07/04/2022

2983

Trưởng khoa CNTT Đại học Đại Nam là ai, có ảnh hưởng như thế nào trong giới công nghệ Việt Nam?

Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) của trường Đại học Đại Nam đến nay đã có 15 khoá đào tạo với hàng nghìn sinh viên đã ra trường có việc làm tốt. Với mục tiêu đưa ngành Công nghệ thông tin của Đại học Đại Nam trở thành địa chỉ hàng đầu về sự khác biệt trong chất lượng đào tạo, Đại học Đại Nam đã liên tục đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất và chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên của khoa.

Hiện tại, đội ngũ giảng viên bao gồm đông đảo các thầy cô là Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ có bề dày kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực CNTT. Trưởng khoa CNTT của nhà trường hiện nay là PGS. TS Nguyễn Ái Việt – nguyên Viện trưởng Viện CNTT ĐHQGHN.

Thầy là ai? Người có ảnh hưởng như thế nào trong giới công nghệ tại Việt Nam nói chung và Đại học Đại Nam nói riêng? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây!

Người mở đường cho nền CNTT Việt Nam

PGS. TS Nguyễn Ái Việt sinh năm 1955, thầy được biết đến là người Việt Nam đầu tiên được Viện Hàn lâm khoa học Hungary vinh danh là một trong những nhà khoa học tiên tiến của thế giới. Ít ai biết rằng PGS. TS Nguyễn Ái Việt chính là người “mở đường” cho nền CNTT nước nhà, tham gia trực tiếp đàm phán thương vụ đình đám “tỷ đô” với Microsoft, "ngã giá" với Bill Gates về việc mua bản quyền phần mềm Microsoft Office, giúp Việt Nam xóa bỏ "án dùng chùa phần mềm".

PGS. TS Nguyễn Ái Việt - Trưởng khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Đại Nam, nguyên Viện trưởng Viện CNTT ĐHQGHN.

PGS. TS Nguyễn Ái Việt từng là kỹ sư trưởng phần mềm chuyên về an ninh an toàn thông tin tại các tập đoàn như AT&T và Siemens - công ty hàng đầu về thông tin liên lạc ở Mỹ. Năm 2003, PGS.TS Nguyễn Ái Việt từ bỏ mức lương cao ở Mỹ để quay về làm việc tại Việt Nam. Tại Việt Nam, thầy giữ chức Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT,  Phó Viện trưởng Viện chiến lược của Bộ Thông tin Truyền thông, rồi Viện trưởng Viện CNTT của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Từng rất thành công trong lĩnh vực Toán - Lý với những công trình và những thành công quốc tế tại Mỹ, châu Âu,… Nguyễn Ái Việt trở về Việt Nam mới mong muốn đóng góp công sức của mình phục vụ đất nước. Thầy còn là người theo đuổi phần mềm soát lỗi chính tả và dịch tự động “made in VietNam” với ước mong cạnh tranh với “gã khổng lồ” Google Translate. Thầy là chủ nhiệm dự án phát triển công nghệ cao quốc gia “Phát triển công nghệ dịch đa ngữ Anh – Trung - Việt”. Thầy là cố vấn công nghệ và là tác giả của bằng sáng chế “Truy cập Internet và làm việc từ xa an toàn” trong một dự án quốc gia khác về an toàn an ninh mạng.

Các giải thưởng, thành tích nổi bật trong sự nghiệp của Thầy Việt

  • Giải thưởng Ortway Rudolf dành cho các nhà vật lý trẻ.
  • Người Việt Nam đầu tiên được phần thưởng của Viện Hàn lâm khoa học Hungary về Vật lý lý thuyết dành cho những khoa học tiên tiến của thế giới, như nhà vật lý Paul Dirac (Nobel Vật lý năm 1933) và Viện sĩ Liên Xô V.Gribov.
  • PGS.TS. Nguyễn Ái Việt là chuyên gia về lý thuyết hạt cơ bản và thuyết tương đối rộng với các chiều mở rộng gián đoạn, đồng thời là chuyên gia về công nghệ bảo mật, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và chuyển đổi số.
  • Tổ trưởng đàm phán trong vụ thương thảo bản quyền Microsoft Office với Bill Gates.
  • Là người đã từ bỏ mức thu nhập cao tại Mỹ để về Việt Nam làm việc.
  • Nguyên Viện trưởng Viện CNTT ĐHQGHN.
  • Người luôn hết mình vì sự nghiệp đào tạo và giảng dạy các thế hệ học trò tại khoa CNTT của Trường Đại học Đại Nam.

