01/12/2023

397

Đại học Đại Nam đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu và ứng dụng giảng dạy trí tuệ nhân tạo tại khoa CNTT

Vừa qua, khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Đại Nam đã tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng” với sự tham dự của các nhà khoa học hàng đầu lĩnh vực Công nghệ thông tin đến từ các cơ sở nghiên cứu và đào tạo uy tín. Thông qua hội thảo, đội ngũ giảng viên khoa Công nghệ thông tin có cơ hội tiếp cận các tri thức chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo (AI), tính ứng dụng thực tiễn cao, từ đó cải thiện chất lượng bài giảng để sinh viên được cập nhật kiến thức và bám sát thực tiễn xuyên suốt quá trình học.   

Trí tuệ nhân tạo (AI) là xu hướng tất yếu của lĩnh vực công nghệ thông tin, hiện đang được nghiên cứu để ứng dụng rộng rãi vào mọi lĩnh vực phục vụ đời sống con người. Nhận thức được tầm quan trọng của AI, khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Đại Nam đang tích cực nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy cho sinh viên nhằm đảm bảo đầu ra để sinh viên ra trường có thể tìm được việc làm ngay. Hội thảo khoa học “Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng” với sự tham gia của những nhà khoa học uy tín là một trong những hoạt động nhằm hiện thực hoá mục tiêu đó.

Các nhà khoa học cùng các giảng viên khoa CNTT – trường Đại học Đại Nam tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã trình bày các báo cáo khoa học với mức độ chuyên sâu về học thuật thuộc chuyên ngành trí tuệ nhân tạo, khoa học máy tính và có tính ứng dụng cao trong các ngành khoa học khác như nghiên cứu thiên tai, phát triển nông nghiệp… Các mô hình trí tuệ nhân tạo được trình bày có khả năng ứng dụng hiệu quả trong thực tế. Kết quả của các nghiên cứu đã nâng cao hiệu quả tối ưu, độ chính xác và tốc độ xử lý, cho thấy đội ngũ nhà nghiên cứu tại nhà trường có năng lực phát triển các công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến, sẵn sàng ứng dụng trong các lĩnh vực học thuật cao.

Các nghiên cứu được trình bày tại hội thảo đều có khả năng ứng dụng hiệu quả trong thực tế.

Tại hội thảo, TS. Trần Đăng Công – trưởng khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Đại Nam đã mang tới đề tài nghiên cứu “Cân bằng giữa khai thác và thăm dò trong bài toán tối ưu hoá”. Đây là đề tài nghiên cứu chuyên sâu, mang lại giá trị cao về tối ưu hoá của việc cân bằng giữa khai thác và thăm dò.

Cũng tại hội thảo, đề tài “Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu động đất, sóng thần ở Việt Nam” của TS. Phạm Thế Truyền - Viện Vật lý Địa cầu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam được các nhà khoa học đánh giá là khả thi để giải quyết bài toán về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu động đất và sóng thần ở Việt Nam.

TS. Trần Đăng Công nhấn mạnh ý nghĩa thiết thực của buổi hội thảo về ứng dụng của trí tuệ nhân tạo.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Trần Đăng Công nhấn mạnh: “Đây là buổi hội thảo có ý nghĩa thiết thực, các đề tài được các nhà khoa học nghiên cứu một cách bài bản, chuyên sâu, bám sát thực tiễn, mang tính ứng dụng cao”.

TS. Phạm Thế Truyền nhận định buổi hội thảo có giá trị học thuật cao cùng ý nghĩa thực tiễn sâu sắc.    

Về phía Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, TS. Phạm Thế Truyền đánh giá cao cả về công tác chuyên môn lẫn công tác tổ chức hội thảo: “Khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Đại Nam đã thành công khi tổ chức được buổi hội thảo khoa học chuyên sâu, thu hút nhiều các nhà khoa học ở các Viện, các trường Đại học về tham gia và đóng góp nhiều đề tài có giá trị chuyên môn lẫn giá trị thực tiễn cao”.

Tham gia buổi hội thảo, các nhà nghiên cứu đã có những giao lưu khoa học ý nghĩa, hợp tác. Các bên tham gia hội thảo đã cam kết hợp tác nghiên cứu giữa các lĩnh vực về trí tuệ nhân tạo vào các ngành cụ thể như Động đất, sóng thần; Vật lý và Địa vật lý biển; Xử lý dữ liệu về Khoa học trái đất.

Đội ngũ Giảng viên khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Đại Nam.

Thông qua buổi hội thảo, các nhà khoa học có cơ hội được trình bày, lắng nghe, được học hỏi lẫn nhau về lĩnh vực Công nghệ thông tin nói chung cũng như ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo nói riêng.

Không những vậy, đội ngũ giảng viên khoa Công nghệ thông tin còn có được những kiến thức sâu rộng để khai thác, đánh giá, từ đó áp dụng vào bài giảng để thêm phần phong phú và đa dạng kiến thức, giúp sinh viên bám sát sự phát triển thực tiễn ngành nghề.

Khoa Công nghệ thông tin