21/10/2022

1952

Đẩy mạnh hoạt động thực tập gắn với doanh nghiệp tại khoa Du lịch trường Đại học Đại Nam

Đào tạo gắn với doanh nghiệp đang là xu thế tất yếu của thời đại mới. Với mục tiêu “lý thuyết đi đôi với thực hành”, ngay từ khi thành lập, khoa Du lịch trường Đại học Đại Nam đã khẳng định vị thế của mình khi là một trong những Khoa đầu tiên sở hữu các cơ sở thực hành là các Khách sạn và Trung tâm Lữ hành cho sinh viên vừa học vừa thực hành.

Ngay từ đầu vào, Khoa Du lịch đã đặt việc phát triển năng lực cho người học lên hàng đầu thông qua việc tuyển chọn người học có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm và chịu áp lực cao. Với môi trường học tập năng động, Khoa luôn tạo điều kiện cho sinh viên vừa học lý thuyết vừa thực hành, thực tập ngay từ năm đầu đại học. Qua đó giúp người học vận dụng được kiến thức trên lớp vào thực tiễn và dần hình thành năng lực nghề nghiệp.

Khoa Du lịch trường Đại học Đại Nam khẳng định vị thế của mình khi sở hữu các Khách sạn và Trung tâm Lữ hành cho sinh viên vừa học vừa thực hành.

Tại khoa Du lịch, sinh viên sẽ được cầm tay chỉ việc tại các khách sạn 3 sao, 5 sao của trường Đại học Đại Nam như: Hưng Long Holtel – Từ Sơn, Bắc Ninh; Lotus Legend Hotel, 197 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội; Rosamia – Đà Nẵng (khách sạn 5 sao đạt chuẩn quốc tế do trường Đại học Đại Nam quản lý và vận hành)… Không chỉ sở hữu hệ thống khách sạn thực hành “đẳng cấp”, khoa Du lịch còn là đơn vị tiên phong thành lập Trung tâm thực hành lữ hành làm cơ sở thực hành cho sinh viên.

Sinh viên được “cầm tay chỉ việc” tại khách sạn Lotus Legend Hotel.

Sinh viên khoa Du lịch thực hành, thực tập tại Khách sạn 5 sao Rosamia Đà Nẵng của trường.

So với việc chỉ học lý thuyết, sinh viên ra trường sẽ phải mất thêm 4 năm để doanh nghiệp đào tạo lại. Nhưng với mô hình khách sạn thực hành, gắn thực tập với doanh nghiệp, khoa Du lịch trường Đại học Đại Nam đã ép lộ trình 8 năm đó còn 4 năm để vừa đào tạo lý thuyết, vừa đào tạo thực hành, sinh viên ra trường có thể làm cán bộ quản lý luôn, doanh nghiệp không phải đào tạo lại.

Với tổ hợp nghiệp vụ chuyên sâu cho khối Khách sạn, khi thực hành tại doanh nghiệp, người học không chỉ được tận tay thao tác những công việc như một nhân viên thực thụ mà còn được đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm uốn nắn, chỉ bảo và chỉnh sửa kịp thời khi có những thao tác chưa trọn vẹn. Điều đó giúp sinh viên xác định được những tiêu chuẩn và phát triển nghề nghiệp sớm mà không phải đổi bằng kinh nghiệm do những thất bại từ bản thân.

Bên cạnh đó, việc thực tập trong một môi trường chuyên nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng, các tình huống ‘dở khóc dở cười’… Để làm hài lòng khách hàng, buộc người học phải tự rèn giũa bản thân những chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử, kỹ năng xử lý tình huống…

Ở tổ hợp nghiệp vụ chuyên sâu cho khối Lữ hành, định hướng của khoa Du lịch là người học sau khi ra trường sẽ trở thành hướng dẫn viên, điều hành tour, nhân viên đại lý lữ hành và các chuyên viên thuộc các sở ban ngành trong ngành Du lịch. Chính vì vậy, thông qua hoạt động thực hành tại các bộ phận như nhân viên kinh doanh, nhân viên điều hành, hướng dẫn viên… người học sẽ liên kết được một cách hiệu quả giữa kiến thức được học với thực tế nghề nghiệp. Qua đó, sinh viên được tự mình trải nghiệm và hoàn thiện các kỹ năng giao tiếp, thuyết minh, xử lý tình huống, dẫn chương trình, hoạt náo… Sau khi ra trường, sinh viên khoa Du lịch không còn bỡ ngỡ mà có thể bắt tay ngay vào công việc.

Với mô hình khách sạn thực hành, gắn thực tập với doanh nghiệp, sinh viên khoa Du lịch có thể bắt tay vào công việc ngay khi ra trường.

Có thể thấy, việc học giờ đây không chỉ đơn thuần là trên sách vở mà còn phải ‘quăng mình’ vào thực tế. Để phát triển năng lực người học một cách toàn diện và hiệu quả nhất, cần phải đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp và khuyến kích sinh viên thực hành thật nhiều. Đây chính là ‘kim chỉ nam’ trong chương trình đạo tào, làm nên thương hiệu của khoa Du lịch, trường Đại học Đại Nam.

ThS. Nguyễn Trường Huy – Giảng viên khoa Du lịch