06/05/2022

1909

Hiểu thêm về văn hóa Hàn Quốc qua học phần “Văn hóa doanh nghiệp” của khoa Ngôn ngữ Hàn trường ĐH Đại Nam

Học phần “Văn hóa doanh nghiệp” giúp Sinh viên ngành Ngôn ngữ Hàn Đại học Đại Nam dễ dàng tiếp cận & nắm bắt cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Khoa Ngôn ngữ Hàn Quốc trường Đại học Đại Nam là một trong số ít cơ sở đào tạo nhận được sự công nhận của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Theo học tại đây, sinh viên không chỉ được đào tạo đủ 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết tiếng Hàn mà còn nắm vững các kiến thức liên quan đến lịch sử, văn hóa, kinh tế, chính trị và con người Hàn Quốc.

Đặc biệt với học phần “Văn hóa doanh nghiệp” trong chương trình giảng dạy tại Khoa Ngôn ngữ Hàn trường ĐH Đại Nam sẽ giúp các bạn sinh viên có những hiểu biết sâu hơn về văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc. Có như vậy, sinh viên có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và nắm bắt cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Học phần “Văn hóa doanh nghiệp” giúp SV Ngôn ngữ Hàn Đại học Đại Nam dễ dàng tiếp cận & nắm bắt cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Bài viết này được chia sẻ bằng những kinh nghiệm làm việc thực tế của các thầy cô giảng viên trong Khoa NN& VH Hàn Quốc – Trường Đại học Đại Nam. Những chia sẻ này về Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc càng có giá trị và có thể giúp ích cho nhiều bạn sinh viên hoặc các bạn trẻ đang quan tâm đến vấn đề này.

Hiểu được văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ giúp bạn sớm thích nghi với môi trường làm việc, hạn chế những sai sót và giảm thiểu những hiểu lầm không đáng có. Dưới đây là những nét đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc.

1. Làm việc có kế hoạch & luôn đúng giờ

Người Hàn Quốc có thói quen lập kế hoạch và tiến hành công việc theo kế hoạch đã được đề ra. Các công việc được thực hiện bám sát theo tiến độ và thường xuyên được cập nhật, báo cáo với cấp trên cả trong và sau khi nó kết thúc. Deadline công việc luôn được nhân viên chú ý để có thể hoàn thành sớm hơn hoặc đúng thời hạn quy định. Đặc biệt, người Hàn Quốc luôn đúng giờ. Họ tôn trọng thời gian của người khác và ngược lại cũng có yêu cầu rất cao với đối phương trong việc giữ đúng giờ hay lịch hẹn. Trong môi trường công sở và kinh doanh ở các doanh nghiệp Hàn, việc đi muộn là điều cấm kỵ. 

2. Văn hóa thúc giục “balli balli”

Người Hàn có xu hướng xử lý công việc một cách nhanh chóng và thường đốc thúc mọi người xung quanh làm nhanh mọi việc.

Trong cả cuộc sống hàng ngày lẫn công việc, người Hàn Quốc có câu nói cửa miệng là “balli balli” có nghĩa là “nhanh lên”. Họ có xu hướng làm sao xử lý công việc cho nhanh nhất và thường đốc thúc mọi người xung quanh làm nhanh mọi việc. Việc này có mặt tốt là có thể khiến chúng ta xử lý được nhiều việc trong một thời gian nhất định, làm nhanh việc này để có thời gian hoàn thành việc khác. Nhưng ngược lại cũng gây không ít áp lực cho người bên cạnh. Nhiều bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, khi vào làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể cảm thấy đuối sức khi hàng ngày phải đối mặt với văn hóa thúc giục này. Bởi khi chưa thạo việc và có nhiều kinh nghiệm mà luôn chịu sức ép thời gian phải hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất thì rất có thể sẽ mắc lỗi.

3. Văn hóa làm việc nhóm

Cũng như nhiều quốc gia châu Á khác, người Hàn Quốc rất coi trọng cộng đồng. Trong công ty, người Hàn thường ít thể hiện cá tính cá nhân mà luôn hướng đến và kết nối với người khác. Văn hóa cộng đồng càng thể hiện rõ trong môi trường công sở Hàn Quốc. Khi mà các cá nhân không hoạt động đơn lẻ một mình mà hướng tới hoàn thành công việc thông qua làm việc nhóm. Mỗi người trong nhóm là một mắt xích quan trọng, nếu đứt gãy dù chỉ một mắt xích thôi cũng gây nên nguy cơ cả dây chuyền bị hỏng. Hiểu được tầm quan trọng của sự phối hợp nhịp nhàng giữa cá nhân với nhau trong nhóm người Hàn Quốc rất đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công việc và có tinh thần làm việc nhóm cao vì một mục tiêu chung.

