23/05/2022

2217

Nữ sinh khoa Du lịch DNU xuất sắc giành HCV giải chạy “Marathon đồng hành cùng Seagame 31”

Từng bị nghi ngờ gian lận trong cuộc thi chạy trực tuyến DNU race do Đoàn Thanh niên trường Đại học Đại Nam tổ chức năm 2021 vì chạy quá nhanh (48km trong 5 giờ 36 phút 50 giây). Một năm sau, cô gái xuất sắc giành Huy chương Vàng giải “Marathon phong trào đồng hành cùng Seagame 31” với thành tích chạy 42,195km trong 3 giờ 31 phút 28 giây. Đó là sinh viên Nông Thị Chang - lớp QTDL 14-01, khoa Du lịch, trường Đại học Đại Nam.

Chúng tôi đã có cuộc gặp, phỏng vấn nhanh Nông Thị Chang để nghe bạn chia sẻ về giải thưởng, thành tích học tập và những điều tâm đắc tại mái trường Đại học Đại Nam.

- Chào Chang. Đầu tiên xin chúc mừng em đã xuất sắc Huy chương Vàng tại giải “Marathon phong trào đồng hành cùng Seagame 31”. Cảm xúc của em lúc nghe tin mình đạt giải như thế nào?

Dù đã có sự tập luyện và chuẩn bị từ trước nhưng em cũng rất bất ngờ khi được đứng bục, càng không ngờ đó là bục cao nhất. Vì theo em được biết thì giải này quy tụ rất nhiều chân chạy phong trào hàng đầu Việt Nam, được tuyển chọn dựa vào thành tích của 3 giải chạy lớn trong hệ thống giải Quốc gia.

Bình thường trong các giải chạy khác thì cự ly 42.195 km sẽ xuất phát lúc 4h sáng, khoảng 7h30 - 8h là em đã hoàn thành cuộc đua (khi đó trời mới bắt đầu nắng). Còn trong cuộc đua này thời gian xuất phát bị lùi lại rất nhiều (8h xuất phát), nên em khá lo lắng sẽ bị mất nước nhiều khi chạy. Cũng may hôm đó trời không nắng lắm.

Em không áp lực bản thân về thành tích nên khi chạy em cảm thấy rất thoải mái. Và em cứ như vậy vượt qua từng đối thủ một, trở thành người về nhất (điều này không trong dự tính của em nên em thực sự rất bất ngờ và hạnh phúc). Em tự hào vì bản thân mình, cảm thấy những mệt mỏi, khó khăn trong tập luyện mà em đã kiên trì vượt qua là rất xứng đáng. Em cũng cảm thấy rất biết ơn mọi người đã hỗ trợ em trong thời gian qua.

Giải thưởng của Nông Thị Chang tại Seagame 31.

- Em đã tập luyện như thế nào để đạt thành tích như vậy? Quá trình tập luyện của em diễn ra trong bao lâu?

Em đã bắt đầu theo chạy bộ từ năm lớp 12 (2020). Em nghĩ thành tích ngày hôm nay là do quá trình tích lũy và không ngừng tập luyện của em mà có được. Quá trình tập luyện đề cao nhất là sự kiên trì. Ban đầu em cũng như mọi người, chạy được vài trăm mét đã rất mệt. Sau đó em tăng dần lên khoảng cách, kiên trì như vậy không ngừng nghỉ.

Về tập luyện cho giải thì em có bài tập riêng và em luôn cố gắng tập tốt nhất có thể. Để chuẩn bị cho giải “đồng hành cùng Seagame 31”, em đã tập từ 3 tháng trước và chịu khó tập dưới nắng để quen thời tiết mùa hè này.

- Việc rèn luyện chạy có ảnh hưởng gì đến việc học của em hay không? Em đã sắp xếp thời gian học tập như thế nào trước khi tham gia cuộc thi?

Em thấy việc chạy không ảnh hưởng đến việc học vì thường em tập lúc 5-6h sáng và 6-7h tối. Không những thế, em thấy nó còn giúp em giảm bớt căng thẳng, tinh thần thoải mái hơn giúp việc học hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, khi tham gia chạy bộ, em quen được rất nhiều bạn mới, có nhiều cơ hội phát triển bản thân hơn.

