01/06/2023

4421

Sinh viên khoa CNTT DNU thiết kế máy khắc CNC mini không thua kém gì các sản phẩm “đắt đỏ” ngoài thị trường

Thay vì mua một chiếc máy khắc CNC mini đắt đỏ (dao động từ 15 triệu – 120 triệu đồng), Vũ Minh Sơn – sinh viên lớp CNTT 13.02 đã tự thiết kế một chiếc máy khắc CNC mini từ ổ đĩa DVD máy tính để bàn. Tuy còn thô sơ nhưng chiếc máy này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu khắc hình ảnh theo yêu cầu trên tất cả chất liệu.

Sáng tạo với tâm thế tiết kiệm cho mọi nhà

Minh Sơn hiện là sinh viên năm cuối của khoa CNTT, trường Đại học Đại Nam. Hiện đang thực hiện đề tài tốt nghiệp “Lập trình điều khiển máy khắc CNC” dưới sự hướng dẫn của TS. Hoàng Xuân Hiển.

Nam sinh cho biết, lý do lựa chọn đề tài và quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng thiết kế máy điêu khắc CNC mini xuất phát từ tâm thế: “Tiết kiệm cho mọi nhà”.

“Để mua một chiếc máy khắc CNC mini cần rất nhiều chi phí. Trong khi đó, không phải ai cũng có đủ điều kiện về kinh tế. Tần suất sử dụng cũng không nhiều, gây lãng phí…”, Minh Sơn bày tỏ.

Minh Sơn thích mày mò, nghiên cứu và sáng chế các sản phẩm CNTT. 

Suy nghĩ đó thôi thúc 10X bắt tay vào nghiên cứu, tìm hiểu sâu về bo mạch; nguồn, đầu khắc máy CNC mini; phần mềm Laser GRBL v4.9.4,… Nam sinh đã tận dụng 02 ổ đĩa DVD của máy tính để bàn để làm phần khung, dùng thiết bị kẹp Main sửa chữa điện thoại di động để làm đế kẹp cho trục Y của máy khắc CNC mini.

Khung máy CNC được chế từ hộp đĩa DVD.

Kẹp Main sửa chữa điện thoại di động giá đỡ chữ Y.

Trục X được thiết kế từ hộp đĩa DVD máy tính bàn.

Sau 04 tuần nghiên cứu và chế tạo, thiết kế của Minh Sơn chính thức được “trình làng”. Từ những vật liệu đơn thuần, nam sinh đã cho ra đời một chiếc máy khắc CNC mini hoàn chỉnh, chắc chắn và chuyên nghiệp không thua kém gì các sản phẩm đang bày bán ngoài thị trường. Theo đó, máy CNC mini của Minh Sơn có thể khắc logo, tem mác, hình ảnh, chữ viết… trên nhiều chất liệu khác nhau như: kim loại, bìa catton, gỗ, mạch điện tử, hoa quả…

“Về cơ bản, hình thức và tốc độ của máy còn hạn chế. Tuy nhiên, chiếc máy tự chế này vẫn sử dụng tốt, có thể đáp ứng được nhu cầu khắc thông thường mà lại tiết kiệm chi phí. Nếu được đầu tư hơn, chiếc máy này chắc chắn có thể “làm nên chuyện” và được ưa chuộng trong tương lai”, 10X khẳng định.

Hình ảnh máy khắc CNC thiết kế từ hộp đĩa DVD máy tính.

Một số sản phẩm từ máy khắc CNC mini made by Minh Sơn.

May mắn khi được học tập tại môi trường năng động, hiện đại như Đại học Đại Nam

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế THPT, Minh Sơn đã nhận được CNTT là xu hướng phát triển của xã hội hiện đại. Đây là ngành nghề được “săn đón” trong tương lai với mức thu nhập cao. Bản thân Sơn cũng là người thích ‘vọc vạch’ máy tính và các thiết bị công nghệ nên anh chàng quyết định chọn CNTT là định hướng nghề nghiệp tương lai.

Trong quá trình tìm hiểu, nhận thấy CNTT là ngành học “có thâm niên” của trường Đại học Đại Nam; đội ngũ giảng viên đều là những chuyên gia uy tín; chương trình học tập bám sát thực tiễn, thời gian thực hành nhiều,… Minh Sơn lập tức nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.

Sinh viên CNTT trường Đại học Đại Nam được thực hành ngay từ năm nhất và xuyên suốt quá trình học tập.

Sau gần 04 năm học, Minh Sơn càng khẳng định lựa chọn của mình là chính xác. Trong quá trình học tập, 10X tiếp cận và nắm vững các ngôn ngữ lập trình C++, C#, ngôn ngữ lập trình Python, Java, lập trình nhúng… Cùng với sự tận tình, tạo điều kiện và kết nối doanh nghiệp của Khoa, Minh Sơn có nhiều cơ hội để sáng tạo ra các sản phẩm công nghệ cao từ ngôn ngữ lập trình và các thiết bị phần cứng máy tính.

“Em cảm thấy may mắn khi được học tập trong một môi trường năng động, hiện đại như Đại học Đại Nam. Tại đây, em được thỏa sức sáng tạo, được sai, được sửa để tạo ra những dự án và sản phẩm của riêng mình. Hiếm có một ngôi trường nào tạo nhiều điều kiện cho sinh viên thực hành, gắn kết với doanh nghiệp như vậy”.

TS. Hoàng Xuân Hiển – giảng viên khoa CNTT cho biết: “Là người trực tiếp hướng dẫn, tôi thấy được sự tâm huyết, nỗ lực của Minh Sơn. Với niềm say mê công nghệ, ham học hỏi, tư duy logic và khả năng sáng tạo cao, tôi tin Minh Sơn sẽ trở thành một kỹ sư giỏi và ngày càng phát triển”.

Với sự thể hiện ấn tượng tại Ngày hội việc làm DNU 2023 (ngày 26/5), mới đây, Minh Sơn đã nhận được thư mời làm việc tại công ty TNHH Media Bridge Việt Nam. 10X là sinh viên CNTT đầu tiên được nhà tuyển dụng "chốt đơn".

Chúc Minh Sơn tiếp tục có thêm nhiều dự án và thiết kế mang tính ứng dụng cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; trở thành đại sứ tuyệt vời của khoa CNTT trường Đại học Đại Nam.

BTT