08/02/2023

5646

Tuyển sinh 2023: Việt Nam sẽ thiếu 50 nghìn nhân lực điều dưỡng vào năm 2030

Nếu không tăng cường đầu tư cho đào tạo điều dưỡng, đến năm 2030 ngành Y tế Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu khoảng 40-50 nghìn nhân lực điều dưỡng”. Đó là cho biết của TS. Ki Dong Park – Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam trong Hội thảo truyền thông hưởng ứng Chiến dịch “Nursing Now” do WHO và Hội đồng Điều dưỡng Thế giới (ICN) phát động hồi tháng 5/2020.

Điều dưỡng - xương sống của ngành y tế

Bác sĩ, điều dưỡng được coi là xương sống của hệ thống khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng của một quốc gia.

Lực lượng điều dưỡng và hộ sinh chiếm 50% nhân lực ngành y tế.

Nếu như bác sĩ được biết đến với vai trò quan trọng là chẩn đoán, điều trị và ra quyết định chăm sóc thì điều dưỡng lại được biết đến là người trực tiếp thực hiện tiếp xúc với bệnh nhân từ đầu cho đến khi ra viện; thực hiện các hoạt động chăm sóc điều dưỡng, nhận đinh và đưa ra chẩn đoán điều dưỡng phù hợp, lập kế hoạch và tiến hành chăm sóc điều dưỡng đáp ứng nhu cầu về thể chất, tinh thần của người bệnh; tạo môi trường an toàn, sử dụng thuốc  chính xác, tư vấn về sức khỏe cho người bệnh từ khi nhập viện cho đến khi phục hồi.

Bác sĩ, điều dưỡng là xương sống của hệ thống khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Có thể nói, điều dưỡng là người gần bệnh nhân nhất, hiểu bệnh nhân nhất và có vai trò đặc biệt quan trong trong công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) sự thiếu hụt điều dưỡng toàn cầu, ước tính là 6,6 triệu vào năm 2016, đã giảm nhẹ xuống 5,9 triệu vào năm 2018. Ước tính có 5,3 triệu (89%) sự thiếu hụt đó tập trung ở các nước có thu nhập trung bình và thấp, nơi có tốc độ tăng trưởng về số lượng điều dưỡng hầu như không theo kịp với sự gia tăng dân số, chỉ cải thiện một chút mật độ điều dưỡng trên dân số đặc biệt ở các nước ở khu vực Châu Phi, Đông Nam Á và Đông Địa Trung Hải và một số nước ở Châu Âu, Châu Mỹ Latinh. (WHO, 2020).  

Việt Nam với gần 140 nghìn điều dưỡng - hộ sinh của Việt Nam, lực lượng điều dưỡng - hộ sinh chiếm gần 70% nguồn nhân lực y tế, cung cấp dịch vụ nhiều nhất, thường xuyên nhất, liên tục nhất và là xương sống của ngành y tế.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), điều dưỡng và hộ sinh là hai loại hình nhân viên y tế giữ vai trò quan trọng và không thể thiếu trong cung cấp các dịch vụ y tế cho người dân. WHO cũng đã thống nhất và phối hợp với Hội đồng Điều dưỡng thế giới (ICN) chỉ định năm 2020 là Năm quốc tế Điều dưỡng và hộ sinh để tôn vinh những đóng góp quan trọng của họ trong việc cung cấp các dịch vụ y tế.

Nguồn nhân lực điều dưỡng đang thiếu hụt một cách trầm trọng.

Nguồn nhân lực điều dưỡng đang thiếu hụt một cách trầm trọng

Ở Nhật Bản số lượng điều dưỡng viên đã tăng gấp 3 lần từ 550.000 người (năm 2005) lên 1,71 triệu người (năm 2016) song mỗi năm Nhật Bản vẫn thiếu hụt khoảng 2.500 điều dưỡng viên. Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, Nhật Bản phải đối mặt với tình trạng thiếu tới 270.000 điều dưỡng vào năm 2025 và ngày càng thiếu trầm trọng điều dưỡng viên trong 10 năm tới.

Tại Đức, hiện tại ngành điều dưỡng đang cần khoảng 10.000 người. Dự tính tới năm 2025, nước Đức cần 150.000 điều dưỡng viên. Theo Viện Kinh tế Đức có trụ sở tại Cologne, Đức có thể thiếu khoảng 307.000 nhân viên điều dưỡng chăm vào năm 2035.

Tỷ lệ trung bình điều dưỡng trên một vạn dân của Việt Nam là 11,4 - chưa bằng một nửa so với tỷ lệ trung bình toàn cầu.

