31/07/2019

11331

Khoa Xây dựng – Kiến trúc hành trình 10 xây dựng và phát triển

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Khoa Xây dựng – Kiến trúc, Trường ĐH Đại Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, bền vững; khẳng định được uy tín, thương hiệu trong lĩnh vực đào tạo kỹ sư chuyên ngành xây dựng dân dụng và kiến trúc.
Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Khoa Xây dựng – Kiến trúc, Trường ĐH Đại Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, bền vững; khẳng định được uy tín, thương hiệu trong lĩnh vực đào tạo kỹ sư chuyên ngành xây dựng dân dụng và kiến trúc.

 10 năm nỗ lực vì sinh viên 

Khoa Xây dựng – Kiến trúc là một trong 4 khoa được thành lập đầu tiên của Trường ĐH Đại Nam. Khoa Kiến trúc – Xây dựng đào tạo hai chuyên ngành chính là kỹ thuật công trình xây dựng (chuyên ngành xây dựng dân dụng) và ngành kiến trúc. Cùng với sự lớn mạnh của Nhà trường, Khoa Xây dựng - Kiến trúc đã có những bước phát triển mạnh mẽ và bền vững khẳng định được úy tín, thương hiệu, trở thành địa chỉ đào tạo kỹ sư chuyên ngành xây dựng dân dụng và kiến trúc được xã hội tín nhiệm.
 

PGS.TS Đào Văn Toại – Trưởng Khoa Xây dựng - Kiến trúc phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm 10 năm của Khoa.

Hiện Khoa Xây dựng – Kiến trúc đã kiện toàn cơ cấu, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có chất lượng. Tính đến thời điểm này, Khoa đã tuyển sinh  được 11 khóa, trong đó 06 khóa sinh viên đã tốt nghiệp ra trường. Kết quả khảo sát thực tế cho thấy, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng chuyên ngành chiếm hơn 90%. Nhiều cựu sinh viên của Khoa đang làm việc, công tác, nắm giữ những vị trí quan trong trong các cơ quan, đoàn thể và doanh nghiệp lớn.


Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, Khoa Xây dựng - Kiến trúc DNU không ngừng cập nhật và đổi mới phương pháp giảng dạy, cách tiếp cận sinh viên. Phương pháp giảng dạy "lấy người học làm trung tâm", học đi đôi với hành, đào tạo gắn với nhu cầu thực tiễn... là tôn chỉ hoạt động của Khoa. 

Xác định, đội ngũ cán bộ, giảng viên là mấu chốt của chất lượng đào tạo, Khoa Xây dựng - Kiến trúc luôn chú trọng đến việc tuyển chọn, kiện toàn đội ngũ cán bộ, giảng viên. Đội ngũ giảng viên của Khoa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và thực tế, yêu nghề, yêu trò. Các Thầy cô luôn trăn trở, tìm tòi những phương pháp giảng dạy mới khơi gợi tính ham học hỏi của sinh viên để nắm vững kiến thức. Không những thế, giáo viên luôn gần gũi và hỗ trợ sinh viên phát huy hết khả năng của mình. 


Trong quá trình học tập, sinh viên Khoa Xây dựng - Kiến trúc được làm các đồ án có nội dung sát với thực tế xây dựng, một phần hoặc toàn công trình ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Sinh Viên thường xuyên được đi tham quan thực tế, thực tập tại các công trường xây dựng, các công ty tư vấn hàng đầu.
 


ThS Dương Trọng Châu – Trưởng phòng Quản lý sinh viên; ThS Phạm Văn Minh (Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, Phó phòng Đào tạo; ông Nguyễn Văn Hiệu, Phó phòng Hành chính Quản trị) tặng hoa chúc mừng Khoa Xây dựng – Kiến trúc tròn 10 năm đào tạo.

"Chuyên nghiệp trong công việc, hòa nhã trong giao tiếp. Đó là “văn hóa” của Khoa. Cùng với sự lớn mạnh của Đại học Đại Nam, Khoa Xây dựng – Kiến trúc phấn đấu đến năm 2020 đứng trong nhóm 20 của các trường đại học Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao trong lĩnh vực xây dựng và kiến trúc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục - đào tạo và phát triển bền vững của đất nước…PGS.TS Đào Văn Toại – Trưởng Khoa cho biết

Hội nghị nghiên cứu khoa học và gặp gỡ cựu sinh viên 

 
Nhằm kỷ niệm 10 năm xây dựng và phát triển, Khoa Xây dựng – Kiến trúc tổ chức rất nhiều hoạt động, trong đó tiêu biểu là Hội nghị nghiên cứu khoa học (NCKH) và gặp mặt cựu sinh viên các khóa.
 
 
Hội nghị thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên Khoa Xây dựng – Kiến trúc.
 