4. Chỉ quan tâm đến kết quả công việc

Trong công việc, người Hàn thường chỉ quan tâm đến kết quả cuối cùng.

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đã đi làm thì ai cũng cố gắng. Nỗ lực của bạn chỉ được ghi nhận khi nó đem lại kết quả cụ thể. Bạn làm việc rất chăm chỉ nhưng không đem lại kết quả gì, tức là khi đó bản thân vẫn cần tiếp tục cố gắng. Khi làm việc, người Hàn thường không ngại khó, ngại khổ. Họ có thể sẵn sàng làm thêm giờ đến tận tối muộn hoặc sáng hôm sau khi mà công việc chưa xong hay chưa cho ra kết quả cuối cùng.

5. Tuổi tác & cấp bậc quyết định tiếng nói của bạn

Người Hàn đi làm rất tôn trọng kinh nghiệm, tuổi tác và cấp bậc. Cấp trên có tiếng nói vô cùng lớn trong công ty. Văn hóa tiền bối - hậu bối đã ngấm sâu vào tư tưởng người Hàn Quốc. Vì thế, để có thể thích nghi với môi trường doanh nghiệp Hàn Quốc, bạn cần học cách lắng nghe cấp trên, đồng thời cũng nên điều tiết cái tôi và bày tỏ quan điểm của mình một cách khéo léo.

Tuổi tác và cấp bậc quyết định "tiếng nói" của bạn.

Khi cấp trên giao việc mà bạn thấy có bất đồng, chúng ta không nên từ chối không làm ngay. Bởi chưa làm thì sao biết được việc đó có khả thi hay không và rất khó thuyết phục cấp trên. Trong hoàn cảnh này, bạn hoàn toàn lép vế cả về tuổi tác, cấp bậc lẫn kinh nghiệm làm việc với cấp trên của mình. Hãy cứ từ từ làm theo hướng dẫn và báo cáo lại tiến độ hàng ngày với cấp trên của mình. Việc báo cáo này cũng có thể khiến cấp trên nhận ra điều chưa hợp lý và điều chỉnh lại cho phù hợp.

6. Liên hoan sau giờ làm

Khi vào làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc, chúng ta cần làm quen với việc này. Dù không phải sự kiện gì đặc biệt, nhưng cấp trên của bạn có thể tổ chức cho cả nhóm đi ăn uống liên hoan sau giờ làm. Người Hàn rất coi trọng cộng đồng và tinh thần tập thể ở công ty. Việc cấp trên mời cả nhóm đi ăn uống sau giờ làm là bình thường và khi đó cấp dưới thường rất khó từ chối dù bạn có muốn đi hay không.

Đội ngũ thầy cô Khoa NN&VH Hàn Quốc chụp hình cùng Ban Giám hiệu Nhà trường.

Các đặc điểm nêu trên là những nét cơ bản đặc trưng nhất trong văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã linh hoạt và biến đổi ít nhiều cho phù hợp với tình hình thực tế của Việt Nam. Việc biết và hiểu những đặc trưng trong văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ giúp bạn có thể sớm thích nghi với môi trường mới khi bạn quyết định lựa chọn làm việc ở doanh nghiệp Hàn Quốc.

“Văn hóa doanh nghiệp” là một học phần quan trọng trong chương trình học của Khoa NN& VH Hàn Quốc trường ĐH Đại Nam. Học phần này do các giảng viên có kinh nghiệm làm việc thực tế tại các công ty Hàn Quốc trực tiếp giảng dạy. Chính vì vậy, những đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ được truyền tải một cách sinh động và chân thực nhất cho sinh viên.

Trường Đại học Đại Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên trong quá trình học tập và thực hành.

Với phương châm “học đi đôi với hành”, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên trong quá trình triển khai thực tập - thực hành, Nhà trường và Khoa đã ký kết với nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc như: Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc; Công ty LG Electronics Việt Nam; Công ty Delta E&C Việt Nam; Công ty Heesung Việt Nam; Công ty Miso INC Korea… Qua đó giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc và cảm nhận trực tiếp văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.  

Khoa Ngôn ngữ Hàn