21/10/2022

1543

Những lý do nên học ngành Kế toán tại Đại học Đại Nam

Kế toán giữ vai trò quan trọng và không thể thiếu trong bất cứ doanh nghiệp, cơ quan tổ chức nào. Đặc biệt, những chính sách hỗ trợ cho tất các loại hình doanh nghiệp phát triển trong những năm gần đây khiến cho cơ hội việc làm của ngành Kế toán càng rộng mở hơn, dễ tìm việc hơn và có thu nhập hấp dẫn hơn. Do đó, sức hút của ngành Kế toán trong mỗi mùa tuyển sinh trở nên Hot hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều sĩ tử băn khoăn không biết nên học Kế toán ở đâu. Bài viết dưới đây sẽ lý giải “Tại sao nên học ngành Kế toán tại Đại học Đại Nam”.

Ngành Kế toán là gì?

Hiểu một cách đơn giản, kế toán là công việc ghi chép, thu nhận, xử lý và cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động kinh tế tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan,…

Nói chuyên sâu hơn, kế toán là ngành thực hiện quá trình thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản, nguồn hình thành tài sản và sự vận động tài sản trong doanh nghiệp, tổ chức, từ đó cung cấp thông tin tài chính hữu ích cho việc đưa ra những quyết định về kinh tế - xã hội và đánh giá hiệu quả các hoạt động trong doanh nghiệp.

Sinh viên khoa Kế toán DNU được hướng dẫn để tự tạo được phần mềm kế toán trên Excel từ năm 2

Ngành Kế toán học những gì? Có mấy chuyên ngành?

Chương trình đào tạo của ngành kế toán thường được thiết kế với những học phần, như: Kinh tế vi mô; Kinh tế vĩ mô; Nguyên lý thống kê kinh tế; Nguyên lý kế toán; Kế toán tài chính; Kế toán quản trị; Kế toán quốc tế; Kế toán thuế; Kế toán ngân hàng; Kế toán hành chính sự nghiệp, Phân tích báo cáo tài chính và những học phần bổ trợ khác.

Bên cạnh đó, sinh viên ngành Kế toán còn được trang bị các kiến thức về tin học, ngoại ngữ và kỹ năng mềm theo yêu cầu của ngành học.

Sinh viên Kế toán thực hành tại trung tâm Tài chính - Ngân hàng, Kế toán – Kiểm toán

Ngành kế toán gồm 02 chuyên ngành: Kế toán doanh nghiệp, Kế toán công (Kế toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp).

- Với chuyên ngành Kế toán công: sinh viên sẽ được nghiên cứu những kiến thức về quản lý tài chính trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, những kiến thức chuyên sâu về kế toán ngân sách nhà nước, kế toán hành chính sự nghiệp, thuế, kế toán kho bạc… thực hành trên các phần mềm kế toán hành chính phổ biến như Misa…

- Với chuyên ngành kế toán doanh nghiệp sinh viên sẽ được nghiên cứu và trải nghiệm những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về kế toán tài chính, thuế, phân tích hoạt động kinh doanh, phân tích báo cáo tài chính, kế toán quản trị… thực hành trên các phần mềm kế toán phổ biến như: Misa, Fast, Bravo…

Học Kế toán ra trường làm gì, ở đâu?

Người theo học Kế toán có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn, tốt nghiệp ra trường có thể đảm nhận các vị trí công việc như:

- Chuyên viên kế toán tổng hợp tại các tổ chức doanh nghiệp, chuyên viên phụ trách kiểm toán, thuế, tư vấn tài chính,…

- Trợ lý kiểm toán của tổ chức kiểm toán

- Các vị trí chức vụ như: giám đốc tài chính, phó tổng giám đốc hụ trách tài chính, kế toán trưởng,…

- Tự thành lập doanh nghiệp và tìm kiếm những cơ hội kinh doanh riêng cho bản thân

- Giảng viên, cán bộ nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu,…

Với các công việc trên, sinh viên ngành Kế toán có thể khẳng định năng lực của mình tại:

- Các doanh nghiệp, các đơn vị hoạt động vì mục đích lợi nhuận như: Các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm…;

- Các đơn vị công - các đơn vị hoạt động không vì lợi nhuận như: các cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện;

- Các cơ quan quản lý nhà nước: bộ phận thuế, thống kê, kế hoạch đầu tư;

- Các trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo kế toán…

Tại sao nên học ngành Kế toán tại Đại học Đại Nam?