Các quốc gia như Pháp, Mỹ, Canada cũng đang phải đối mặt với những thách thức thiếu nguồn nhân lực điều dưỡng trầm trọng do ảnh hưởng của sự già hóa dân số chưa có biện pháp giải quyết trong hơn 1 thập kỷ qua.

WHO cho biết, để đạt mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân vào năm 2030, cả thế giới cần có thêm 9 triệu điều dưỡng và hộ sinh.

Tại Việt Nam, mạng lưới điều dưỡng và hộ sinh đã được thiết lập rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Mỗi năm có khoảng hơn 1,5 triệu trẻ em được sinh ra, dân số khu vực thành thị chiếm khoảng 35%, nông thôn khoảng 65%. Bên cạnh đó, tình trạng già hóa dân số của Việt Nam cũng đang diễn ra rất mạnh. Dự báo đến năm 2030, tỷ trọng người cao tuổi sẽ chiếm 18% và sẽ tăng lên 26% vào năm 2050. Điều đó cho thấy, nhu cầu và vai trò rất to lớn của đội ngũ điều dưỡng và hộ sinh trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc cho bà mẹ, trẻ em và người cao tuổi ngày càng cao.

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 40-50 nghìn nhân lực điều dưỡng, hộ sinh.

Tuy nhiên, tỷ lệ trung bình điều dưỡng trên một vạn dân của Việt Nam là 11,4 - chưa bằng một nửa so với tỷ lệ trung bình toàn cầu. Để sánh được với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia thì Việt Nam cần số lượng điều dưỡng gấp 2-3 lần như hiện nay. Dự kiến đến năm 2030, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 40-50 nghìn nhân lực điều dưỡng, hộ sinh.

Đặc biệt, từ 2020 đến 6 tháng đầu năm 2022, ngành y tế đã có 12.000 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, chuyển việc. Hiện nay, số lượng điều dưỡng còn thiếu hụt lớn, lại tiếp tục có nguy cơ thiếu trầm trọng sau đại dịch COVID-19. Bộ Y tế dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực điều dưỡng tại các bệnh viện sẽ càng trầm trọng hơn khi số nhân lực được tuyển dụng mới không đủ về số lượng lẫn chất lượng để bù đắp lại số đã nghỉ việc.

Chương trình đào tạo cử nhân điều dưỡng tại Trường ĐH Đại Nam

>>> Xem thêm: Chương trình đào tạo Cử nhân Điều dưỡng đạt chuẩn năng lực ASEAN và tiếp cận chuẩn Quốc tế vào năm 2025 của Trường ĐH Đại Nam

Trước vấn đề già hóa dân số và tình trạng thiếu hụt nhân lực điều dưỡng ở các quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Sinh viên Điều dưỡng ĐH Đại Nam thực tập, trải nghiệm miễn phí tại Nhật Bản.

Năm 2016, Trường ĐH Đại Nam được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo Cử nhân ngành Điều dưỡng.

Khoa Điều dưỡng Trường ĐH Đại Nam có sứ mệnh đào tạo điều dưỡng viên đại học có tay nghề chuyên môn giỏi; sở hữu các kỹ năng giao tiếp hiệu quả; có động cơ và thái độ làm việc chuyên cần; có đủ năng lực làm việc tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân trong nước cũng như quốc tế; phấn đấu trở thành địa chỉ đào tạo điều dưỡng uy tín, chất lượng được người học và xã hội tín nhiệm, đánh giá cao.

Sinh viên Điều dưỡng ĐH Đại Nam được cầm tay chỉ việc trong suốt quá trình học tập.

Nhờ có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào riêng nên chất lượng đầu vào của Khoa Điều dưỡng Trường ĐH Đại Nam ngày càng được nâng cao hơn. Khoa đã tuyển chọn được những sinh viên ưu tú, có thành tích học tập và thái độ tốt ngay từ đầu.

Đội ngũ giảng viên cơ hữu của Khoa Điều dưỡng là những giáo viên được đào tạo tại các cơ sở đào tạo điều dưỡng có uy tín trên thế giới và tại Việt Nam.

Chương trình đào tạo điều dưỡng trình độ đại học tại Đại Nam kéo dài 4 năm với 141 tín chỉ chia làm 8 học kỳ.

- Năm thứ nhất: Tập trung học các môn khoa học cơ bản, ngoại ngữ và các môn nền tảng của khoa học điều dưỡng. Sinh viên được chọn lựa học môn ngoại ngữ theo nhóm học. Các em cũng có thể lựa chọn học tiếng Anh để đạt chứng chỉ TOEIC từ 450 điểm hoặc tiếng Nhật để sử dụng cho công việc tại Nhật sau này của các em trong tương lai..

