24/06/2021

6179

Nguồn nhân lực Kế toán chất lượng cao sẽ thiếu hụt trầm trọng trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ tới cơ cấu nguồn nhân lực của xã hội, trong đó có ngành kế toán. Để hiểu thêm về sự thay đổi này và xu hướng phát triển của ngành kế toán trong tương lai, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS. Lê Thế Anh – Trưởng Khoa Kế toán, Trường ĐH Đại Nam.

TS. Lê Thế Anh (giữa) - Trưởng khoa Kế toán Trường Đại học Đại Nam.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đổ bộ, ngành Kế toán còn HOT?

- Thưa TS. Lê Thế Anh, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động rất mạnh mẽ đến các ngành nghề, trong đó có ngành kế toán. Vậy, dưới sự tác động của cuộc cách mạng thứ 4, ngành kế toán có còn là ngành đào tạo HOT?

Kế toán là một nghề tồn tại song song với sự tồn tại của nền kinh tế. Do đó, nhu cầu nhân lực của ngành kế toán sẽ không bao giờ “bão hòa”. Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ sinh viên ngành kế toán ra trường tìm kiếm được việc làm luôn đứng top đầu. Với tinh thần của phong trào Khởi nghiệp quốc gia thì trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp được thành lập nên nhu cầu nguồn nhân lực nói chung và nhân lực ngành kế toán nói riêng sẽ tăng cao. Điều này cho thấy, ngành kế toán chưa bao giờ hết HOT mặc dù ngành này không phải là ngành mới mẻ gì.

Nhu cầu nhân lực của ngành kế toán sẽ không bao giờ “bão hòa”.

Ngành kế toán chưa bao giờ hết HOT

- Tình hình đào tạo kế toán hiện nay ở nước ta có đáp ứng đủ yêu cầu về nguồn nhân lực trong thời kỳ công nghiệp 4.0 khôn,g thưa thầy?

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra rất mạnh mẽ và có ảnh hưởng trực tiếp đến hầu hết các lĩnh vực, các ngành nghề trong đó có ngành kế toán. Lao động kế toán có sự dịch chuyển mạnh mẽ giữa các nước ASEAN và các nước trong khu vực. Do đó, áp lực cạnh tranh nguồn lao động có chất lượng cao là rất lớn. Để có thể cạnh tranh được với nguồn lao động của các nước trong khu vực các cơ sở đào tạo ở nước ta đã và đang nghiên cứu, triển khai nhiều chương trình đào tạo ngành kế toán chất lượng cao. Những chương trình đào tạo này không những cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng những yêu cầu của sự đổi mới này mà còn có thể xuất khẩu lao động kế toán sang các nước trong khu vực.

- Đào tạo kế toán trong thời kỳ 4.0 cần thay đổi như thế nào cho phù hợp, thưa thầy?

Đào tạo kế toán trong thời kỳ 4.0 cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ về chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá. Ví dụ, thay vì dạy trò ghi nhớ thì cần dạy trò những nguyên tắc, nguyên lý để vận dụng; thay vì dạy trò cách ghi nhớ từng nghiệp vụ hãy dạy trò cách thức ứng dụng công nghệ để tổng hợp, phân tích nguồn tài liệu học tập để có thể tra cứu, ứng dụng, tổng hợp, khái quát nội dung học tập từ đó vận dụng giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tế…

Khoa Kế toán - Trường ĐH Đại Nam tiên phong đổi mới phương pháp đào tạo theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin

Tiên phong trong đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy

- Vậy, Khoa Kế toán - Trường ĐH Đại Nam đã triển khai việc đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy như thế nào?

Khoa Kế toán - Trường Đại học Đại Nam là khoa tiên phong trong việc đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy. Khoa đã xây dựng chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng. Hàng năm, căn cứ vào ý kiến đóng góp của các nhà tuyển dụng, ý kiến của cựu sinh viên và các chuyên gia, Khoa tiến hành rà soát, cập nhật những nội dung, chương trình của từng học phần cho phù hợp với yêu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, Khoa còn không ngừng cải tiến phương pháp đào tạo, cách thức triển khai thực hành, thực tập cuối khóa và làm khóa luận cho sinh viên. Kết quả cải tiến đó đã giúp sinh viên hiểu sâu sắc hơn về lý luận và rèn luyện được kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế.

- Để đào tạo sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao, bên cạnh việc xây dựng đội ngũ giảng viên, xây dựng các chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy phù hợp với yêu cầu của ngành nghề thì chất lượng đào tạo của Nhà trường còn được phản ánh thông qua việc đánh giá của nhà tuyển dụng. Vậy, nhà tuyển dụng đánh giá như thế nào về sinh viên Kế toán ĐH Đại Nam, thưa thầy?

Sinh viên Khoa Kế toán - Trường ĐH Đại Nam được đánh giá cao về chuyên môn, kỹ năng nghề và thái độ làm việc.

Sinh viên của chúng tôi tốt nghiệp ra trường không chỉ đáp ứng được yêu cầu làm việc thông thường của nhà tuyển dụng mà còn có đủ kiến thức và kỹ năng để làm những công việc đòi hỏi trình độ cao như: tổ chức, quản lý công tác kế toán trong các đơn vị, tổng hợp, phân tích và cung cấp những thông tin hữu ích cho nhà quản trị doanh nghiệp để ra quyết định. Kết quả khảo sát qua các năm cho thấy, các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao thái độ và khả năng tiếp cận, giải quyết công việc của sinh viên Khoa Kế toán - Trường ĐH Đại Nam. Tỷ lệ sinh viên có việc làm đúng chuyên ngành chiếm tới 98%. Đây chính là động lực để Khoa không ngừng đổi mới, cái tiến nâng cao chất lượng đào tạo.

- Thầy còn muốn chia sẻ thêm điều gì không?

Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực nói chung và chất lượng của lao động trong lĩnh vực kế toán nói riêng, Khoa Kế toán – Trường Đại học Đại Nam đã và đang không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo. Sinh viên theo học tại Khoa Kế toán không chỉ được đạo tạo những kiến thức chuyên sâu về kế toán mà còn được đào tạo những kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết những công việc liên quan khác theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của Thầy!

Ban TT (thực hiện)