17/05/2022

5990

Sinh viên Ngôn ngữ Anh cần chuẩn bị tâm lý gì khi theo học ngành này?

Một vấn đề lớn mà hầu hết các tân sinh viên khi mới “chân ướt chân ráo” vào cổng trường đại học phải đối mặt là học như thế nào? Có rất nhiều bạn sinh viên năm nhất trong khi đã học gần hết học kỳ đầu tiên vẫn còn bối rối không biết mình phải làm gì để học tốt trong môi trường đại học.

Vậy, đối với ngành Ngôn ngữ Anh, sinh viên cần chuẩn bị tâm lý gì khi theo học ngành này? Cùng tham khảo những lời khuyên hữu ích từ thầy Phạm Thanh Việt – Phó trưởng khoa Ngôn ngữ Anh trường Đại học Đại Nam qua bài viết dưới đây!

Đội ngũ giảng viên khoa Ngôn ngữ Anh trường Đại học Đại Nam.

Chấp nhận sự thay đổi về phương pháp dạy & học

Sinh viên khi theo học ngành Ngôn ngữ Anh tại Đại học Đại Nam cần phải chuẩn bị tâm lí về sự khác nhau giữa phương pháp học ở trường phổ thông và phương pháp học ở trường đại học.

- Nếu trước kia ở trường phổ thông các thầy cô đóng vai trò quyết định trong việc bạn sẽ học cái gì và học như thế nào thì khi bước chân vào cổng trường đại học bạn là người duy nhất quyết định thái độ học tập, tần suất học, sự tập trung, và cả tham vọng làm chủ tiếng Anh của mình.

Sinh viên Ngôn ngữ Anh Trường Đại học Đại Nam được học với đội ngũ giảng viên bản ngữ giỏi xuyên suốt trong cả khóa học.

 - Ở trường đại học, giảng viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, định hướng cho các hoạt động học tập của bạn. Khả năng tự học, tinh thần tự giác, khả năng tự quản lí thời gian và bản thân là điều bạn cần phải phát huy tối đa trong trường đại học. Vào đại học, tức là bạn đã trưởng thành, bạn cần học cách chịu trách nhiệm với chính bản thân mình.

Nắm vững kiến thức ngành học

Đã là sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, chắc chắn bạn đã ít nhiều nắm bắt được những kiến thức và kỹ năng của ngành học. Tuy nhiên, nhịp độ và phương pháp học các môn cơ sở ngành ở những học kì đầu sẽ khác xa so với những gì bạn đã làm quen ở trường phổ thông.

Khi học ở trường phổ thông bạn chủ yếu học ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh và phương pháp kiểm tra đánh giá cũng chỉ xoanh quanh khối kiến thức này. Với ngành Ngôn ngữ Anh ở đại học thì ở ngay học kì đầu của bạn đã phải tập trung vào các kỹ năng giao tiếp như nghe-nói-đọc-viết, và tất nhiên, việc kiểm tra đánh giá cũng sẽ tập trung vào các kỹ năng này.

Chính vì vậy, để sẵn sàng bắt kịp với nhịp độ của ngành học thì lời khuyên đầu tiên cho các bạn là hãy đầu tư thời gian học các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh ngay từ sớm. Năm thứ nhất chính là thời gian lý tưởng nhất để các bạn đầu tư nền tảng vững chắc cho các kỹ năng thực hành tiếng sao cho có thể sử dụng một cách thuần thục ở mức độ yêu cầu.

Ngành Ngôn ngữ Anh trường Đại học Đại Nam tập trung đào tạo kiến thức nền tảng, chuyên sâu về ngôn ngữ và văn hóa Anh.

Học để đạt chuẩn đầu ra

Vấn đề mà bạn nên làm quen ngay đó là việc học để đạt các chuẩn đầu ra trình độ tiếng Anh của từng học kì. Hiện tại, các học phần tiếng Anh tại trường Đại học Đại Nam đã có chuẩn theo từng học phần từ A2, B1, B2 và khi bạn ra trường, khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn phải đạt mức C1 hoặc tương đương điểm IELTS 6.5 trở lên.

