05/05/2022

4433

Những tố chất phù hợp với ngành Quản trị kinh doanh

Thuyết con nhím có lẽ không quá xa lạ với những bạn trẻ đang tìm cho mình một ngành nghề phù hợp để theo học. Nội dung cơ bản của thuyết gợi ý bạn chọn ngành nghề nào thỏa mãn ba tiêu chí sau thì cơ hội thành công của bạn sẽ rất cao. (1) ngành nghề xã hội đang có nhu cầu cao; (2) ngành nghề bạn thích và (3) ngành nghề bạn có tố chất phù hợp.

Với ngành quản trị kinh doanh, con số thống kê mới nhất chỉ ra rằng, trong năm 2021 cả nước có hơn 115.000 doanh nghiệp được thành lập mới. Điều này cho thấy, nhu cầu tuyển dụng các vị trí kinh doanh trong doanh nghiệp lớn như thế nào. Vấn đề còn lại là bạn có thích và đặc biệt, bạn có thấy mình phù hợp với ngành quản trị kinh doanh hay không?

Bài viết này mô tả những tố chất phù hợp với ngành học quản trị kinh doanh. Bạn có thể tham khảo và tự chấm điểm bản thân mình theo thang điểm từ 1 đến 5 về mức độ đúng với bạn (1: Hoàn toàn không đúng; 2: Không đúng lắm; 3: Mức độ đúng bình thường; 4: Khá đúng; 5: Rất đúng).

Quản trị kinh doanh là ngành học có sức hút mạnh mẽ đối với các bạn trẻ thông minh, năng động, bản lĩnh và khao khát khẳng định giá trị bản thân.

1. Tôi là người có tính phiêu lưu, mạo hiểm

Có rất nhiều nghề đòi hỏi tố chất này, trong đó có quản trị kinh doanh. Bởi lẽ, trong kinh doanh không ai có thể chắc chắn và dự báo được trước mọi vấn đề. Đôi khi, cơ hội kinh doanh đến nhưng xác suất thành công không thực sự cao, bạn có dám đặt cược phương án bạn cho là đúng không?

2. Tôi có tính quyết đoán

Bạn suy nghĩ có thể nhanh, có thể không, nhưng khi ra quyết định cần dứt khoát và quyết đoán. Bởi lẽ, trong rất nhiều hoàn cảnh, người làm quản trị kinh doanh phải đưa ra quyết định dứt điểm, không có chỗ cho sự lưỡng lự, chần chừ. Mặt khác, bản chất sâu xa của ra quyết định là “từ bỏ”, bạn phải từ bỏ cái cũ, từ bỏ rất nhiều thứ để lựa chọn một phương án nào đó, vì vậy, quyết đoán là điều cần có.

Khoa Quản trị kinh doanh là một trong những khoa lớn, mũi nhọn của trường Đại học Đại Nam.

3. Tôi là người năng động

Với đặc thù là phải tiếp xúc với nhiều đối tượng: khách hàng, đối tác…, cộng thêm sự đa dạng các vị trí công việc trong doanh nghiệp rất cần người học quản trị kinh doanh tính năng động. Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh luôn biến động không ngừng, đòi hỏi người làm kinh doanh phải rất nhạy bén để thích nghi với sự thay đổi đó. Do vậy, nếu bạn là người thích giao tiếp, có khả năng thích ứng trong các môi trường khác nhau thì đó rõ ràng là tố chất phù hợp với ngành quản trị kinh doanh.

4. Tôi có khả năng diễn đạt, tranh luận, thuyết phục người khác

Khả năng thuyết trình là rất quan trọng với người làm quản trị kinh doanh. Hãy thử hình dung, khi bạn nghĩ ra một phương án kinh doanh sáng tạo, làm sao bạn có thể trình bày để cấp trên, đồng nghiệp thấu hiểu. Thậm chí bạn còn cần thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn cho bạn; thuyết phục khách hàng rút “hầu bao” để “chạy theo” các sản phẩm mà bạn cung cấp; và thuyết phục để những người khác tìm đến và làm việc cùng bạn, làm việc vì bạn, trung thành với bạn, khi bạn là “ông chủ”.