Tham gia HNCKH, về phía nhà trường, có sự góp mặt của TS. Lương Cao Đông – Hiệu trưởng; Về phía khoa Xây dựng - Kiến trúc có PGS.TS Đào Văn Toại – Trưởng Khoa cùng toàn bộ giảng viên và sinh viên trong Khoa. Ngoài ra, hội nghị còn có sự tham dự của TS. Phan Văn Bình, nguyên Phó Ban Quản lý các công trình đặc biệt, Bộ Xây dựng; PGS.TS Lý Trần Cương, nguyên trưởng Bộ môn Bê tông cốt thép, Giám đốc TT đào tạo Liên tục, Đại học Xây dựng.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Đào Văn Toại nhấn mạnh mục đích và ý nghĩa của hoạt động NCKH với việc học tập, phát triển của sinh viên. Ông cho biết: “Những tham luận và ý kiến đóng góp, đánh giá của hội đồng NCKH sẽ là căn cứ quan trọng cho việc nâng cao chất lượng đào tạo và NCKHc của Trường Đại học Đại Nam nói chung và khoa Xây dựng, Kiến trúc nói riêng”.


Hội nghị NCKH lần này có 6 báo cáo với những đề tài mang tính ứng dụng thực tiễn trong ngành: “Tải trọng động đất trong tính toán nhà cao tầng” – GS.ThS. Nguyễn Đình Khoa; “Nghiên cứu độ võng dài hạn của dầm BTCT trong điều kiện Việt Nam” – ThS. Nguyễn Việt Khoa; “Tổ chức không gian kiến trúc làng thuần nông vùng hạ lưu song Lam theo hướng nông nghiệp sinh thái” – ThS. Lê Hưng Anh; “Cảnh giác vật liệu nổ còn sót lại trong lòng đất” – ThS. Phan Văn Hậu, “Phân tích cọc chịu tải trọng ngang” – PGS.TS Đào Văn Toại.
 
 

Các báo cáo được đánh giá mang ý nghĩa thực tế cho sinh viên ngành Xây dựng – Kiến trúc.
 
Hội nghị NCKH đã mang đến nhiều trải nghiệm bổ ích cho sinh viên ngành Xây dựng – Kiến trúc. “Em thấy đây là một chương trình thú vị, cung cấp cho sinh viên những kiến thức chuyên ngành cần thiết, giúp em và các bạn hiểu biết về phương pháp NCKH. Những kiến thức mà hôm nay các thầy đã truyền đạt giúp chúng em trau dồi, tiến bộ để trở thành những kỹ sư, kiến trúc sư tương lai”, Nguyễn Thị Thanh Hương (sinh viên lớp Kiến trúc 12-01) chia sẻ.
 
Bên cạnh hội nghị NCKH, hoạt động kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Khoa Xây dựng – Kiến trúc còn có buổi gặp mặt cựu sinh viên trong Khoa. Buổi gặp mặt quy tụ gần 100 cựu sinh viên. 

Chia sẻ trong buổi gặp mặt, PGS. TS Đào Văn Toại  gửi lời chào mừng các cựu sinh viên đã trở về tham dự buổi họp mặt. “Tính đến nay, Khoa Xây dựng – Kiến trúc đã có 6 thế hệ sinh viên ra trường. Nhiều bạn lựa chọn mảng thi công, thiết kế… và hầu hết đều làm đúng chuyên ngành đã học của mình. Khoa và Nhà trường rất vui mừng vì các cựu sinh viên đã đạt được những thành tựu lớn trong ngành nghề mà mình theo đuổi. Hy vọng, các bạn sẽ tiếp tục phát huy năng lực của bản thân, áp dụng kiến thức đã học vào công việc thực tiễn”, thầy Toại chia sẻ tại buổi gặp mặt.

PGS. TS Đào Văn Toại  chia sẻ thêm, Khoa và nhà trường rất mong muốn các cựu sinh viên có thể đóng góp những bài học, tư liệu thực tế về nghề nghiệp cho sinh viên khoá sau.
 


Lê Thanh Tùng – cựu sinh viên K4, hiện đang công tác tại viện đo lường quốc gia Việt Nam chia sẻ tại buổi gặp mặt.

Buổi gặp mặt cũng là cơ hội để các cựu sinh viên tri ân các thầy cô giáo đã dìu dắt, gắn bó với mình trong suốt những năm tháng đại học. Xúc động với tình cảm của các thầy cô và bạn bè cũ, Lê Thanh Tùng – cựu sinh viên K4, hiện đang công tác tại viện đo lường quốc gia Việt Nam chia sẻ: “Trong quá trình học và đến tận khi đi làm, mình càng thấm thía rằng, Đại Nam là môi trường học tập gần gũi, các thầy cô gắn bó với sinh viên như con em của mình. Ngoài việc truyền đạt kiến thức, các thầy cô còn chia sẻ những bài học cuộc sống. Có thể kể đến bộ môn Kỹ năng mềm, đã cung cấp cho mình và các bạn những kỹ năng cần thiết để ứng xử trong công việc và xã hội”.

Khép lại buổi gặp mặt là những cái bắt tay kết nối, những nụ cười rạng rỡ và một vài phút giây lắng đọng của các cựu sinh viên Khoa Xây dựng – Kiến trúc.
 
Đặng Hậu - Thu Hòe