18/05/2022

3771

Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên khoa Luật năm học 2021-2022: Nhiều đề tài mang tính ứng dụng và có ý nghĩa nhân văn

Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2021 – 2022 do Khoa Luật trường Đại học Đại Nam chủ trì tổ chức. Tham dự hội nghị có sự góp mặt của Ban Lãnh đạo và tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên khoa Luật trường Đại học Đại Nam.

Nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên, vừa qua, Khoa Luật Trường Đại học Đại Nam đã tổ chức thành công Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2021 – 2022 thu hút được sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên với nhiều báo cáo chất lượng và bám sát thực tế.

T.S Đỗ Gia Thư – Phó Trưởng Khoa Luật phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2021 – 2022 do Khoa Luật trường Đại học Đại Nam chủ trì tổ chức. Tham dự hội nghị có sự góp mặt của Ban Lãnh đạo và tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên khoa Luật trường Đại học Đại Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị NCKH, T.S Đỗ Gia Thư – Phó Trưởng Khoa Luật nhấn mạnh: “Hoạt động nghiên cứu khoa học ngày càng được nhà trường chú trọng, coi là nhiệm bắt buộc đối với các khoa chuyên môn trong nhà trường. Nghiên cứu khoa học không những giúp sinh viên nắm chắc kiến thức mà còn tiếp cận nhiều hơn kiến thức lý luận và kiến thức thực tiễn thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau: qua bài giảng trên lớp, nghiên cứu tài liệu, sách, báo trên Internet, hoặc các sản phẩm thực tiễn trong cuộc sống … Qua đó giúp sinh viên phát triển và rèn luyện các kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm. Song song đó các bạn sinh viên phát triển và rèn luyện kỹ năng mềm trong đó có kỹ năng thuyết trình để bảo vệ đề tài nghiên cứu của mình xây dựng hành trang cho mình bằng những thành tích đạt được và cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp”.

Hội nghị Nghiên cứu khoa học năm học 2021-2022 thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên trong khoa.

Hội nghị với sự góp mặt của các Tiến Sĩ, Thạc sĩ, Luật sư giàu kinh nghiệm trong ngành Luật hiện nay là thành viên trong Hội đồng Giám khảo. Bên cạnh đó; năm nay sinh viên Khoa Luật đã đem tới Hội nghị NCKH 22 báo cáo Khoa học chất lượng và có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Nhóm sinh viên trình bày đề tài nghiên cứu “Pháp luật Lao động với việc bảo vệ quyền của người lao động nữ”.

Tại Hội nghị, sinh viên đã có những bài trình bày, thảo luận, phản biện rất cởi mở, thẳng thắn nhiều vấn đề từ học thuyết pháp lý, giao dịch dân sự - thương mại đến các vấn đề chuyên ngành như sở hữu trí tuệ, an ninh mạng, thương mại điện tử, tài phán quốc tế và pháp luật về kinh tế số... Có thể nói các đề tài năm nay khá hấp dẫn khi đã “thổi được hơi thở cuộc sống” vào các trăn trở của sinh viên nhằm đưa ra các giải pháp pháp lý vì mục tiêu quan trọng nhất là “đưa pháp luật gần hơn với cuộc sống” “trở thành cái khiên, thành trì vững chắc” bảo vệ công lý, công bằng và trật tự xã hội. Từ những vấn đề như “Hôn nhân đồng giới và chấp nhận hôn nhân đồng giới tại Việt Nam”; “Áp dụng biện pháp tự vệ thương mại đối với hàng nhập khẩu - Những thách thức đặt ra đối với Việt Nam”; “Quyền lợi cùa người sử dụng internet theo quy định của Luật An ninh mạng hiện hành ở Việt Nam”; “Bảo hộ quyền tác giả theo công ước ROME tại Việt Nam”; …

Có thể khẳng định, từ cách chọn những đề tài rất thời sự, nhân văn nói trên, sinh viên Khoa Luật Trường Đại học Đại Nam không chỉ cho thấy sự nhạy bén với các vấn đề thời cuộc mà còn chứng tỏ các luật gia tương lai rất trăn trở với cuộc sống và luôn mong muốn đưa ra những giải pháp pháp lý để bảo vệ và phát triển xã hội.

Sinh viên năm 4 DNU Khoa Luật tích cực tham gia hoạt động NCKH.

Bên cạnh đó, lực lượng đông đảo sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học không chỉ chứng tỏ sức hút của Khoa Luật, mà còn cho thấy phong trào nghiên cứu khoa học đang thực sự trở thành một trong những thương hiệu của sinh viên Khoa Luật trường Đại học Đại Nam. Thông qua hoạt động NCKH, sinh viên không chỉ được học hỏi, rèn luyện khả năng phát hiện, trình bày vấn đề khoa học, tiếp cận các phương pháp nghiên cứu mà còn giúp cho sinh viên trưởng thành hơn trong những bài viết, những lập luận cũng như bảo vệ quan điểm của mình - điều không thể thiếu ở mỗi luật gia.

Theo đánh giá của Hội đồng chấm báo cáo khoa học sinh viên, Hội nghị năm nay đặc biệt ấn tượng và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Tất cả các báo cáo đều rất xuất sắc, có những kiến giải và lập luận bản lĩnh, thú vị. Các thành viên Hội đồng đã vô cùng khó khăn khi phải lựa chọn các báo cáo đạt giải theo cơ cấu giải thưởng.

Giải nhất thuộc về nhóm sinh viên trình bày đề tài: “Hôn nhân đồng giới và chấp nhận hôn nhân đồng giới tại Việt Nam”

Kết quả chung cuộc: 1 báo cáo đạt giải nhất (Đề tài “Hôn nhân đồng giới và chấp nhận hôn nhân đồng giới tại Việt Nam”); 3 báo cáo đạt giải nhì (Đề tài “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về việc nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam”; “Đại diện các các bên trong quan hệ lao động theo Bộ Luật Lao động năm 2019”; “Pháp luật Lao động với việc bảo vệ quyền lợi của Người lao động nữ”); 4 báo cáo đạt giải ba (Đề tài “Bảo hộ quyền tác giả theo công ước ROME tại Việt Nam”; “Pháp luật về việc hủy kết hôn trái pháp luật và không công nhận quan hệ vợ chồng”; “Áp dụng biện pháp tự vệ thương mại đối với hàng nhập khẩu - Những thách thức đặt ra đối với Việt Nam”; “Quyền lợi của người sử dụng internet theo quy định của Luật An ninh mạng hiện hành ở Việt Nam”).

Luật sư Nguyễn Ngọc Lan chụp ảnh lưu niệm cùng nhóm sinh viên.

Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2021-2022 của khoa Luật là một sự kiện hấp dẫn, đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích tinh thần nghiên cứu khoa học của sinh viên, góp phần đóng góp tri thức vào kho tàng khoa học pháp lý nói riêng và tri thức khoa học nói chung. 

Các phương thức xét tuyển ngành Luật kinh tế trường Đại học Đại Nam

Để trở thành sinh viên ngành Luật kinh tế, thí sinh cần thực hiện 02 bước:

  • Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022. Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp xét tuyển;
  • Phương thức 2: Xét tuyển học bạ Tổng điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm;
  • Liên hệ Hotline/Zalo: 0971595599/ 0961595599/ 0931595599

>>>>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY

Lã Thị Trinh