07/06/2022

637

Đào tạo theo hướng thực hành sinh viên tự tin áp dụng vào thực tế

Áp dụng đào tạo theo mô hình 70% thực hành 30% lý thuyết giúp sinh viên Truyền thông DNU tự tin trong các hoạt động truyền thông thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Việc học quá nhiều lý thuyết với một ngành đòi hỏi sự cọ sát thực tế như Quan hệ công chúng hay Truyền thông đa phương tiện chắc hẳn không phải một mô hình phù hợp. Nắm bắt được điều đó, từ lâu khoa Truyền thông đã áp dụng mô hình đào tạo theo hướng ứng dụng, tức 70% thực hành 30% lý thuyết. Mô hình này giúp sinh viên có cái nhìn rõ nhất về ngành thông qua các bài tập thực hành, được cọ xát và tăng trải nghiệm thực tế thông qua kiến tập, thực tập tại doanh nghiệp và cơ quan báo chí ngay từ năm nhất.

Sinh viên khoa Truyền thông trải nghiệm chạy sự kiện thực tế.

Cụ thể, đối với môn tổ chức sự kiện, sinh viên sẽ được tham gia trực tiếp các khâu trước, trong và sau sự kiện thực tế. Từ đó vận dụng và lên kế hoạch tự tổ chức sự kiện theo nhóm để hoàn thành môn học. Là một trong những sinh viên may mắn bén duyên với ngành sự kiện sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm thực tế, Thu Hà - sinh viên năm 4 chia sẻ: “việc học kết hợp hành giúp mình rất nhiều, sau khi học môn tổ chức sự kiện mình đã biết các bước lên kế hoạch cho một sự kiện sao cho thành công nhất. Bên cạnh đó làm sự kiện giúp rèn luyện tính cách và có những phản ứng nhanh nhạy hơn. Đôi khi, mình còn kiêm luôn cả MC của chương trình. Tuy nhiên, điều đặc biệt hơn cả, sau khi được tham gia vận hành tại các sự kiện mình đã tìm ra con đường mình muốn theo đuổi.”

Thu Hà chạy sự kiện (bên trái) và đôi khi kiêm cả MC của chương trình (bên phải).

Không chỉ riêng sự kiện, trong các môn học khác tại khoa Truyền thông sinh viên cũng có các bài tập thực hành được kiến tập thực tế chứ không chỉ gói gọn trong phạm vi lớp học.  

Sinh viên khoa Truyền thông kiến tập tại VOV giao thông.

Là một sinh viên áp dụng hiệu quả các bài tập thực hành vào các hoạt động truyền thông thực tế. Thu Lan - sinh viên năm 2 khoa Truyền thông nhận thấy: “Mình rất thích học các môn trên lớp, đặc biệt ấn tượng với môn kỹ năng viết PR quảng cáo của cô Hạnh và môn Marketing căn bản của thầy Thắng. Trong bài giảng thầy cô đều nêu các ví dụ rất thực tế. Mỗi giờ làm việc nhóm, thầy cô đều chỉ từng lỗi sai cũng như cái chưa đúng nên mình rất hứng thú với hai môn học này. Đặc biệt, hai môn này giúp mình rất nhiều trong công việc hiện tại ở mảng Content Creator.”

Sinh viên khoa Truyền thông học hỏi kinh nghiệm thực tế tại agency.

Không chỉ chia sẻ về các môn học, Thu Lan còn chia sẻ thêm về giảng viên khoa Truyền thông: “ngoài kiến thức thầy cô trang bị trên giảng đường, thầy cô còn giúp đỡ mình rất nhiều, là một sinh viên mới chưa có nhiều kinh nghiệm nên đôi khi có khó khăn trong công việc mình hay hỏi các thầy cô, nhờ đó mà mình có những thay đổi tích cực và trưởng thành hơn so với bạn bè cùng trang lứa.”

Việc thực hành tại các môn học không chỉ giúp sinh viên trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm mà còn giúp sinh viên tìm ra điểm mạnh và hướng đi thực sự phù hợp với bản thân.

Lâm Phương