quản lý bản thân, tự chịu trách nhiệm cho quá trình học tập của bản thân. Điều đó gây không ít khó khăn cho các bạn sinh viên. Nhưng với một vài các kỹ năng học đại học, kỹ năng thích nghi,... bạn sẽ biết cách để tìm hiểu, hoà nhập và phát huy được năng lực của bản thân mình. Trên tất cả giúp bạn có được hiệu quả học tập.

Kỹ năng mềm giúp bạn trở nên tự tin và thể hiện năng lực của bản thân.

Trong cuộc sống nếu bạn có kiến thức, có năng lực nhưng bạn không thể biểu thị nó ra bên ngoài thì bạn cũng là kẻ thất bại. Chỉ với 1 vài kỹ năng để tạo ra sự khác biệt, bạn sẽ dễ dàng dành lấy sự ưu tiên trong mắt người khác.

Kỹ năng mềm giúp bạn xác định đích đến của cuộc đời bạn

Sự khác biệt giữa người thành công và người thất bại đó chính là họ biết họ là ai? Họ muốn gì? Nhưng rất nhiều bạn sinh viên loay hoay trong suốt bốn năm học để đi tìm câu trả lời đó. Bạn đừng lo lắng với một vài kỹ năng như nhận thức bản thân, kỹ năng định hướng nghề nghiệp, kỹ năng xác định mục tiêu… Nó sẽ giúp bạn hiểu rõ về mình, xác định được hướng đi, bạn yêu thích và phù hợp với nghề nghiệp gì.

Kỹ năng mềm là công cụ phát huy những kỹ năng cứng

Ngay cả khi có một loạt các kỹ năng chuyên môn ấn tượng để được nhận vào công ty, các kỹ năng mềm sẽ cho phép bạn thành công. Kỹ năng mềm cho phép mọi người cùng nhau phối hợp tốt hơn trong các dự án, động não và đàm phán, đồng thời thu thập hỗ trợ và khuyến khích sự tham gia của những người khác. Hay nói cách khách Kỹ năng mềm sẽ giúp hiện thực hoá những kiến thức bạn được học trong công việc và cuộc sống.

Kỹ năng làm việc nhóm

Các nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể không chỉ có nghĩa là có tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời điểm thích hợp. Có thể tới một lúc nào đó, sự xung đột xuất hiện trong tập thể của bạn, hãy tỏ ra chủ động dàn xếp. Khi bạn thấy tập thể của mình đang bị sa lầy trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết theo một hướng khác. Và bạn làm gì nếu bình thường bạn không làm việc trong một nhóm? Hãy luôn sẵn sàng hợp tác trong công việc và thiết lập nên các mối quan hệ công việc với mọi đồng nghiệp nếu có thể. Học cách nói những điều bạn nghĩ như thế nào và thể hiện bằng ngôn ngữ cử chỉ ra sao.

   

Chuyên môn, thái độ, kỹ năng mềm giúp sinh viên DNU "chinh phục" nhà tuyển dụng ngay khi mới học năm thứ 2. 

Theo khảo sát của hiệp hội quản lý nhân sự cho thấy rằng các kỹ năng nhà tuyển dụng quan tâm ở ứng viên của mình là: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thích nghi, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý xung đột, sự trung thực, trách nhiệm. nếu như  kỹ năng chuyên môn trong hồ sơ xin việc của một sinh viên đã tốt nghiệp có thể khiến họ được chú ý, nhưng sau cùng kỹ năng mềm sẽ là cái quyết định liệu họ có nhận được công việc hay không. Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những nhân viên mới, những người sẽ phát triển tốt trong môi trường của họ, hòa đồng với các đồng nghiệp và có thể lãnh đạo hiệu quả khi cần thiết.

Kỹ năng mềm đảm bảo sự tồn tại trong môi trường làm việc hiện đại

Nơi làm việc phát triển liên tục với tốc độ chóng mặt và khả năng thích ứng với  sự thay đổi liên tục môi trường làm việc của một người sẽ quyết định cơ hội tranh đua và phát triển của họ. Khi yêu cầu  về hiệu quả công việc ngày càng phức tạp cùng với việc có ít thời gian để học hỏi trong công việc, điều quan trọng đối với sinh viên là học cách quản lý khối lượng công việc và các nhiệm vụ khác nhau một cách dễ dàng, thực hiện các cam kết và tạo ra kết quả chất lượng trong giới hạn thời gian.

Kỹ năng mềm sẽ giúp bạn phát triển xa trong sự nghiệp và công việc

Để có thể phát triển trong công việc của mình bạn không chỉ cần chuyên môn mà quan trọng là bạn cần có được sự tin tưởng, sự ủng hộ của người lãnh đạo và đồng nghiệp của mình. Để làm được điều đó bạn phải là người sống có trách nhiệm, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, ứng xử văn minh.

Một nghiên cứu do Google thực hiện đã phát hiện ra mối tương quan giữa các kỹ năng mềm và sự thành công liên tục trong một tổ chức. Khi phân tích tất cả các dữ liệu tuyển dụng, sa thải và thăng tiến của Google kể từ khi thành lập và nhận thấy rằng kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và trí tuệ cảm xúc là một yếu tố quan trọng trong việc dự đoán hiệu suất và sự phát triển lâu dài của họ. Kỹ năng đào tạo, khả năng lắng nghe và sự đồng cảm cũng quan trọng đối với nhân viên và là một số trong những kỹ năng quan trọng khác được quan tâm đến.

Kỹ năng mềm giúp bạn thúc đẩy bản thân và dẫn dắt người khác

Điều  quan trọng đối với nhà tuyển dụng là làm sao để biết được bạn có là người năng động và hay đề ra các sáng kiến hay không? Điều này có nghĩa là bạn liên tục tìm ra những giải pháp mới cho công việc của mình khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả những công việc mang tính lặp đi lặp lại. Sự sáng tạo có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy, nó khiến bạn đủ dũng cảm để theo đuổi một ý tưởng vốn bị mắc kẹt trong suy nghĩ và cuối cùng là bạn vượt qua được nó. Dẫn dắt những người khác theo cùng một hướng để đạt một mục đích chung, và người lãnh đạo giỏi là người có thể lãnh đạo được người khác bằng chính tấm gương của mình.

Tóm lại, kỹ năng mềm là một công cụ quan trọng để các bạn sinh viên học tập hiệu quả cũng như phát triển sự nghiệp của bản thân. Trong thực tế  các nhà tuyển dụng rất coi trọng các kỹ năng mềm và coi đó là một trong những tiêu chí để đánh giá và lựa chọn ứng viên, bởi vì đây là một tiêu chí giúp họ đánh giá chính xác năng lực thực sự của một người lao động và được nhà tuyển dụng dùng để kiểm tra, đánh giá khả năng của người lao động khi muốn tuyển họ vào làm việc cũng như nhận xét về năng lực làm việc của người lao động. Vì thế, các bạn học sinh sinh viên nên rèn luyện các kỹ năng mềm ngay từ bây giờ nếu muốn có nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sau ra trường.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY