13/09/2022

5041

8 kỹ năng cần thiết của sinh viên ngành Dược trong thời đại 4.0

Trong khi nhiều ngành nghề hot đang bị “đe dọa” bởi sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì lĩnh vực Y tế vẫn “sống khỏe” và có khả năng phát triển mạnh mẽ. Tại Việt Nam, ngành Dược ngày càng thu hút và nhận được sự đầu tư lớn đến từ các công ty trong và ngoài nước. Cơ hội việc làm của ngành học này cũng vì vậy mà trở nên hấp dẫn và rộng mở hơn bao giờ hết. Để trở thành một Dược sĩ “có tâm, có tầm” và tiến xa hơn trong công việc, sinh viên ngành Dược cần trang bị những kỹ năng gì?

Sinh viên Dược cần có những kỹ năng gì trong thời đại 4.0?

Kỹ năng chuyên môn

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của việc nắm vững kiến thức chuyên môn bởi Dược học là một ngành rất đặc thù. Đây chính là kỹ năng đầu tiên để bạn có được tấm vé ứng với vị trí nghề nghiệp mong muốn.

Khi làm việc trong ngành Dược, dù bạn đảm nhận bất cứ vị nào thì kết quả mang lại đều liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe con người. Do đó, các Dược sĩ tương lai bắt buộc phải nắm chắc kiến thức khoa học nền tảng của chuyên ngành. Chỉ có như vậy, bạn mới dễ dàng lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển dụng và có cơ hội đảm nhận các vị trí quan trọng như: Kiểm nghiệm chất lượng thuốc, bào chế, marketing Dược…

Dược sĩ tương lai cần nắm vững kỹ năng chuyên môn.

Kỹ năng tự học

Tỷ phú Bill Gatestừng nói: “Nhà trường chỉ cho chúng ta chiếc chìa khóa tri thức, học trong cuộc sống là công việc cả đời”. Do đó, kỹ năng tự học không chỉ là kiến thức trong sách vở mà còn là những trải nghiệm từ trong thực tế. Có kỹ năng tự học tốt sẽ giúp nâng cao hiểu biết, mở rộng tầm nhìn và cập nhật kiến thức liên tục.

So với các ngành học khác, ngành Dược có thời gian đào tạo dài hơn, khối lượng kiến thức cũng nặng hơn. Kiến thức Dược học trên thế giới liên tục được cập nhật. Nếu không kịp thời nắm bắt, bạn sẽ trở nên “lỗi thời”, đi sau thời đại. Do đó, để bắt kịp được nguồn tri thức mới nhất, bạn phải luôn tự học hỏi, chủ động tìm tòi, và nâng cao trình độ chuyên môn.

Kỹ năng quản lý thời gian

Phần lớn những người có đảm nhận vị trí quan trọng, có mức thu nhập cao tại doanh nghiệp đều có khả năng quản lý thời gian rất tốt. Bởi họ không phải “bơi” trong đống deadline, không cảm thấy “nhức đầu” với khối lượng lớn công việc.  Hơn hết, khi có kỹ năng quản lý thời gian, bạn sẽ không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung và thời gian của người khác; đồng thời hạn chế người khác ảnh hưởng đến thời gian của bạn.

Nguyễn Phương Anh, cựu sinh viên ngành Dược, Trường Đại học Đại Nam chia sẻ: “Ngay từ khi còn là sinh viên, em luôn sắp xếp thời gian theo mức độ ưu tiên cho mỗi môn học. Hiện tại, khi đi làm em vẫn luôn giữ thói quen đó. Tuy bận rộn nhưng em luôn hoàn thành tốt và không bị sốc với hàng loạt deadline, các buổi họp, báo cáo định kỳ,..”

Kỹ năng truyền đạt và tiếp thu

Khả năng truyền đạt thông tin là nền tảng cho mọi hoạt động của cuộc sống và công việc. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên có thể trao đổi các kiến thức với nhau để củng cố bài học. Việc truyền đạt lại kiến thức cho người khác sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn. Bên cạnh đó, việc tiếp thu và lắng nghe những góp ý của người khác sẽ giúp bạn nhận ra điểm khiếm khuyết và hoàn thiện bản thân.

Nếu sinh viên ngành Dược có được kỹ năng này thì khi đi làm sẽ rất thuận lợi trong công việc. Bạn sẽ dễ dàng truyền đạt ý kiến của bản thân, tạo thiện cảm và xây dựng mối quan hệ tốt với lãnh đạo, đồng nghiệp, khách hàng…

Kỹ năng truyền đạt và tiếp thu rất quan trọng với sinh viên Dược.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp quyết định 85% sự thành công trong công việc, đặc biệt là với sinh viên Dược 4.0. Đây cũng là “chìa khóa vàng” giúp bạn mở ra cánh cửa các mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống.

