28/08/2021

2168

Tại sao ngành Quan hệ công chúng chưa bao giờ hết hot?

Kể từ khi ngành Quan hệ công chúng (QHCC) phát triển chuyên nghiệp tại Việt Nam cho đến nay QHCC vẫn là một trong những từ khóa hot nhất trong việc tìm kiếm, lựa chọn ngành nghề của các bạn trẻ. Vậy, tại sao ngành QHCC chưa bao giờ hết hot? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Tất cả các doanh nghiệp đều cần nhân sự ngành QHCC

QHCC được hiểu là các hoạt động thiết lập, quản lý và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa tổ chức/cá nhân với các đối tượng công chúng, tạo ra giá trị riêng để “dành được” sự yêu mến và ủng hộ từ công chúng.

Trong bối cảnh toàn cầu hoá và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, mỗi tổ chức/cá nhân muốn tồn tại, phát triển được phải luôn nỗ lực tạo dựng những giá trị khác biệt để khẳng định uy tín, thương hiệu của mình. Hoạt động truyền thông, trong đó có QHCC là vũ khí vô cùng lợi hại mà mọi tổ chức/doanh nghiệp/cá nhân đều cần đến.

Phạm vi hoạt động của QHCC phủ rộng khắp tất cả các tổ chức chính phủ, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp trong nước, tập đoàn xuyên quốc gia, các cá nhân là những người nổi tiếng: chính khách, doanh nhân, ca sỹ, diễn viên,… hay thậm chí là mỗi cá nhân đều có nhu cầu xây dựng thương hiệu của mình.

Sinh viên QHCC – DNU tổ chức sự kiện cho Khoa thu hút đông đảo sinh viên trong và ngoài trường tham gia.

Người làm QHCC có vai trò rất quan trọng, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với đối tượng công chúng mục tiêu thông qua các hoạt động, sự kiện của doanh nghiệp và sự hỗ trợ của các kênh truyền thông như báo chí, phát thanh, truyền hình, website nội bộ và các nền tảng social media…

Việc làm đa dạng, thu nhập hấp dẫn

Sinh viên học ngành QHCC sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn công việc với mức lương hấp dẫn.

* Nhóm việc làm Chuyên viên PR trong các tổ chức/doanh nghiệp

Chuyên viên PR thường phụ trách các công việc, như: Quan hệ báo chí, quan hệ nội bộ, tổ chức sự kiện, quan hệ cộng đồng, biên tập nội dung các sản phẩm xuất bản, hỗ trợ các hoạt động Marketing: sản xuất sản phẩm quảng cáo, biên tập nội dung (content),…… tại các cơ quan, các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, các tổ chức kinh tế, quốc tế và các tổ chức xã hội, phi chính phủ…

*Nhóm việc làm chuyên viên trong các công ty Truyền thông chuyên nghiệp (PR Agency)

Với các tổ chức truyền thông chuyên nghiệp, bạn có thể đảm nhiệm một trong những vị trí sau: Tư vấn/Nội dung (content)/tổ chức sự kiện/quan hệ báo chí/Hợp đồng,kinh doanh… với nhiệm vụ cùng thực hiện các dự án Quan hệ công chúng cho khách hàng. Những khách hàng là cá nhân/tổ chức muốn tổ chức/sản xuất những sản phẩm/dịch vụ truyền thông chuyên nghiệp, quy mô và yêu cầu chuyên môn cao.

* Nhóm việc làm trong các cơ quan báo chí

Sinh viên hoàn toàn có thể tự tin trong các vai trò:  MC truyền hình, phóng viên, biên tập viên, biên kịch,… trong các cơ quan báo chí như: tạp chí, báo in, báo mạng, đài phát thanh, đài truyền hình.

