02/06/2022

3088

Cuộc thi “Điều dưỡng giỏi chuyên môn - khéo ứng xử”: Sân chơi thử thách tay nghề và kỹ năng giao tiếp, ứng xử

Với mục đích giúp sinh viên hiểu rõ hình thức và cách thức thi OSCE (chạy trạm); nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên; tạo phong trào thi đua học tập, môi trường giao lưu, kết nối sinh viên, vừa qua, khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam đã tổ chức thành công cuộc thi “Điều dưỡng giỏi chuyên môn – khéo ứng xử”.

Phát biểu khai mạc cuộc thi, thầy Lê Văn Duy – Trưởng khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam chia sẻ: “Đối với người điều dưỡng, kỹ năng tay nghề là yêu cầu tất yếu. Để đạt được trình độ kỹ năng tay nghề cao, sinh viên cần không ngừng luyện tập. Bên cạnh đó, điều dưỡng là người gần với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhất. Do đó, điều dưỡng cần phải có những kỹ năng mềm tốt để phục vụ công việc. Cuộc thi Điều dưỡng giỏi chuyên môn – khéo ứng xử là sân chơi học thuật trí tuệ, bổ ích để sinh viên rèn luyện các kiến thức, kỹ năng cần có ở một điều dưỡng…”

Tham gia cuộc thi, sinh viên khoa Điều dưỡng được trải nghiệm 03 nội dung thi hấp dẫn, gồm: Tự hào sinh viên Điều dưỡng – Kỹ năng Điều dưỡng - Ứng xử giao tiếp nghề nghiệp.

Theo đó, phần thi bình chọn video với chủ đề Tự hào sinh viên Điều dưỡng diễn ra từ ngày 12-26/5/2022 trên fanpage khoa Điều dưỡng trường Đại học Đại Nam.

Các đội thi thử thách với phần thi Kỹ năng điều dưỡng.

Phần thi Kỹ năng Điều dưỡng và Ứng xử giao tiếp nghề nghiệp được tổ chức trực tiếp tại hội trường lớn tòa GD1 với thành phần Ban Giám khảo là các thầy cô trong Hội đồng khoa học khối Sức khỏe, Hội đồng khoa học Khoa Điều dưỡng.

Thử thách trạm 1 đo dấu hiệu sinh tồn.

Phần thi Kỹ năng điều dưỡng có 5 trạm kỹ thuật. Mỗi thí sinh sẽ thực hiện các quy trình kỹ thuật lần lượt tại các trạm theo thứ tự quy định. Trạm 1 đo dấu hiệu sinh tồn; Trạm 2 tiêm tĩnh mạch; Trạm 3 hồi sinh tim phổi; Trạm 4 băng bó vết thương vai; Trạm 5 cấp cứu người bệnh gãy xương cẳng tay. Thời gian dành cho mỗi trạm là 5 phút. Ban Giám khảo sẽ tính thời gian của mỗi kỹ thuật và chấm điểm các kỹ thuật theo bảng kiểm, quy ra thang điểm 10 điểm/ trạm/ sinh viên. Điểm đạt được tối đa cho mỗi cá nhân là 50 điểm, mỗi đội là 150 điểm.

Thử thách trạm 2 tiêm tĩnh mạch.

Thử thách trạm 3 hồi sinh tim phổi.

Đánh giá về kỹ năng tay nghề của các bạn sinh viên qua phần thi Kỹ năng điều dưỡng, TTND, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh – Trưởng khoa Y cho biết: “Tôi thực sự rất bất ngờ với những gì các bạn sinh viên khoa Điều dưỡng đã thể hiện. Các bạn rất tự tin, thao tác thuần thục các kỹ năng trên mô hình. Đây là những tiền đề vô cùng quan trọng để các em đi lầm sàng bệnh viện và bắt nhịp môi trường làm việc thực tế sau khi ra trường…”

Trạm 4 thử thách kỹ năng băng bó vết thương vai.

Phần thi ứng xử sẽ được thực hiện dưới hình thức sân khấu hóa. Từ tình huống đã bốc thăm trước đó, các đội chơi sẽ xây dựng kịch bản, lời thoại, bố trí diễn viên phù hợp với tình huống đã chọn để giải quyết được vấn đề có trong tình huống một cách phù hợp nhất với đạo đức nghề nghiệp của người điều dưỡng.

Rất nhiều thông điệp ý nghĩa, nhân văn đã được các bạn sinh viên đưa ra thông qua mỗi tình huống.

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã chọn ra được những đội chơi xuất sắc nhất để trao giải từng hàng mục.

Giải nhất hạng mục Tự hào sinh viên Điều dưỡng thuộc về lớp ĐD14-02, giải nhì thuộc về ĐD13-01.

Giải nhất tập thể phần thi Kỹ năng tay nghề thuộc về lớp ĐD13-02, giải nhì thuộc về lớp ĐD13-01, giải Ba được trao cho lớp ĐD14-02, lớp ĐD14-01 và ĐD13-03 nhận giải Khuyến khích.

Giải sinh sinh viên xuất sắc nhất của phần thi Kỹ năng tay nghề thuộc về thí sinh Nguyễn Khánh Huyền - lớp ĐD13-01.

Ban tổ chức đã trao giải nhất phần thi ứng xử cho lớp ĐD14-01, giải nhì cho lớp ĐD14-02, giải ba cho lớp ĐD13-02 và giải khuyến khích cho lớp ĐD13-01.

Cuộc thi thành công, mang lại nhiều trải nghiệm ý nghĩa cho sinh viên.

 

Ban Truyền thông