Tiên phong ứng dụng CNTT vào giảng dạy - đáp ứng yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp

Khoa Kế toán Trường Đại học Đại Nam đã tiên phong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác giảng dạy, thực hiện mục tiêu 100% sinh viên ra trường làm được việc ngay, doanh nghiệp không phải đào tạo lại.

TS. Lê Thế Anh – Trưởng khoa Kế toán chia sẻ: “Khoa đã nghiên cứu xây dựng được chương trình đào tạo, các học phần và các nội dung chi tiết trong học phần có mối quan hệ chặt chẽ và phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Mối quan hệ đó được chứng minh bằng mối liên hệ giữa mục tiêu của chương trình đào tạo với các chuẩn đầu ra và mục tiêu của từng học phần với mục tiêu của chương trình đào tạo; chuẩn đầu ra của từng học phần với chuẩn đầu ra của chương trình tạo. Các mục tiêu và chuẩn đầu ra đó đo lường được theo các bộ tiêu chuẩn được trong nước và quốc tế thừa nhận…”

Cụ thể: Mỗi học phần đều có kế hoạch học tập chi tiết. Từng nội dung đều có hướng dẫn cách đọc và tra cứu tài liệu theo hướng ứng dụng CNTT giúp sinh viên chủ động trong học tập và nghiên cứu. Các phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập đảm bảo tính công khai, minh bạch và tạo động lực cho sinh viên phấn đấu.

Đặc biệt, mỗi sinh viên được hướng dẫn để tự tạo được phần mềm kế toán trên Excel để ứng dụng thực hiện các bài tập kế toán từ năm thứ 2. Qua đó, sinh viên có thể tự nghiên cứu, nâng cấp và triển khai ứng dụng cho các doanh nghiệp.

100% giảng viên có kinh nghiệm “thực chiến” tại doanh nghiệp

Với phương châm “Người thầy chỉ có thể dạy những giá trị mà chính thầy là hiện thân” tất cả các giảng viên tham gia giảng dạy tại Khoa Kế toán Trường Đại học Đại Nam đều đảm bảo nhưng yêu cầu sau:

Thứ nhất, đảm bảo chuẩn mực đạo đức nhà giáo, luôn tự tin nhưng khiêm tốn; có kỹ năng lắng nghe và khơi dậy khả năng sáng tạo của sinh viên.

Thứ hai, tất cả các giảng viên đều có trải nghiệm thực hiện công tác Kế toán – Kiểm toán ở các doanh nghiệp nên có sự kết hợp chặt chẽ giữa “Lý thuyết và Thực hành”.

Đại diện giảng viên khoa Kế toán DNU.

Môi trường học tập năng động – hiện đại

Trường Đại học Đại Nam đã đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, phòng học, thư viện, trung tâm thực hành, ký túc xá, sân thể thao, vườn hoa, cây cảnh… khang trang, hiện đại mang đến môi trường học tập tốt nhất cho người học.

Cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu học tập của sinh viên

Đặc biệt, Nhà trường đã xây dựng những quy định cụ thể về các quy tắc ứng xử, văn hóa học đường để sinh viên đến Đại học Đại Nam không chỉ học tập kiến thức mà còn học tập và rèn luyện các kỹ năng ứng xử văn hóa để trở thành những công tốt.

Hệ thống phòng thực hành máy tính cấu hình cao của sinh viên Đại học Đại Nam.

Phòng học kỹ năng mềm xịn xò, hiện đại.

Ban Truyền thông