28/06/2022

2208

Nghiên cứu thành công phần mềm Kế toán Excel phục vụ việc dạy và học kế toán chuyên ngành

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc làm kế toán bằng Excel, khoa Kế toán trường Đại học Đại Nam đã nghiên cứu thành công phần mền Kế toán Excel phục vụ việc dạy và học các môn kế toán chuyên ngành, như: Kế toán tài chính 1, Kế toán tài chính 2, Kế toán tài chính 3, Kế toán thuế, Kế toán quản trị, Báo cáo tốt nghiệp… Đặc biệt, phần mềm Kế toán Excel của Khoa còn có thể áp dụng được tại các doanh nghiệp vừa và lớn.

Sinh viên Kế toán DNU được thực hiện các công việc của kế toán trên Excel và phần mềm kế toán chuyên nghiệp ngay trên giảng đường

Khoa Kế toán trường Đại học Đại Nam là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đào tạo kế toán.

TS. Lê Thế Anh – Trưởng khoa Kế toán trường Đại học Đại Nam cho biết: “Hiện nay, các tổ chức, doanh nghiệp đều ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kế toán. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các phần mềm thương mại đã được đóng gói của các công ty phần mềm hay dùng Excel hoặc sử dụng kết hợp cả phần mềm đóng gói và Excel. Sinh viên muốn hiểu được bản chất, quy trình kế toán, ra trường có việc làm, làm được việc ngay cần phải được làm kế toán bằng Excel. Khi sinh viên đã hiểu được bản chất và quy trình làm kế toán từ Excel sẽ sử dụng được tất cả các phần mềm kế toán chuyên nghiệp ở doanh nghiệp…”

>>> Xem thêm: 03 điểm khác biệt chỉ có ở khoa Kế toán Trường Đại học Đại Nam

TS. Lê Thế Anh chia sẻ thêm: Để sinh viên ra trường có đủ kiến thức và kỹ năng sử dụng các phần mềm kế toán thì ngay khi còn trên ghế nhà trường, sinh viên phải được thực hiện các công việc của kế toán trên Excel và phần mềm kế toán chuyên nghiệp. Qua đó, giúp sinh viên phân biệt được sự giống nhau và khác nhau giữa hai phần mềm cũng như những ưu - nhược điểm của từng loại.

100% giảng viên khoa Kế toán có kinh nghiệm thực chiến tại doanh nghiệp.

“Khi vào làm cho các doanh nghiệp, các Cử nhân kế toán DNU có thể tư vấn cho giám đốc nên lựa chọn phần mềm kế toán nào để phù hợp nhất với đặc điểm sản phẩm, trình độ tổ chức và quản lý của đơn vị. Việc sử dụng thành thạo phần mềm đó giúp người sử dụng lao động không phải mất thời gian đào tạo lại khi tuyển dụng sinh viên mới ra trường…”, TS. Lê Thế Anh khẳng định.

>>> Xem thêm: Kết thúc năm thứ 2, sinh viên Kế toán DNU tự tin thực hiện công việc của kế toán tổng hợp trong các doanh nghiệp sản xuất

Cũng theo TS. Lê Thế Anh, sử dụng nguồn tài nguyên sẵn có trên Microsoft Office là Excel để triển khai các công tác kế toán là một việc làm không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn giúp sinh viên, người sử dụng phát triển tư duy sáng tạo. Việc sử dụng các hàm Excel cơ bản một cách linh hoạt đã giúp sinh viên có thể thiết kế được một file làm kế toán để làm các bài tập thực hành rất đơn giản như: hàm If, hàm Vlookup, hàm Sumif, hàm Sumifs, hàm Max, hàm Left... Cũng với những hàm cơ bản đó, sinh viên cũng có thể tự lập ra một file làm kế toán hoàn chỉnh cho một doanh nghiệp…

Cấu trúc một số hàm cơ bản trong Excel được sử dụng trong công tác kế toán đã được sinh viên khoa Kế toán Việt hóa để ứng dụng như sau:

- Hàm If có cấu trúc =If(Nếu, thì, không thì)

- Hàm Vlookup có cấu trúc =Vlookup(Mẫu đối tượng;Vùng tìm kiếm;thứ tự cột;0)

- Hàm Sumif có cấu trúc =Sumif(vùng ĐK có chứa đối tượng mẫu;đối tượng mẫu;vùng tính tổng)

- Hàm Sumifs có cấu trúc =Sumif(Vùng tính tổng;vùng ĐK có chứa đối tượng mẫu 1;đối tượng mẫu 1; vùng ĐK có chứa đối tượng mẫu 2;đối tượng mẫu 2;… vùng ĐK có chứa đối tượng mẫu n;đối tượng mẫu n)

- Hàm Max có cấu trúc = Max(number 1, number 2, …)

- Hàm Left có cấu trúc =Left(text, n)

Sinh viên khoa Kế toán trường Đại học Đại Nam học thực hành tại Trung tâm thực hành Tài chính – Ngân hàng và Kế toán – Kiểm toán ngay tại trường.