MC Phương Trang – Cựu sinh viên ngành QHCC Đại học Đại Nam trong vai trò MC của Truyền hình Quốc hội

Thông qua khảo sát trên 500 sinh viên ngành QHCC đã ra trường tại Đại học Đại Nam, 98% sinh viên sau khi tốt nghiệp đã chọn được việc làm đúng chuyên ngành với mức lương khởi điểm trung bình 8-10 triệu. Sau 2-5 năm, mức lương trung bình là 15 triệu, với thâm niêm hoạt động trên 5 năm, nhiều sinh viên đã có mức thu nhập khá, trên 20 triệu, có vị trí tốt trong tổ chức như: trưởng phòng Truyền thông, Trưởng nhóm truyền thông nội bộ, MC truyền hình...

Trở thành người trẻ tự tin, năng động với tư duy vô cùng sắc sảo, nhạy bén

Học ngành QHCC bạn sẽ trở thành một người tự tin, năng động với tư duy vô cùng sắc sảo, nhạy bén. Ngành này không chỉ cần kiến thức chuyên sâu về truyền thông mà còn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng bổ trợ như: kỹ năng dẫn chương trình, kỹ năng chụp ảnh, kỹ năng quay phim,…để có thể tự sản xuất, thẩm định những sản phẩm đa phương tiện.

Bên cạnh đó, sinh viên theo học ngành này còn cần các kỹ năng mềm như: Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình thuyết phục, kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn trở thành một người năng động, kỷ luật và có sự thích nghi cao trong mọi môi trường. Vì vậy, đòi hỏi một chương trình đào tạo kết hợp kiến thức và kỹ năng bổ trợ hợp lý.

Sinh viên ngành QHCC, Đại học Đại Nam năng động, sáng tạo

Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ nghĩ rằng, nếu mình không phải là một người năng động, tự tin thì không học được ngành QHCC.

Với lộ trình đào tạo khoa học và ưu việt, sinh viên ngành QHCC, Đại học Đại Nam sẽ được tiếp cận các kiến thức với phương pháp thực hành hiện đại. Với lối tiếp cận cá nhân hoá, sinh viên được quan tâm hướng dẫn cụ thể, bạn sẽ dần dần biến đổi và trở thành một người tự tin, năng động, có khả năng nói trước công chúng, có khả năng tư duy sáng tạo, nhạy bén trong tiếp nhận và phân tích thông tin.

Tạo dựng nền tảng mối quan hệ rộng rãi và phong phú

QHCC đồng nghĩa với việc bạn phải tạo dựng một mạng lưới những mối quan hệ mật thiết với nhiều nhóm công chúng mục tiêu, từ báo giới, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan chính phủ, khách hàng... Bởi vậy mà bạn cũng được mở rộng mối quan hệ cá nhân của mình với những nhân vật nổi tiếng để kết nối, giao lưu và học hỏi được nhiều điều thú vị. Đặc biệt, phù hợp với những bạn có sẵn nền tảng, tố chất và khả năng giao tiếp tốt để thiết lập quan hệ và tạo nên một hệ sinh thái các mối quan hệ bền vững của riêng bạn.

Sinh viên ngành QHCC – DNU trong Year-end party của công ty đối tác của Khoa Truyền thông

Với việc tuyển chọn những giảng viên ưu tú nhất trong lĩnh vực truyền thông PR và giáo trình đào tạo được xây dựng riêng biệt, ấn tượng, sinh viên QHCC DNU được trang bị những kiến thức nền tảng chuyên sâu và kỹ năng quan trọng của người làm truyền thông. Đồng thời, với tỷ lệ thực hành chiếm 60% thời lượng môn học, sinh viên sẽ được “cầm tay chỉ việc” bởi các giảng viên là các chuyên gia truyền thông, báo chí, PR trực tiếp giảng dạy như: Kỹ năng xây dựng thông điệp; Kỹ năng viết báo cáo, bài phát biểu; Kỹ năng dẫn chương trình (MC); Kỹ năng tổ chức hội nghị, hội thảo; Kỹ năng viết tin, bài PR; Kỹ năng viết thông cáo báo chí…

Với những đặc điểm nổi bật ở trên, Quan hệ công chúng được các chuyên gia đánh giá là một ngành có sức nóng lâu bền trong tương lai nhiều năm nữa.

 Thanh Huệ