01/12/2021

604

Bác sĩ tương lai mà tư tưởng học cho qua môn là... “giết người”

Ngành Y khoa đòi hỏi ở người học rất nhiều tố chất và sự cố gắng, nỗ lực. Đặc biệt, để có thể ra trường đúng hạn và đạt được các chuẩn đầu ra nghiêm ngặt về kiến thức – kỹ năng – thái độ, sinh viên cần phải có phương pháp học tập đúng đắn – hiệu quả ngay từ đầu.

Tại buổi “Tọa đàm Phương pháp học tập cho sinh viên Y khoa” do khoa Y Trường Đại học Đại Nam tổ chức vừa qua, các bạn sinh viên đã được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế, các cựu học viên bác sĩ nội trú (BSNT) trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ phương pháp, kinh nghiệm học tập và đưa ra rất nhiều lời khuyên bổ ích.

“Tọa đàm Phương pháp học tập cho sinh viên Y khoa” được tổ chức theo hình thức trực tuyến, thu hút sự quan tâm rất lớn của đông đảo sinh viên.

Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, PGS.TS, TTND Hoàng Đức Hạnh – Trưởng khoa Y trường Đại học Đại Nam đặc biệt nhấn mạnh: “Học đại học khác rất nhiều so với THPT. Đặc biệt, với ngành học khó, đặc thù và có khối lượng kiến thức khổng lồ như ngành Y khoa, không có phương pháp học tập đúng, bạn sẽ rất khó để theo đuổi ngành học này đến cùng. Chỉ thay đổi phương pháp học tập, bạn mới có thể trở thành một sinh viên Y khoa giỏi…”

05 phương pháp học tập tích cực, sinh viên Y khoa có thể áp dụng từ năm nhất đến năm thứ 6

Tại buổi Tọa đàm, cô Tạ Thị Thanh Phương – Giảng viên Bộ môn Nhi, khoa Y trường Đại học Đại Nam đã chia sẻ về các phương pháp học tập hiệu quả ngành Y khoa áp dụng cho sinh viên từ năm thứ nhất đến năm thứ 6. Theo đó, cô đặc biệt nhấn mạnh vào các phương pháp, như: Tự học, nghe giảng tích cực, ghi chép bài hiệu quả, học theo nhóm và học đi đôi với hành.

Cô Tạ Thị Thanh Phương – Giảng viên Bộ môn Nhi chia sẻ các phương pháp để học tập hiệu quả ngành Y khoa.

Với mỗi phương pháp, cô Tạ Thị Thanh Phương đều có sự diễn giải chi tiết, cụ thể bằng các ví dụ thực tế điển hình giúp sinh viên dễ hình dung, theo dõi và có thể áp dụng hiệu quả đối với từng học phần.

 “Sự tích lũy kiến thức của học kỳ này là nền tảng cho các học kỳ sau. 06 năm học Y là một chặng đường dài, trải qua rất nhiều gian nan, vất vả nhưng nếu các em có đam mê, khát vọng, ý chí và có phương pháp học tập phù hợp, hiệu quả chắc chắn các em sẽ thu hái được kết quả tốt…”, cô Tạ Thị Thanh Phương nhắn nhủ.

Để giúp sinh viên đặc biệt là các bạn sinh viên K15 có cái nhìn tổng quan về ngành Y khoa; hiểu được đặc thù, sự khác biệt của ngành Y khoa so với các ngành học khác; từ đó xác định động cơ, mục đích và phương pháp học tập đúng đắn ngay từ đầu, PGS. TS Phạm Trung Kiên – trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị về ngành Y Trường Đại học Đại Nam đã chia sẻ cùng sinh viên việc dạy và học Y -  những đặc thù và khác biệt.

