04/06/2019

6359

Học Kiến trúc trong thời đại 4.0 có phải là sự đầu tư khôn ngoan?

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang đến rất nhiều cơ hội để phát triển song cũng đặt các ngành nghề trước nguy cơ bị tụt hậu, đào thải nếu không kịp thời nắm bắt cơ hôi và thay đổi. Với chức năng là ngành kỹ thuật xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động và sự phát triển xã hội, ngành Kiến trúc đang đứng trước yêu cầu thay đổi để bắt kịp xu thế của thời đại. Triển vọng nào cho ngành kiến trúc trong kỷ nguyên số 4.0? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang đến rất nhiều cơ hội để phát triển song cũng đặt các ngành nghề trước nguy cơ bị tụt hậu, đào thải nếu không kịp thời nắm bắt cơ hôi và thay đổi. Với chức năng là ngành kỹ thuật xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động và sự phát triển xã hội, ngành Kiến trúc đang đứng trước yêu cầu thay đổi để bắt kịp xu thế của thời đại. Triển vọng nào cho ngành kiến trúc trong kỷ nguyên số 4.0? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Kiến trúc trước làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0

 
Thầy trò Khoa Xây dựng – Kiến trúc, ĐH Đại Nam trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp kiếm trúc sư của khoa.

Cũng như xây dựng, kiến trúc là ngành nghề không thể thiếu, được tôn vinh trong mọi thời đại, mọi bối cảnh lịch sử, kinh tế xã hội. Với đặc điểm nằm giữa hai lĩnh vực nghệ thuật và kỹ thuật, đòi hỏi khả năng tính toán và óc tổ chức thẩm mỹ nghệ thuật cao cũng như cơ hội phát triển nghề nghiệp đa dạng, kiến trúc vẫn đang là ngành học tạo được sức hút mạnh mẽ với giới trẻ.
 
Sinh viên ngành kiến trúc Khoa Xây dựng – Kiến trúc, ĐH Đại Nam tự tin, năng động khẳng định bản thân.
 
Kết quả khảo sát của Tạp chí Kiến trúc Architect magazine, kiến trúc đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng những nghề nghiệp sáng tạo nhất trên thế giới và thứ 19 trong bảng xếp hạng những ngành nghề thuộc nhóm Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) có mức thu nhập cao.

Các nghiên cứu, khảo sát cũng chỉ ra rằng, kiến trúc là một trong những ngành nghề HOT trong 5-10 năm tới. Số lượng công trình kiến trúc ngày một tăng, nhu cầu nhân lực cũng tăng theo, tạo ra vô số việc làm cho ngành kiến trúc. Bên cạnh đó, cơ hội làm việc tại nước ngoài của các kiến trúc sư cũng rất rộng mở. Hiện Mỹ, Châu âu, Singapore, Nhật Bản… và các nước châu Á phát triển đang thu hút rất nhiều kiến trúc sư từ nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

“Thực tế, độ HOT của nghề kiến trúc sư chưa bao giờ giảm nhiệt. Cơ hội làm nghề của các kiến trúc sư rất rộng mở. Các bạn trẻ nếu đã yêu thích và đam mê lĩnh vực này cứ bình tĩnh tiếp cận từng bước. Nếu đam mê và sẵn sàng làm việc, bạn hoàn toàn có cơ hội tốt trong tương lai. Lựa chọn học ngành kiến trúc và nỗ lực trở thành một kiến trúc sư tài hoa không bao giờ là sự đầu tư thua lỗ…”, ThS. Lê Hưng Anh – giảng viên Khoa Xây dựng – Kiến trúc, ĐH Đại Nam chia sẻ.

 
Lựa chọn học ngành kiến trúc và nỗ lực trở thành một kiến trúc sư tài hoa không bao giờ là sự đầu tư thua lỗ.

Những kiến thức và kỹ năng quan trọng của một kiến trúc sư

-Kiến thức cứng: Nắm vững các nguyên lý thiết kế, nguyên lý cấu tạo để thiết kế các công trình kiến trúc, quy hoạch; đọc, hiểu và triển khai ý đồ, bản vẽ kỹ thuật đúng, đầy đủ, chính xác theo quy định.

-Kiến thức mềm: Kiến thức về vật lý kiến trúc, hình họa, kinh tế xây dựng, kỹ thuật điện, nước…

-Kỹ năng cứng: Khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm tin học chuyên ngành: autocad, photoshop, 3D MAX, corel draw, powerpoint..

-Kỹ năng mềm: Kỹ năng thuyết trình báo cáo; kỹ năng tư duy, quan sát, sáng tạo, chủ động trong công việc, kỹ năng làm theo nhóm, khả năng quản lý công việc; kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp.

Học kiến trúc ở đâu tốt?

Khoa Xây dựng – Kiến trúc là một trong bốn khoa được thành lập đầu tiên của Trường ĐH Đại Nam. Đến năm 2017, Khoa đã tuyển sinh 10 khóa, trong đó 05 khóa sinh viên đã tốt nghiệp ra trường. Kết quả khảo sát việc làm cho thấy, 100% sinh viên Khoa Xây dựng – Kiến trúc ra trường có việc làm, hơn 90% có việc làm đúng chuyên ngành.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên tại Khoa Xây dựng – Kiến trúc phần lớn là các GS, PGS, TS, ThS, các cán bộ đầu ngành từ các trường đại học lớn như: ĐHXD, ĐHGTVT, ĐH Kiến trúc, Học viện kỹ thuật quân sự… có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và thực tế.

Trong quá trình học tập, sinh viên được làm các đồ án có nội dung sát với thực tế xây dựng, một phần hoặc toàn công trình ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Sinh Viên thường xuyên được đi tham quan thực tế, thực tập tại các công trường xây dựng, các công ty tư vấn hàng đầu.

 
Sinh viên Khoa Xây dựng – Kiến trúc, ĐH Đại Nam giành giải nhất Hội trại truyền thống 2019 - Thanh niên với sống xanh.

Ngoài việc được thụ hưởng chương trình đào tạo định hướng thực hành cao với thời lượng 50% lý thuyết, 50% thực hành ngay từ năm nhất, sinh viên ngành Kiến trúc, ĐH Đại Nam còn được tham gia các giờ học ngoại khóa đầy bổ ích cùng các chuyên gia, kiến trúc sư uy tín và cơ hội thực hành nghề nghiệp trực tiếp tại nhiều doanh nghiệp.

“Sinh viên ngành kiến trúc ĐH Đại Nam được học kiến thức – kỹ năng và trải nghiệm ngay trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, sinh viên còn được tăng cường kỹ năng tin học, ngoại ngữ, kỹ năng mềm để hội nhập sâu vào thị trường lao động quốc tế sau khi ra trường…”, ThS. Lê Hưng Anh nói.

 
Thư viện Trường ĐH Đại Nam do sinh viên Khoa Kiến trúc – Xây dựng thiết kế.


Khuôn viên Trường ĐH Đại Nam do sinh viên Khoa Xây dựng - Kiến trúc lên ý tưởng thiết kế, xây dựng.

 
Thu Hòe - Thanh Xuân