08/09/2022

2844

Hội thao Quốc phòng DNU: “Kỷ luật quân đội là hành trang theo sinh viên suốt đời”

“Con người chỉ thành công khi có thái độ sống và kỷ luật tốt. Trước hết là với bản thân, gia đình, sau đó là với tổ chức  - nơi chúng ta sẽ sống và làm việc, tiếp đến là với quê hương, đất nước. Kỷ luật quân đội là hành trang sẽ theo con người trong suốt cuộc đời; là kim chỉ nam cho suy nghĩ, nhận thức và hành vi của mỗi người. Đặc biệt, trong trường hợp đất nước cần, khi được huy động, thế hệ trẻ sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ trước môi trường quân ngũ, sẽ biết cầm súng nhắm thẳng quân thù, bảo vệ đất nước...”

Đó là nhấn mạnh của cô Cao Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đại Nam tại Hội thao Kiểm tra huấn luyện ngoại khóa đợt I năm học 2022 – 2023.

Bên cạnh đào tạo kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và ngoại ngữ, Trường Đại học Đại Nam đặc biệt coi trọng việc đào tạo, giáo dục Quốc phòng – An ninh cho sinh viên, nhằm: Giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào – tự tôn dân tộc; trang bị cho sinh viên những kiến thức quốc phòng – an ninh cơ bản sẵn sàng “lên đường” khi Tổ quốc cần; giáo dục nề nếp, tác phong và kỷ luật để sinh viên phát triển toàn diện.

Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi và mang đến môi trường học tập, trải nghiệm tốt nhất cho sinh viên, Đại học Đại Nam đã quyết tâm thực hiện “tự chủ” giảng dạy Quốc phòng – An ninh ngay tại trường. Nhà trường đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (khu thao trường, khu nội trú, trang thiết bị - khí tài...); đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng viên cơ hữu chuẩn – đủ đáp ứng tốt nhất nhu cầu đào tạo.

Tính đến thời điểm này, Đại học Đại Nam là một trong số rất ít trường đại học được “tự chủ” giảng dạy Quốc phòng – An ninh.

Sau 02 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, sinh viên Đại học Đại Nam hăm hở trải nghiệm cuộc đời quân ngũ với 01 tháng “đi lính ngay tại trường”.

Gần 01 tháng rèn luyện, "bầm dập" với nắng gió thao trường và thiết lập chế độ nề nếp quân ngũ nghiêm ngặt. Từ những cô, cậu sinh viên sinh viên hồn nhiên, ăn ngủ “vô tội vạ”, giờ đây các em phải khép mình “kỷ luật thép trong quân đội”, ăn đúng bữa, nghỉ đúng giờ, luyện tập theo kế hoạch bất chấp nắng mưa. Đặc biệt, “đánh bay” lối sống cá nhân, ích kỷ để hòa nhập với tập thể, nâng cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái.

Sau kỳ học quân sự đợt I, hơn 300 “chiến sĩ DNU” đã thu hái được những thành quả trên cả tuyệt vời đem đến những màn trình diễn “mãn nhãn” tại Hội thao Kiểm tra huấn luyện ngoại khóa năm học 2022 – 2023.

Cô Cao Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao nỗ lực và thành quả đạt được sau gần 01 tháng học tập, rèn luyện của thầy trò khoa Giáo dục quốc phòng – An ninh.

Hội thao nhằm kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập và rèn luyện giáo dục quốc phòng của sinh viên trường Đại học Đại Nam; giúp các bạn trẻ nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên".

“Tân binh” K14 mạnh mẽ, cứng cỏi hơn sau 01 tháng học tập và rèn luyện quân sự.

Với các nội dung thi diễu duyệt đội ngũ, đồng diễn thể dục tay không, tháo lắp vũ khí, gấp nội vụ đẹp; các “tân binh” K14 khoa Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt sau một tháng rèn luyện. Tinh thần tự giác, tự lập được nâng cao, tác phong nhanh nhẹn, nghiêm túc, đi vào nề nếp, kỷ luật, không ngại khó, ngại khổ.

Các chiến sĩ trẻ thể hiện một màn diễu binh “mãn nhãn” với hàng ngũ thẳng tắp, động tác đồng đều, dứt khoát.

Môi trường quân đội đã rèn cho các em tính cẩn thận, ngăn nắp. Đặc biệt, sức khỏe và sức trẻ của sinh viên được cải thiện qua từng ngày huấn luyện. Với ý chí quyết tâm cao độ, không ngừng phấn đấu, các chiến sĩ DNU luôn khắc ghi khẩu hiệu: “Rèn luyện thân thể - Xây dựng Quân đội; Rèn luyện thân thể - Bảo vệ Tổ quốc”.

Nguyễn Thị Thu Huyền – sinh viên lớp TT 14-08, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc chia sẻ: “Sau 01 tháng học quân sự, em đã thay đổi rất nhiều, cứng cáp và trưởng thành hơn. Em cảm thấy có thêm nhiệt huyết, nhuệ khí và niềm tin vào Đảng và Nhà nước. Em biết ơn BGH Trường Đại học Đại Nam, thầy cô khoa Giáo dục Quốc phòng và An ninh đã tạo mọi điều kiện để chúng em hoàn thành kỳ học ý nghĩa này”.

24 động tác thể dục tay không được thể hiện đồng đều và nhịp nhàng.

Với khí thế vang trời, các bạn sinh viên cho thấy sức trẻ, sức khỏe, sự vui tươi, tràn ngập sức sống và ý chí quyết tâm của những người lính.

Cô trò ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ.

Tháo lắp súng trở thành việc làm quen thuộc “như ăn cơm, uống nước” với sinh viên DNU.

“Đặc sản” gấp chăn gọn gàng, vuông vắn không còn làm khó được các chàng trai, cô gái.

Các chiến sĩ hào hứng ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ thời sinh viên.

01 tháng rèn luyện đã hun đúc thêm tình yêu đất nước, niềm tự hào dân tộc của các bạn trẻ.

Thầy Nguyễn Văn Tám trao giải thưởng cho các đội thi.

Ban Truyền thông