23/03/2021

1447

Sinh viên Điều dưỡng Đại Nam học 55 kỹ thuật điều dưỡng lâm sàng như thế nào?

Sinh viên Điều dưỡng Trường Đại học Đại Nam được trang bị thuần thục 55 kỹ thuật điều dưỡng lâm sàng ngay trên ghế nhà trường. Câu hỏi đặt ra, tại sai lại là 55 kỹ thuật mà không phải là 180 kỹ thuật điều dưỡng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.

Sinh viên Điều dưỡng phải học bao nhiêu kỹ thuật điều dưỡng lâm sàng?

Sinh viên Điều dưỡng Đại học Đại Nam được đào tạo để thành thạo 55 kỹ thuật điều dưỡng lâm sàng ngay trên ghế nhà trường.

Một điều dưỡng viên giỏi là phải làm được các kỹ thuật điều dưỡng lâm sàng một cách thuần thục khi chăm sóc bệnh nhân. Theo Hội Điều dưỡng Quốc tế có tất cả 180 kỹ thuật điều dưỡng từ đơn giản như chuẩn bị giường bệnh đến các kỹ thuật cao hơn như tiêm truyền, đặt các ống thông tiểu và các kỹ thuật cao cấp chuyên khoa như đặt ten động mạch vành.

Sinh viên Điều dưỡng Đại Nam học thực hành với hệ thống mô hình hiện đại đạt chuẩn quốc tế.

Vậy thì sinh viên Điều dưỡng cần học bao nhiêu kỹ thuật điều dưỡng là đủ?  Năm 2008, Bộ Y tế và chuyên gia Hà Lan đã tổ chức hội thảo tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định chọn 55 kỹ thuật điều dưỡng và chỉ đạo các trường thực hiện theo danh mục này.

Bộ Y tế yêu cầu các trường đào tạo tập trung theo hướng phát triển năng lực tay nghề, thành thạo về kỹ năng. Tuy nhiên, chương trình môn học Điều dưỡng cơ bản có thời lượng ngắn, tập trung chủ yếu về lý thuyết. Phần thực hành sinh viên chỉ được xem thày cô hướng dẫn, làm mẫu và được thực làm rất ít chưa đủ điều kiện năng lực đi thực hành bệnh viện. Đây là thực tế đào tạo điều dưỡng đang diễn ra tại hầu hết các cơ sở đào tạo hiện nay.

Đại diện đội ngũ cán bộ, giảng viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm khoa Điều dưỡng Đại học Đại Nam.

Thầy Lê Văn Duy – Trưởng khoa Điều dưỡng Trường Đại học Đại Nam cho biết: Năng lực thực hành được chia thành 4 mức độ (levels) theo tháp Miller: Mức 1 sinh viên được chuẩn bị về lý thuyết thực hành tại lớp; mức 2 sinh viên được xem thầy cô trình diễn kỹ thuật và được thực làm khoảng 30 phút; mức 3 sinh viên được chia thành các nhóm nhỏ, được tự làm, được mắc lỗi, được thày cô giúp đỡ để làm được một cách độc lập: mức 4 thành thạo các kỹ thuật lâm sàng trên mô hình, đủ tự tin tay nghề đi thực hành tại bệnh viện.

“Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Đại Nam đặt mục tiêu bằng mọi cách, sinh viên phải đạt được mức ¾ của tháp Miller trước khi đi thực hành tại bệnh viện. Chính vì thế, sinh viên Điều dưỡng Đại Nam được học thực hành với thời lượng dài hơn cùng sự hỗ trợ của hệ thống Skillslab hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế…”, thầy Lê Văn Duy – Trưởng khoa Điều dưỡng chia sẻ.

Sinh viên Điều dưỡng Đại Nam học 55 kỹ thuật điều dưỡng lâm sàng như thế nào?

Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Đại Nam chia 55 kỹ thuật thành 3 học phần “thực hành kỹ thuật điều dưỡng 1,2,3” theo nguyên tắc học từ dễ đến khó, từ riêng rẽ đến đồng bộ.

Phương pháp giảng dạy Skilllab cầm tay chỉ việc, hướng dẫn sinh viên tự học, đánh giá sinh viên bằng quan sát trực tiếp theo bảng kiểm, lấy điểm hàng ngày. Sinh viên nghỉ học phải học lại ngay hoặc xin học bổ sung thêm ngay. Hết học phần có thi tay nghề chấm theo barem (check lists). Điểm đỗ phải từ 7 trên thang điểm 10.

Để việc học thực hành của sinh viên đạt được hiệu quả cao nhất, mọi sinh viên đều được cầm tay chỉ việc, thực hành đi thực hành lại cho đến khi thuần thục, khoa Điều dưỡng tiến hành chia nhóm. Theo đó,  mỗi buổi học thực hành chỉ có từ 20-25 sinh viên. Khi thực hành trên mô hình, lớp chia thành nhóm nhỏ từ 4-5 sinh viên. Mỗi nhóm có nhóm trưởng để kết nối làm việc nhóm. Điểm của nhóm là điểm của từng cá nhân.

Giảng viên sẽ hướng dẫn các kỹ thuật để sinh viên thực hành trên mô hình. Sinh viên được làm đi làm lại nhiều lần, được phép làm sai và được chính các thành viên trong nhóm phản biện về kỹ thuật của mình. Giảng viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn và kết luận sau mỗi buổi học…”, thầy Lê Văn Duy nói.

Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Đại Nam đang tiến hành đồi mới từng ngày để tiến đến quốc tế hóa.

Điều dưỡng Đại học Đại Nam đang tiến hành đổi mới nên còn nhiều gian nan, vất vả. Tuy nhiên thay đổ về dạy thực hành cho 55 kỹ thuật điều dưỡng là một mục đích và cách đi đúng hướng về cải tiến nâng cao chất lượng của sinh viên, giúp các em tự tin và có khả năng làm việc được ngay trên thực tế lâm sàng.