Sinh viên khoa Quản trị kinh doanh Đại học Đại Nam được học tập, trải nghiệm trong môi trường hiện đại, năng động, giàu trải nghiệm.

5. Tôi thích hướng dẫn, nhận xét, đánh giá người khác thực hiện công việc

Học quản trị kinh doanh, nói cách khác là học để trở thành những nhà quản trị, điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bạn có thiên hướng thích làm quản lý, hướng dẫn, đánh giá người khác thực hiện công việc thì đó là dấu hiệu quan trọng cho thấy bạn có tố chất làm nhà quản lý trong tương lai.

6. Tôi thường có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng trong cuộc sống

Nếu như bạn không có mục tiêu và kế hoạch cho bản thân thì làm sao bạn có thể đặt ra mục tiêu cho tổ chức hay nhóm mà bạn dẫn dắt? Để trở thành nhà quản lý thì bạn rất cần thiết lập các mục tiêu cho cá nhân, nhóm, tổ chức. Bởi vì, “con đường đúng, tương lai sáng”, nếu bạn có mục tiêu rõ nét, thì con đường để đi đến mục tiêu đó sẽ sáng tỏ, và quá trình bạn đi trên con đường đó sẽ thuận lợi hơn, khả thi hơn, giống như bạn quyết định học ngành quản trị kinh doanh để học khi mà bạn đã thấu hiểu nó, có sự chuẩn bị đầy đủ và một kế hoạch rõ ràng cho tương lai.

7. Tôi thích gây ảnh hưởng đến người khác

Quản trị kinh doanh có thể nói là nghề gây ảnh hưởng lớn đến nhiều người. Hãy thử tưởng tượng, nếu như bạn chỉ làm một nhân viên bình thường thì mức độ ảnh hưởng đến người khác rất ít. Nhưng nếu bạn trở thành một nhà quản lý, nhà điều hành doanh nghiệp thì các quyết định của bạn có thể nói ảnh hưởng đến không chỉ công nhân viên trong công ty mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, xã hội nói chung.

8. Tôi là người thích cạnh tranh và vượt lên người khác

Nhắc đến kinh doanh thì không thể không nói đến sự cạnh tranh. Sự cạnh tranh là tất yếu giúp doanh nghiệp vượt lên các đối thủ, chiếm lĩnh thị trường. Ở cấp độ cá nhân, sự cạnh tranh, tinh thần vươn lên khiến mỗi chúng ta trở nên trưởng thành và hoàn thiện bản thân hơn. Do vậy, nếu trong bạn chứa “mã gen” cạnh tranh, bạn tất có tố chất để trở thành “leader” tài năng trong tương lai.

Chương trình đào tạo hiện đại, bám sát thực tế, tăng cường trải nghiệm tối đa cho sinh viên. 

9. Tôi muốn người khác phải kính trọng, vị nể tôi

Đa phần các doanh nhân thành đạt không coi tiền bạc là thước đo cho sự kính trọng của người khác dành cho mình. Với họ, kinh doanh và kinh doanh có lãi để thể hiện cái tôi, khao khát làm giàu cho bản thân và cộng đồng. Và khi những doanh nhân thành công bằng tài năng, đạo đức, trách nhiệm xã hội thì họ xứng đáng nhận được sự kính trọng, vị nể của xã hội. Nếu bạn thấu hiểu điều này, bạn sẽ luôn được người khác kính trọng, bất kể bạn là “Big Boss”, hay đơn giản là các “Freelancer”.

Trên đây là một số đặc điểm cá nhân phù hợp với ngành quản trị kinh doanh. Bây giờ, bạn hãy cộng điểm 9 câu trên. Nếu điểm số của bạn từ 36 đến 45 thì có thể thấy rằng bạn rất phù hợp với ngành quản trị kinh doanh. Việc còn lại là bạn hãy học với tất cả đam mê, rèn luyện các kỹ năng để trở thành những nhà quản trị giỏi trong tương lai…

02 phương thức xét tuyển vào ngành Quản trị kinh doanh trường Đại học Đại Nam

-Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022. Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp xét tuyển;

-Phương thức thứ 2: Xét tuyển học bạ Tổng điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm;

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

Đức Thao