Để ứng dụng các hàm Excel cơ bản này vào công tác kế toán một cách hiệu quả, sinh viên không sử dụng riêng lẻ từng hàm mà có sự kết hợp giữa hàm If với hàm Vlookup, hàm If với hàm Max, hàm If với các hàm khác một cách linh hoạt.

Sinh viên “được” gì khi học với phần mềm Kế toán Excel?

Excel đã trở thành một công cụ rất hiệu quả trong công tác kế toán đã và đang được nhiều công ty nước ngoài sử dụng trong khi đó các doanh nghiệp của Việt Nam lại ít qua tâm đến Excel.

Tại Khoa Kế toán trường Đại học Đại Nam sinh viên và giảng viên đã nghiên cứu Excel và thiết kế thành công phần mềm kế toán thực hiện tất cả những phần hành kế toán của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Những đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương pháp giảng dạy Kế toán tại trường Đại học Đại Nam

(Nguồn: Trích từ phần mềm Kế toán doanh nghiệp trên Excel do sinh viên Khoa Kế toán – Trường Đại học Đại Nam thực hiện)

Khi thiết kế, sử dụng Excel để phục vụ việc dạy và học kế toán giúp sinh viên:

- Hiểu được bản chất của việc xây dựng hệ thống sổ sách, chứng từ, báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

- Biết cách quản lý được một File kế toán Excel với hàng chục sheet (bảng tính) và biết vận dụng được các hàm Excel linh hoạt.

- Phát triển trình độ về Excel không chỉ ứng dụng trong kế toán mà còn ứng dụng trong quản lý nhân sự, lập kế hoạch, phân tích và tổng hợp thông tin cung cấp cho lãnh đạo doanh nghiệp một cách hiệu quả. Điều này giúp bạn trở nên vượt trội hơn các ứng viên khác khi tham gia phỏng vấn.

 - Excel có thể dễ dàng điều chỉnh, thêm hoặc bớt các chỉ tiêu hay việc thay đổi về mẫu biểu. Theo quy định của luật kế toán thì doanh nghiệp không phải áp dụng các chứng từ, sổ sách kế toán theo mẫu mà được tự xây dựng cho phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, việc thay đổi mẫu biểu linh hoạt để tạo ra các báo cáo phục vụ hoạt động quản lý của doanh nghiệp được thực hiện dễ dàng.

- Excel rất phổ biến, không mất phí, tiện ít cho việc trao đổi dữ liệu hay di chuyển dữ liệu giữa các máy tính với nhau.

Môi trường học tập năng động, hiện đại của sinh viên khoa Kế toán DNU.

“Việc sinh kế thành công phần mềm Kế toán doanh nghiệp trên Excel đã giúp sinh viên có được những hiểu biết sâu sắc về kế toán và thông tin kế toán. Qua đó, sinh viên phát triển tư duy, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong một khoảng thời gian rất ngắn. Sinh viên thực hiện được tất cả các phần hành kế toán, cách nhập dữ liệu đơn giản, tổng hợp số liệu nhanh và chính xác theo yêu cầu của nhà quản lý. Việc ứng dụng phần mềm kế toán bằng Excel là một giải pháp hiệu quả trong việc dạy và học kế toán theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin đồng thời giúp sinh viên có đủ kiến thức và kỹ năng để vận hành và quản lý công tác kế toán trên các phần mềm khác…”, TS Lê Thế Anh chia sẻ.

02 phương thức xét tuyển vào ngành Kế toán trường Đại học Đại Nam

- Phương thức 1: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2022. Sử dụng kết quả 03 môn từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp xét tuyển;

- Phương thức thứ 2: Xét tuyển học bạ Tổng điểm trung bình năm lớp 12 theo tổ hợp 3 môn xét tuyển ≥ 18 điểm;

Liên hệ Hotline/Zalo: 0971595599/ 0961595599/ 0931595599

>>> ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN: TẠI ĐÂY