18/03/2022

1859

Sẵn sàng tâm lý khi theo học ngành Quản trị kinh doanh

Ngành Quản trị kinh doanh vẫn luôn là một trong những ngành học hot nhất được phần đông các thí sinh lựa chọn theo học.

Rất nhiều tân sinh viên đã đau đầu, gặp nhiều khó khăn khi bước vào môi trường học tập mới. Nguyên nhân chủ yếu là: Sinh viên chưa chuẩn bị tâm lý tốt trước khi bước vào một nếp sống khác hoàn toàn trước đó – môi trường học tập ngành Quản trị kinh doanh.

Chọn đúng chuyên ngành rất quan trọng, nhưng vẫn còn là một chặng đường gian nan để các bạn sinh viên thích ứng khi học tập ở một môi trường mới. Trên thực tế, rất nhiều sinh viên khá giỏi, nhưng khi vào đại học lại sa sút phong độ, đặc biệt là vào năm thứ nhất và năm thứ hai đại học. Một trong số các lý do ở đây là có thể bạn chưa chuẩn bị tinh thần khi bước vào một môi trường học tập mới.

Sau đây là một vài chia sẻ cho các bạn sinh viên cần phải chuẩn bị tâm lý như thế nào khi học ngành QTKD:

Tránh căng thẳng quá mức

Đừng mong đợi để vượt trội trong mọi khía cạnh của tất cả các môn học. Điều đó có thể dẫn bạn mệt mỏi đến kiệt sức. Đối với ngành QTKD, bạn không cần nhất định phải giỏi mọi thứ. Học QTKD bạn sẽ phải làm quen với các thuật ngữ kinh tế như GDP, GNP, lạm phát, tỷ giá hối đoái, quản trị, điều hành, lãnh đạo… Và các môn học cũng có đặc thù khác nhau như Kinh tế vi mô, trò chơi kinh doanh, nhập môn quản trị kinh doanh, kế toán quản trị, quản trị sản xuất, marketing… Bạn sẽ thấy có rất nhiều môn học đa dạng, mỗi sinh viên sẽ có thế mạnh trong các lĩnh vực khác nhau, cuối cùng sẽ tìm thấy một hoặc hai khía cạnh bạn làm tốt hơn - điều này là hoàn toàn bình thường.

Đừng so sánh bản thân với người khác để cảm thấy tự ti, hãy luôn tự tin

Đừng tạo thêm áp lực không cần thiết cho bản thân. Nhiều tân sinh viên đến từ nhiều tỉnh lẻ, từ vùng cao hay nông thôn thường có mặc cảm tự ti. Các bạn luôn mặc định rằng mình luôn thua kém so với các bạn cùng trang lứa. Từ những suy nghĩ ấy khiến cho bản thân các bạn luôn trong việc chấp nhận đầu hàng trước lúc xuất phát. Như vậy sẽ khiến bản thân các bạn không phát huy được hết năng lực của bản thân .

Vậy nên các bạn hãy gạt bỏ đi sự mặc cảm mà thay vào đó hãy cởi mở hơn, vui vẻ bước vào lớp vì tất cả các bạn cùng trang lứa với mình, cũng có điểm xuất phát như mình, đều học hết lớp 12 và bước chân vào một môi trường học tập mới là đại học. Trong khi đó ngành học Quản trị kinh doanh mà các bạn sẽ theo học luôn cần những người năng động tự tin thay vì những người hay e ngại sẽ khó hòa nhập được với ngành học.

Xác định tâm lý học chủ động, học qua thực hành và trải nghiệm

Cách học ở bậc đại học có nhiều khác biệt với thời phổ thông. Các bạn cần xác định bản thân mỗi sinh viên cần có sự chủ động trong việc tìm kiếm tài liệu và làm bài tập cho môn học của mình. Đừng quá bất ngờ khi nội dung lý thuyết 1 chương 30 trang tài liệu chỉ học trong 4 tiếng đồng hồ, chúng ta sẽ cần tự học tự đọc nhiều hơn trước.

Và đặc biệt hơn là ở ngành QTKD của trường Đại học Đại Nam, các bạn sẽ làm các bài tập nhóm với những người bạn mới, đi khảo sát thị trường, lập nhóm kinh doanh, nhóm marketing cho sản phẩm cụ thể, đi thực tế doanh nghiệp, triển khai dự án khởi nghiệp... Đây cũng là một bước tiến mới trong kỹ năng của bạn. Ở đó, bạn học được cách hòa nhập, chung tay góp sức, học được cách quản lý thời gian, biết chủ động và có trách nhiệm với công việc, nhiệm vụ, hoạt động cũng như trong chính cuộc sống bạn.

Sẵn sàng tinh thần tham gia các câu lạc bộ liên quan đến chuyên ngành

Trong môi trường đại học có những CLB, hội, nhóm chuyên ngành giúp sinh viên trau dồi kỹ năng rất nhiều. Đây là nơi lý tưởng để bạn phát triển kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, áp dụng kiến thức vào thực tế. Khoa QTKD trường Đại học Đại Nam hiện có 2 CLB chuyên môn cho các bạn sinh viên thỏa sức hoạt động: CLB sinh viên khởi nghiệp; CLB DNU Marketing. Ngoài ra, trong kinh doanh luôn có yếu tố Đạo đức kinh doanh và Trách nhiệm xã hội, vì vậy các bạn có thể tham gia hoạt động tình nguyện để trải nghiệm nhiều hơn về trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong quá trình làm nghề trong tương lai.

Kiên định với lựa chọn của bản thân

Quản trị kinh doanh là một ngành tổng hợp gồm nhiều học phần về “quản trị” và “kinh doanh”. Khi học ngành QTKD, bạn sẽ được đào tạo đầy đủ những kiến thức căn bản trong khối ngành kinh tế như tài chính, kế toán, nhân sự cho tới các chiến lược kinh doanh, marketing. Chính vì vậy, đôi khi bạn sẽ cảm thấy hoang mang, không biết mình sẽ làm gì sau này, không rõ nên chọn hướng đi nào. Đây là tâm lý thường thấy của các bạn sinh viên ngành QTKD.

QTKD khó tìm việc làm? Với những kiến thức tổng quan về điều hành và những lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp, sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở tùy theo sở thích và điểm mạnh của bạn thân, chẳng hạn như:

Chuyên viên, quản lý kinh doanh

Chuyên viên, quản lý marketing

Quản lý truyền thông – Quan hệ công chúng

Quản trị nhân sự

Phát triển văn hóa – nhân sự (Learning & Development)

Phân tích, quản lý tài chính – kế toán

Quản lý quan hệ đối tác

Vì vậy, hãy kiên định với sự lựa chọn của bản thân, học tập tốt, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm. Dù bạn học ngành nào, nếu bạn không cố gắng, bạn sẽ thua trong cuộc chiến tuyển dụng.

Điều cuối cùng, hãy luôn nhớ rằng chúng ta đã là sinh viên Đại học. Hãy tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết và sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới. Hãy bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề, có thể yêu cầu sự giúp đỡ từ bạn bè, thầy cô, gia đình nếu cần thiết. Bằng những bước đi đầu tiên tuy còn nhiều bỡ ngỡ nơi giảng đường, bạn sẽ có những bước đi vững chắc hơn trong sự nghiệp sau này.

Phan Thùy