Học chỉ để qua môn thì khác nào sau này hành nghề... “giết người”

Đó là chia sẻ của các "đàn anh" đi trước với các bạn đang theo đuổi chuyên nghành Y tại Đại học Đại Nam. Bác sĩ Nguyễn Trọng Thành – BSNT chuyên ngành Nhi khoa trường Đại học Y Hà Nội, hiện đang công tác tại Bệnh viện Nhi Trung Ương đã có những chia sẻ thú vị cùng các bạn sinh về các phương pháp học tập hiệu quả để khắc phục 03 vấn đề thường gặp của sinh viên ngành y: Học nhanh quên, học tập thụ động và lặp lại hành vi cũ.

“Cách tốt nhất để ghi nhớ kiến thức là lặp lại kiến thức đó hằng ngày. Tuy nhiên, các bạn cần phải có cách lặp lại khoa học. Đọc lại và đọc lại ngắt quãng để thấm dàn và nhớ kiến thức một cách tường tận. Bên cạnh đó, các bạn nên tận dụng các bài giảng, video có sẵn trên internet để học tập” bác sĩ Nguyễn Trọng Thành chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Thành chia sẻ kinh nghiệm học tập với các bạn sinh viên.

Cũng theo bác sĩ Thành, sinh viên Y khoa cần tuyệt đối tránh “hiệu ứng bài kiểm tra – hiệu ứng các kỳ thi” trong quá trình học tập. Tức là, đừng để nước đến chân mới nhảy, đừng học chỉ để qua môn bởi ngành Y là ngành đặc thù, mọi sai sót đều phải trả giá bằng sức khỏe, tính mạng của người bệnh chứ không phải bằng tiền bạc.

Quan niệm công – tư đã không còn tồn tại trong tuyển dụng của ngành Y tế

Tại buổi Tọa đàm, ngoài vấn đề về phương pháp học tập, sinh viên Y khoa Đại Nam đặc biệt quan tâm đến các yêu cầu tuyển dụng thực tế và cách chứng minh năng lực bản thân khi là lứa sinh viên y khoa đầu tiên của một cơ sở đào tạo tư thục.

Trả lời vấn đề, bác sĩ Bùi Thị Hoài Thu – BSNT chuyên ngành Phục hồi chức năng trường Đại học Y Hà Nội, hiện đang công tác tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Khi chị đi học BSNT và đi xin việc, các thầy không bao giờ hỏi chị học ở trường nào, bằng tốt nghiệp đại học loại gì mà chỉ hỏi chị có thể làm được những gì và bản thân có những ưu điểm nào vượt trội. Trong quá trình làm việc tại bệnh viện cũng vậy. Lãnh đạo chỉ quan tâm đến năng lực, kỹ năng làm việc nhóm với đồng nghiệp, kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân của người bác sĩ. Quan niệm công – tư từ lâu đã không còn tồn tại trong tuyển dụng của ngành Y tế…”

Cũng là lứa sinh viên đầu tiên của Trường Đại học Y Dược – ĐHQGHN, bác sĩ Bùi Thị Hoài Thu cũng từng trải qua tâm lý hoang mang, nghi ngờ về năng lực đào tạo của thầy cô, của nhà trường cũng như chính bản thân mình. Đặc biệt, chị đã từng hoang mang khi có ai đó vô tình hỏi “sao lại học Y ở đây mà không phải ở kia”.

Bác sĩ Bùi Thị Hoài Thu chia sẻ cùng sinh viên Y khoa Đại Nam.

 “Sau tất cả chị nhận ra, 06 năm đại học chỉ là nền tảng cơ bản, 1 phần rất nhỏ để hành nghề. Mục tiêu của các em lúc này là học tốt những cái căn bản trước mà đã là căn bản thì ở đâu cũng như nhau… Đại học Đại Nam là môi trường năng động, có ưu thế về tiếng Anh, kỹ năng mềm. Các em nên biết tận dụng ưu thế đó để học tập và cạnh tranh sau này…” bác sĩ Bùi Thị Hoài Thu nhắn nhủ.

 Ban Truyền thông