Chính vì vậy, nếu ở bậc phổ thông, các bạn chủ yếu chỉ học tiếng Anh để lấy điểm trên lớp và vượt qua các kỳ thi bằng bài học ngữ pháp thì ở khoa Ngôn ngữ Anh bạn phải học và sử dụng tốt các kỹ năng ngôn ngữ như Nghe, Nói, Đọc, Viết. Các kỹ này được đánh giá riêng rẽ trong kì thi cuối mỗi học kì để đánh giá năng lực tiếng Anh của bạn qua mỗi học phần. Cách thức làm bài và dạng câu hỏi của các bài thi này khác hẳn so với dạng bài thi ở trường phổ thông, đòi hỏi các bạn phải có sự thích nghi và một cách học hoàn toàn mới.

Sinh viên được đào tạo đầy đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm, đặc biệt là thái độ sống tích cực, sinh viên tốt nghiệp ra trường tự tin hội nhập thị trường lao động.

Hãy tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh

Vấn đề tiếp theo là hãy chuẩn bị tinh thần tự tin, năng động trong học tập, chủ động giao tiếp bằng tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Việc học tiếng Anh sẽ càng trở nên thực tế và có ý nghĩa hơn nếu bạn tích cực giao tiếp, tham gia vào các hoạt động thực hành tiếng Anh cả trong và ngoài lớp học.

Bạn có thể tham gia vào các câu lạc bộ tiếng Anh của trường hoặc kết bạn với người nói tiếng Anh bản ngữ qua mạng xã hội. Chỉ cần tích cực giao tiếp thôi, kỹ năng ngôn ngữ của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng và chỉ trong một thời gian ngắn bạn có thể nhận thấy kết quả của những nỗ lực của mình đã được đền đáp. Cứ tiếp tục duy trì như vậy, khát vọng làm chủ tiếng Anh của bạn sẽ trở thành hiện thực một ngày không xa.

Nâng cao tinh thần tự học

Với môi trường học tập đại học, thầy cô sẽ chỉ là người hướng dẫn, định hướng và cung cấp các kiến thức cơ bản về môn học. Nếu bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn thì tự học là cách tốt nhất. Bạn có thể tự học một mình hoặc học tập theo đội nhóm để nâng cao hiệu quả.

Để học tốt và chuyên sâu hơn về ngành Ngôn ngữ Anh thì tự học là phương pháp tốt nhất.

Xây dựng định hướng cho từng môn học

Việc xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng môn học chắc chắn sẽ đem lại kết quả học tập tốt hơn so với học tập không theo một định hướng nào cả. Điều này sẽ giúp các bạn có mục tiêu phấn đấu, theo sát kế hoạch và có thể thấy được thành quả ngay sau đó. Tùy thuộc vào từng môn học để có những định hướng phù hợp, điều này bạn có thể tham khảo cách học từ các anh chị khóa trước.

Tìm hiểu sâu hơn về các môn văn hóa

Ngôn ngữ và văn hóa vốn có một mối quan hệ mật thiết, đây là 2 yếu tố song hành cùng nhau trong suốt bề dày lịch sử và khó bị tách rời. Ngôn ngữ chính là văn hóa của một nước và văn hóa được thể hiện nhiều thông qua ngôn ngữ. Vì vậy, để học tốt ngôn ngữ Anh, bạn hãy dành thêm thời gian tìm hiểu về văn hóa cũng như các kênh tin tức và sách báo. Có như vậy thì khi đã hiểu về văn hóa thì việc học ngôn ngữ và sử dụng sẽ dễ dàng hơn.

02 phương thức xét tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh Đại học Đại Nam:

- Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp xét tuyển;

- Phương thức 2: Xét tuyển học bạ Tổng điểm trung bình môn năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển ≥18 điểm;

- Phương thức 3: Xét tuyển thẳng (Áp dụng theo quy định của Bộ GD&ĐT)

Liên hệ Hotline/Zalo: 0971595599/ 0961595599/ 0931595599

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

Khoa Ngôn ngữ Anh + Ban Truyền thông