- Năm thứ hai: Học các môn y học cơ bản và y học cơ sở để làm căn cứ học các môn chuyên ngành điều dưỡng.

- Năm thứ ba và năm thứ tư: Sinh viên tiếp tục học chủ yểu tại các bệnh viện tuyến trung ương để học về điều dưỡng Nội khoa, điều dưỡng Ngoại khoa, điều dưỡng Nhi khoa, điều dưỡng Sản phụ khoa, Điều dưỡng Tâm thần, điều dưỡng Cộng đồng, điều dưỡng Lão khoa, Quản lý điều dưỡng và Nghiên cứu khoa học…

Với nhận thức “bệnh nhân là đối tượng phục vụ chứ không phải là đối tượng học tập” và phương châm đào tạo “vững kiến thức- chuẩn tay nghề-sáng tương lai”, Khoa Điều dưỡng Trường ĐH Đại Nam đặc biệt chú trọng phát triển phương pháp giảng dạy Skills-lab nhằm giúp sinh viên có điều kiện thực hành, được cầm tay chỉ việc, thành thạo 55 kỹ năng điều dưỡng trước khi đi thực hành lâm sàng tại bệnh viện.

Khoa Điều dưỡng Đại học Đại Nam đã xác định chuẩn đầu ra của  sinh viên tốt nghiệp tập trung vào năng lực và kỹ năng lâm sàng điều dưỡng trong đó thực hiện độc lập và tự tin 55 kỹ năng điều dưỡng lâm sàng đạt mức ¾ tháp năng lực Miller.

Khoa Điều dưỡng Trường ĐH Đại Nam thường xuyên tổ chức các Hội nghị, hội thảo chuyên đề với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế nổi tiếng.

Khoa Điều dưỡng đang hình thành và phát triển hệ thống Skillslab hiện đại được cấu trúc theo tình huống lâm sàng để sinh viên học tập các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thăm khám, 55 kỹ năng tay nghề chuyên ngành điều dưỡng. Sinh viên có điều kiện thực hành dưới sự giám sát của các thày cô, được làm đi làm lại nhiều lần đến khi đạt được yêu cầu kỹ thuật mới thôi. Phương pháp lượng giá sinh viên cũng sẽ được thay đổi từ lượng giá kiến thức bằng thi tự luận sang lượng giá kỹ năng quan sát trực tiếp sử dụng barem (bảng kiểm)  cho từng bài học và phương pháp thi chạy trạm  (OSCE) kết thúc môn học, học phần.

Như vậy, với phương pháp giảng dạy Skills-lab, sinh viên Điều dưỡng Đại Nam được học thực hành nhiều gấp 3 lần so với cách học truyền thống; sinh viên học thực hành bằng cái đầu chứ không chỉ bàn tay; kiến thức được chuyển hóa thành các sự kiện và các qui trình kỹ thuật cụ thể; sinh viên hiểu rõ về bản chất tại sao, làm cái gì và làm như thế nào; đặc biệt, phương pháp này giúp xác định rõ nguyên lý của từng giai đoạn trong mỗi qui trình kỹ thuật cần đạt được mục tiêu gì, mức độ ra sao; sinh viên được học và thực hành tại Skillslab theo tháp năng lực (Miller, 1994), theo nguyên tắc từ mức độ năng lực thấp tiến dần đến mức độ năng lực cao. 

ĐH Đại Nam đang từng bước quốc tế hóa đào tạo Cử nhân Điều dưỡng bằng các chương trình liên kết đào tạo quốc tế.

Với phương pháp giảng dạy Skills-lab, sau khi tốt nghiệp, cử nhân Điều dưỡng ĐH Đại Nam có năng lực chẩn đoán, ra quyết định, có thể đảm nhiệm các vị trí công việc quan trọng như điều dưỡng trưởng bệnh viện, điều dưỡng trưởng khoa mà không cần phải đào tạo bổ sung. Không những thế, các cử nhân điều dưỡng Đại Nam còn đáp ứng tốt các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng lực tự chủ, tự trách nhiệm và thái độ để có thể học tập nâng cao trình độ ở bậc sau đại hoc.

Năm học 2023 - 2024, Trường ĐH Đại Nam tuyển sinh hệ đại học chính quy ngành Điều dưỡng – mã ngành 7720301, tổ hợp xét tuyển B00, C14, D07, D66 theo hai hình thức xét tuyển, xét học bạ lớp 12 và điểm thi tốt nghiệp THPT. Với ngành Điều dưỡng, thí sinh phải có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên và tổng điểm điểm 03 môn theo tổ hợp xét tuyển đạt từ  19,5 điểm trở lên.

Đăng ký xét tuyển trực tuyến TẠI ĐÂY.

BTT