Các thầy cô dưới vườn hoa Ban nở rộ của DNU.

PGS. TS Nguyễn Ái Việt đảm trách vai trò gì tại Đại học Đại Nam?

Năm 2021, PGS.TS Nguyễn Ái Việt được mời về làm Trưởng khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Đại Nam. Tại đây, ông đã tham gia vào công tác điều hành khoa Công nghệ thông tin, đặc biệt là đưa chương trình đào tạo mới vào giảng dạy cho gần 1000 sinh viên đang học ngành Công nghệ thông tin của Trường. Chương trình đào tạo mới mà Thầy Việt áp dụng cho ngành CNTT của Đại Nam theo định hướng ứng dụng công nghệ; đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp; giúp sinh viên đạt chuẩn đầu ra qua từng năm học đến khi tốt nghiệp ra trường đạt chuẩn năng lực cao; phù hợp nhu cầu xã hội đang cần về ngành CNTT.

Bắt đầu nhiệm vụ tại khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Đại Nam, PGS. TS Nguyễn Ái Việt dường như một lần nữa “khởi nghiệp” khi tham gia vào sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ trong môi trường Đại học ngoài công lập năng động như ở Đại học Đại Nam. Thầy đã trực tiếp thắp lên ngọn lửa khát vọng học tập công nghệ thông tin cho sinh viên trong Khoa.

PGS. TS Nguyễn Ái Việt và các chuyên gia đầu ngành xây dựng chương trình đào tạo mới cho SV ngành CNTT Đại học Đại Nam.

PGS. TS Nguyễn Ái Việt nhiều lần khẳng định: “Học xong năm thứ nhất, sinh viên ngành CNTT Trường Đại học Đại Nam sẽ có kinh nghiệm và hiểu biết cần thiết về các hệ thống máy tính để có thể hỗ trợ kỹ thuật cho hầu hết các yêu cầu cơ bản của doanh nghiệp. Hết năm thứ hai, sinh viên sẽ lập trình thông thạo theo yêu cầu thiết kế. Hết năm thứ ba, sinh viên sẽ thiết kế được các ứng dụng theo yêu cầu của khách hàng. Năm thứ tư, khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ biết tích hợp các hệ thống phức tạp đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0. Kết thúc mỗi năm học, sinh viên khoa CNTT, Trường Đại học Đại Nam có thể lấy thêm các chứng chỉ chuyên gia công nghệ để tăng tính cạnh tranh của mình trên thị trường toàn cầu”.

Với sự điều hành và dẫn dắt của PGS.TS Nguyễn Ái Việt, Khoa Công nghệ thông tin Đại học Đại Nam đã tập trung đẩy mạnh việc hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ cùng tham gia đào tạo sinh viên theo đơn đặt hàng của mình để sinh viên có điều kiện theo đuổi các bài toán ứng dụng CNTT thực tế, giúp sinh viên ra trường có cơ hội việc làm lớn và mức thu nhập cao, sớm có chỗ đứng cho bản thân trong thị trường lao động công nghệ đầy cạnh tranh và thử thách.

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TẠI ĐÂY

02 phương thức xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Đại Nam:

  • Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT;
  • Phương thức 2: Xét 03 môn theo tổ hợp xét tuyển lớp 12, điểm nhận hồ sơ từ 18 điểm.

Liên hệ:

Nhắn tin qua Fanpage: Đại học Đại Nam, Fanpage Tuyển Sinh Đại học Đại Nam.

Nhắn tin/ gọi điện qua Zalo hoặc Hotline: 0931595599 - 0961595599 – 0971595599

                   Quá trình học tập và công tác của PGS. TS Nguyễn Ái Việt

Năm 1978: Học tập và nghiên cứu của Tốt nghiệp đại học tại Hungary & được mời ở lại trường giảng dạy và nghiên cứu;

Năm 1984: Nghiên cứu và chuẩn bị luận án tiến sĩ tại Nga;

Năm 1995: Làm việc tại phòng an ninh mạng của AT&T, công ty hàng đầu về thông tin liên lạc ở Mỹ;

Năm 2000: Làm việc với vị trí kĩ sư trưởng phần mềm của tập đoàn Siemens tại Mỹ;

Năm 2003: Trở về Việt Nam công tác tại Bộ Bưu chính Viễn thông;

Năm 2009: Công tác tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội;

Năm 2021: Công tác tại trường Đại học Đại Nam.

Ban Truyền thông