01/09/2023

2524

Không cần phải nằm trong Top 28 - 30 điểm, 22 điểm hoàn toàn đủ để học tốt ngành Y đa khoa và trở thành bác sĩ giỏi

Đó là khẳng định của PGS, TS. Phạm Trung Kiên – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược - ĐHQGHN, Trợ lý Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam về ngành Y khoa.

Thông minh mới chỉ là điều kiện “cần”

Những năm gần đây, nhiều ngành nghề tuyển sinh với số điểm “trên trời” làm dấy lên những luồng dư luận trái chiều. Ngành Y khoa là một trong số đó khi có mức điểm chuẩn cao chót vót. Điều này khiến nhiều người cho rằng: “Phải nằm trong top 28 – 30 điểm mới nên đăng ký xét tuyển và mới có thể đỗ và theo học được ngành Y khoa”.

Đại học Đại Nam là một trong số ít trường đại học tư thục được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế tin tưởng cấp phép đào tạo ngành Y đa khoa.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, PGS, TS. Phạm Trung Kiên khẳng định: “Để học ngành Y khoa, thí sinh không cần phải nằm trong Top 28 - 30 điểm. Những thí sinh đạt từ 22 điểm hoàn toàn đủ điều kiện để học ngành Y nếu thí sinh sở hữu những tố chất và phẩm chất cần có của một người bác sĩ. Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ chỉ vì bản thân không nằm trong Top 28 – 30 điểm …”

PGS,TS Phạm Trung Kiên lý giải, ngành Y có tính chuyên môn đặc thù cao, thông minh chỉ là điều kiện “cần”. Những tiêu chí quan trọng dưới đây mà người học  cần phải có mới “đủ” để dấn thân vào  ngành Y.

Để đào tạo ngành Y khoa, trường Đại học Đại Nam đã chuẩn bị tốt nhất về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất – trang thiết bị thực hành, hệ thống bệnh viện thực hành…

1, Khả năng tư duy và sự chăm chỉ

Chương trình đào tạo Y khoa của Việt Nam cũng như các nước trên thế giới rất “nặng” từ kiến thức chung đến kiến thức chuyên ngành, đòi hỏi sinh viên Y khoa phải có khả năng tư duy và sự chăm chỉ để ghi nhớ hết khối lượng kiến thức “khổng lồ” đó.

Sinh viên Y khoa Đại học Đại Nam được đào tạo bài bản, chuyên sâu, chuyên nghiệp.

Trên thực tế, nhiều sinh viên Y khoa có điểm đầu vào rất cao (28-30 điểm) nhưng kết quả học tập đại học lại “lẹt đẹt” vì chỉ chăm chỉ học thi vào đại học, khi đỗ rồi thì không chăm chỉ học lý thuyết và thực hành nên không nắm vững kiến thức.

Nguyễn Thị Minh Nguyệt – sinh viên lớp YĐK 14.01, khoa Y trường Đại học Đại Nam cho biết: “Dù bạn thông minh đến đâu, nhưng không có sự chăm chỉ, chắc chắn bạn sẽ khó theo kịp tiến trình học tập, thực hành của ngành Y khoa. Bởi chỉ cần lơ đễnh một chút là đã đánh mất đi một khối lượng kiến thức rất khổng lồ…”

Đảm bảo thuần thục các kỹ năng trước khi đi học thực hành lâm sàng tại các bệnh viện.

2, Kiên trì, nhẫn nại, chịu khó, chịu khổ

Nếu các ngành nghề khác chỉ cần 4-5 năm, thậm chí là 3 năm để tốt nghiệp và hoà nhập thị trường lao động thì ngành Y khoa cần đến 6 năm để hoàn thành chương trình đào tạo và được cấp bằng Bác sĩ đa khoa; 18 tháng học chứng chỉ hành nghề để được trực tiếp khám chữa bệnh và phải học tập suốt đời để đảm bảo yêu cầu công việc, phát triển sự nghiệp.

Bên cạnh đó, bác sĩ phải tiếp xúc hàng trăm bệnh nhân và người nhà mỗi ngày. Mỗi người một tính cách, không phải ai cũng “dễ chiều”. Do đó, đòi hỏi bác sĩ phải có sự nhận nại, kiên trì với từng người bệnh.

“Khi cầm tấm bằng Bác sĩ trên tay, con đường học tập, phấn đấu của người bác sĩ mới khởi đầu. Các chương trình đào tạo sau đại học, như: Bác sĩ nội trú, Bác sĩ CKI, CKII, Thạc sĩ, Tiến sĩ, Phó Giáo sư, Giáo sư…là những nấc thang học tập vất vả người bác sĩ phải chinh phục. Do đó, nếu không kiên trì, nhẫn nại, chịu khó, chịu khổ thì không bao giờ có thể làm được nghề  và trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai…” PGS, TS.  Phạm Trung Kiên khẳng định.

Sinh viên Y khoa trường Đại học Đại Nam không ngại khó, ngại khổ, biết tận dụng mọi cơ hội học tập.