Ví dụ, nếu bạn là một dược sĩ nhà thuốc, dược sĩ lâm sàng trong bệnh viện,... điều quan trọng nhất là xây dựng lòng tin. Nếu có khả năng giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng khai thác thông tin bệnh nhân dễ dàng hơn. Từ đó, nắm bắt được các vấn đề sức khỏe cũng như tâm lý của họ. Thông qua cuộc giao tiếp, người bệnh cảm giác thoải mái, gần gũi và tin tưởng, giúp cho việc điều trị hiệu quả.

Nếu bạn là một trình dược viên thì kỹ năng giao tiếp chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn có được lượng khách hàng lớn. Hay nếu bạn là nhân viên Marketing Dược phải làm việc nhiều với sếp, đồng nghiệp, đối tác,... thì kỹ năng giao tiếp sẽ giúp mối quan hệ của bạn được rộng mở. Từ đó giúp bạn tự tin, thể hiện bản thân một cách tốt nhất và giúp cho công việc được thuận lợi.

Kỹ năng quản lý công việc

Theo ThS. Đặng Khánh Long – Giảng viên Khoa Dược, trường Đại học Đại Nam: “Quản lý công việc là một kỹ năng khó đòi hỏi sinh viên dược cần phải rèn luyện nghiêm túc nếu muốn vươn xa đến vị trí cao trong xã hội. Bởi chỉ khi bản thân tự làm chủ được công việc hàng ngày của mình mới có thể quản lý tốt công việc cấp cao của doanh nghiệp”.

Theo đó, sinh viên ngành Dược Trường Đại học Đại Nam được yêu cầu rèn luyện kỹ năng quản lý theo quy trình PDCA (Plan-Do-Check-Action). Điều này giúp sinh viên hình thành thói quen quản lý khoa học ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây là một điểm cộng lớn của sinh viên ngành Dược Trường Đại học Đại Nam khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp.

Kỹ năng tin học, công nghệ

Với thời đại công nghệ 4.0 thì kỹ năng mà sinh viên Dược không thể thiếu đó là kỹ năng tin học văn phòng và nhạy bén trước công nghệ mới. Bạn cần cần sử dụng thành thạo các công cụ tin học văn phòng cơ bản như Word, Excel, Powerpoint, … Điều này sẽ giúp các bạn sinh viên dễ dàng tìm kiếm tài liệu hay và giúp các dược sĩ xử lý công việc nhanh chóng.

Kỹ năng xây dựng hình ảnh bản thân

Kỹ năng cần thiết của sinh viên Dược 4.0 đó là xây dựng hình ảnh bản thân hay còn gọi là “xây dựng thương hiệu cá nhân”. Ngành Dược luôn có một sức “hot” chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, bởi vậy sự cạnh tranh cũng không hề nhỏ. Để nổi bật và tạo được sự thu hút trong mắt nhà tuyển dụng giữa hàng ngàn người thì bạn cần có sự khác biệt.

Hiện nay, Facebook, LinkedIn, Twitter, Zalo, Youtube, Instagram… đều là những nền tảng mạng xã hội có lượng lớn khách hàng tiềm năng. Do đó, sự xuất hiện của bạn với những nội dung chất lượng trên mạng xã hội sẽ giúp mọi người thấy được giá trị của bạn.

Sinh viên Dược 4.0 cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân.

Tại Đại học Đại Nam, sinh viên ngành Dược không chỉ được trang bị những kiến thức chuyên môn mà còn đẩy mạnh rèn luyện các kỹ năng mềm. Ngay từ năm nhất, sinh viên đã được làm quen với kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp… ở bộ môn Kỹ năng mềm. Đặc biệt, với phương pháp đào tạo “thực hành, thực chiến”, sinh viên thường xuyên được trải nghiệm thực tế tại các hệ thống nhà thuốc, công ty sản xuất dược phẩm, viện kiểm nghiệm thuốc, viện dược liệu… Chính vì vậy, sinh viên ngành Dược, Trường Đại học Đại Nam có đầy đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng các yêu cầu “khó nhằn” của các nhà tuyển dụng trong thời đại 4.0.

Sinh viên Dược DNU ‘mục sở thị’ vườn dược liệu của công ty Dược phẩm Phúc Hưng.

Khoa Dược tổ chức hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên.

ThS. Vũ Văn Tuấn – Giảng viên Khoa Dược