Trước cuộc thi, việc học tập của em cũng không bị ảnh hưởng vì em luôn có thời gian biểu rõ ràng, các giải chạy cũng thường tổ chức vào chủ nhật. Chỉ là đôi khi có giải ngoài tỉnh, em cần di chuyển sớm nên phải xin nghỉ hôm thứ 7.

Về phía Nhà trường, đặc biệt là các thầy cô trong Khoa Du lịch khi biết em xin nghỉ để đi thi chạy thì rất ủng hộ và cổ vũ em rất nhiệt tình. Em cũng rất vui khi trường đã tổ chức những hoạt động thể thao cho sinh viên chúng em, để em có cơ hội giao lưu cùng mọi người cũng tiếp thêm động lực cho em tập luyện và theo đuổi đam mê.

- Được biết thành tích học tập của em tại Khoa Du lịch trường Đại học Đại Nam luôn xếp loại Giỏi. Vậy bí quyết/ động lực gì giúp em giữ vững được thành tích như vậy?

Nông Thị Chang trên đường chạy tại giải "Marathon phong trào đồng hành cùng Seagame 31".

Bí quyết để luôn giữ được thành tích tốt của em trong cả học tập và thể thao là hoà chúng vào làm một. Học tập giúp em tự tin hơn và tạo cho em tính kỷ luật nữa, nó rất cần thiết cho chạy bộ. Thể thao giúp em thư giãn, giảm stress từ đó học tập tốt hơn. Em luôn nhắc bản thân mình rằng “đã làm thì phải làm hết sức hết lòng, khi đó kết quả ra sao cũng sẽ không phải tiếc nuối”.

Trong quá trình học tập, khó khăn em gặp phải là khi mới vào trường chưa quen với cách thi cử của đại học nên thường bị kín lịch vào những hôm gần thi, có hôm vì bận quá em không đi tập được. Nhưng hiện tại em đã khắc phục được tình trạng đó nhờ sự hỗ trợ của Nhà trường và các thầy cô trong Khoa.

Không chỉ có thành tích thể thao đáng nể, Nông Thị Chang còn sở hữu thành tích học tập đáng nể tại khoa Du lịch trường Đại học Đại Nam.

- Em có lời khuyên gì cho các bạn sinh viên đặc biệt là những bạn có đam mê thể thao (chạy bộ) như em?

Lời khuyên em muốn dành cho các bạn là hãy chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao. Khỏe để đẹp và tự tin. Khỏe để học tập tốt. Khỏe để trải nghiệm được tất cả những gì của cuộc sống tươi đẹp này. Các bạn hãy thử một lần chinh phục những con đường, chinh phục bản thân. Cảm giác đó thực sự rất tuyệt vời! Với những bạn đang chơi thể thao, em mong các bạn sẽ tiếp tục duy trì và không ngừng tập luyện, vì biết đâu một ngày nào đó các bạn cũng có thể như mình, đạt được thành quả đáng ngưỡng mộ. Tự tin lên, mình làm được bạn cũng sẽ làm được. Nhưng cũng đừng quên việc học tập ở trên lớp và tự học ở nhà nữa nhé!

- Điều gì khiến em cảm thấy tâm đắc nhất khi theo học tại trường Đại học Đại Nam?

Điều em tâm đắc nhất ở Đại Nam là thầy cô vô cùng nhiệt tình, có kiến thức rộng và chuyên sâu. Nhà trường học có nhiều hoạt động phong trào cho sinh viên trải nghiệm. Bên cạnh đó, DNU cũng có không gian học tập thoải mái, trang thiết bị tiên tiến, cơ sở vật chất đầy đủ và chất lượng.

Ngay từ những ngày chân ướt chân rào vào trường, Chang đã tham gia rất nhiệt tình các hoạt động tại khoa và trường.

- Mục tiêu học tập và các mục tiêu khác của em trong những năm học sắp tới?

Mục tiêu học tập của em là ra trường với bằng loại Giỏi, nắm được những kiến thức cơ bản và chuyên môn của nghành Du lịch em đang theo học. Mục tiêu xa hơn của em là có thể phát triển hơn trong lĩnh vực du lịch và thể thao, kết hợp du lịch và thể thao, trở về Lạng Sơn phát triển du lịch quê hương.

Cảm ơn những chia sẻ của Chang! Chúc em có thật nhiều sức khỏe và năng lượng để theo đuổi đam mê và luôn giữ vững “phong độ” nhé!

Ban Truyền thông (thực hiện)