3, Nhanh nhạy, chính xác trong từng động tác

Nghề Y là nghề chữa bệnh cứu người, mỗi chẩn đoán, mỗi động tác đều có ý nghĩa quyết định đến mạng sống và tính mạng của con người. Chính vì vậy, bác sĩ luôn phải nhanh hơn người khác.

Bao nhiêu tên thuốc, từng kỹ năng nhỏ nhất phải tự nhớ trong đầu. Khi đi học việc tuyệt đối không được hỏi mà tự quan sát, chú ý, nhanh tay tốc ký ghi lại rồi tự nghiên cứu thêm ở nhà để đưa ra từng kỹ năng nhỏ nhất, chuẩn xác và nhanh.

Đây là kỹ năng bạn hoàn toàn có thể rèn luyện, không phụ thuộc vào sự thông minh miễn là bạn đủ đam mê, nhiệt huyết với nghề Y…

Nghề Y không chỉ cần thông minh mà còn cần chăm chỉ, nhanh nhạy, chính xác trong từng động tác.

4, Sự trung thực

Sự không trung thực dễ làm cho người bác sĩ dối lừa người bệnh, đồng nghiệp hoặc dối lừa chính bản thân mình. Thiếu trung thực, người bác sĩ có thể che giấu đồng nghiệp, che giấu người bệnh những sai phạm khuyết điểm của mình, không dám nhận trách nhiệm khi để xảy ra những sai sót về chuyên môn kỹ thuật. Sự thiếu trung thực, người bác sĩ còn có thể “vẽ” ra những triệu chứng, những bệnh lý để “dọa” người bệnh như hải thượng lãn ông đã nói: “Thấy chứng dễ lại nói dối là khó, nhăn mày, thè lưỡi, dọa người ta sợ khiếp để lấy được nhiều tiền. Đó là tội lừa dối”.

Sự lừa dối trong bất kỳ hoàn cảnh nào, công việc nào cũng bị xã hội phê phán. Nhưng lừa dối, thiếu trung thực trong ngành Y còn nguy hiểm và đáng bị lên án hơn rất nhiều.

5, Một trái tim nhân hậu và một tấm lòng dũng cảm

Bác Hồ đã dạy chúng ta: “Lương y phải như từ mẫu”. Đại danh y Hải thượng lãn ông Lê Hữu Trác đã từng nói “Làm thuốc mà không có lòng thương chung giúp đỡ người khác làm hằng tâm, không nghiền ngẫm sâu sắc tìm cách cứu sống người mà chỉ chăm chăm kể lợi tính công, lấy của hại người thì không khác gì bọn giặc cướp”.

Do đó, để theo đuổi nghề Y, bạn phải là người có một trái tim nhận hậu, thương người như thể thương thân. Nếu không biết cảm nhận và chia sẻ sự đau đớn, nỗi lo âu và gánh nặng mà bệnh nhân cũng như người thân của họ phải gánh chịu thì rất khó trở thành thầy thuốc giỏi.

Bên cạnh đó, người bác sĩ còn phải có lòng dũng cảm, dám dấn thân vào những hiểm nguy trong công việc. Nếu không có lòng dũng cảm của người thầy thuốc thì ai sẽ là người dám “đương đầu” với đại dịch, với nguy cơ nhiễm bệnh, thậm chí là cái chết? Nếu có thì họ có đủ chuyên môn, kỹ năng để cứu sống hàng trăm, hàng nghìn người? Không có những người bác sĩ can đảm, dám hy sinh, quên cả hạnh phúc cá nhân để chăm sóc bệnh nhân, có lẽ, người dân đã không có một cuộc sống an bình, khỏe mạnh.

Đừng đánh mất ước mơ chỉ của bản thân chỉ vì không nằm trong Top 28 – 30 điểm. Khoa Y Đại học Đại Nam chào đón các bạn sinh viên khao khát học tập, rèn luyện để trở thành những bác sĩ giàu y đức.

Học ngành Y khoa vất vả là vậy, nhưng hàng thế kỷ nay vẫn “Nhất Y, nhì Dược”. Được học và trở thành bác sĩ là ước mơ lớn nhất của hàng triệu sinh viên trên toàn thế giới.

Cách để trở thành sinh viên ngành Y khoa trường Đại học Đại Nam

(Bạn sẽ có cơ hội học và giao tiếp hàng ngày với hàng trăm lưu học sinh Y khoa đến từ Ấn Độ nói tiếng Anh bản xứ để bạn học và thông thạo ngôn ngữ này tại trường)

04 phương thức tuyển sinh ngành Y khoa trường Đại học Đại Nam

Phương thức 1: xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023.

Phương thức 2: xét tuyển theo học bạ lớp 12 THPT (Tổng điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển ≥ 24 điểm).

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Nhà trường.

Phương thức 4: Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài.

Tổ hợp xét tuyển ngành Y khoa

A00: Toán, Vật lý, Hóa học

A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

B00: Toán, Hóa, Sinh

B08: Toán, Sinh, Anh

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

BTT