08/06/2021

3652

Trại huấn luyện Kỹ năng mềm 2: Trải nghiệm để làm việc, chung sống và tự khẳng định mình

Có thể nói rằng Trại huấn luyện Kỹ năng mềm là một trong những nội dung học được sinh viên Trường ĐH Đại Nam đặc biệt trông ngóng, thích thú và khao khát được trải nghiệm. Mô hình học tập kết hợp giữa trại lính và trại hè cùng các hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích không chỉ giúp các bạn trẻ phá toang, dỡ bỏ mọi rào cản của bản thân để “come out” mà còn là sân chơi để giao lưu, học hỏi và kết nối giữa sinh viên các khoa trong trường. Trại huấn luyện Kỹ năng mềm cũng là nơi lưu giữ trọn vẹn những kỷ niệm đẹp đẽ, trong veo của quãng đời sinh viên.

Nếu Trại Kỹ năng mềm 1 giúp sinh viên nhận thức về môi trường và văn hóa học tập tại ĐH Đại Nam; trang bị cho sinh viên kỹ năng học đại học, nhận thức bản thân, xác định mục tiêu nghề nghiệp, lập kế hoạch cá nhân, khai thác tiềm năng, động lực bản thân, quản lý thời gian và quản lý tài chính cá nhân thì Trại Kỹ năng mềm 2 tập trung phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng làm việc nhóm hướng đến mục tiêu cao hơn học/trải nghiệm để làm việc, để chung sống và để tự khẳng định mình.

ĐH Đại Nam là một trong những trường đại học đầu tiên ở miền Bắc đưa Kỹ năng mền thành môn học chính khóa.

Ngay từ những ngày đầu thành lập trường, TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch HĐQT đã đặc biệt chỉ đạo: Ngoài việc truyền dạy kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc để kiến tạo tương lai cần dạy sinh viên kỹ năng mềm, đạo đức từ những điều đơn giản nhất trong cuộc sống thường ngày…

Kỹ năng mềm là một trong những điểm mạnh trong chương trình đào tạo của Trường ĐH Đại Nam.

Theo đó, với kinh nghiệm tuyển dụng, quản lý nhân sự trên cương vị của một cựu Tổng giám đốc của một ngân hàng cổ phần lớn, người đứng đầu Trường ĐH Đại Nam đã mang những bài học “xương máu” về tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp nói chung và ngân hàng nói riêng áp dụng vào chương trình đào tạo. ĐH Đại Nam trở thành một trong những trường đại học đầu tiên ở miền Bắc đưa kỹ năng mềm thành môn học chính khóa và phát triển, mở rộng nội dung đào tạo không ngừng như hiện nay.

Với chương trình đào tạo Kỹ năng mềm của ĐH Đại Nam, sinh viên được trải nghiệm các kỹ năng tinh thần, trí tuệ, cảm xúc và tâm lý xã hội giúp cho mỗi cá nhân tồn tại, thích ứng tốt với cộng đồng, cuộc sống và môi trường xung quanh.

Đây cũng là môn học được sinh viên Đại Nam đặc biệt yêu thích.

Chia sẻ về chương trình đào tạo Kỹ năng mền của ĐH Đại Nam, thầy Phạm Văn Minh – Trưởng Bộ môn Kỹ năng mềm cho biết: Nếu chương trình Kỹ năng mềm 1 giúp sinh viên nhận thức về môi trường và văn hóa học tập tại ĐH Đại Nam; trang bị cho sinh viên kỹ năng học đại học, nhận thức bản thân, xác định mục tiêu nghề nghiệp, lập kế hoạch cá nhân, khai thác tiềm năng, động lực bản thân, quản lý thời gian và quản lý tài chính cá nhân thì chương trình Kỹ năng mềm 2 tập trung phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng làm việc nhóm hướng đến mục tiêu cao hơn học, trải nghiệm để làm việc, để chung sống và để tự khẳng định mình.

Sinh viên K12 hào hứng tham gia chương trình huấn luyện Kỹ năng mềm 2.

Cụ thể: Nội dung giảng dạy kỹ năng giao tiếp giúp người học phải hiểu được tầm quan trọng của việc giao tiếp; biết được cách giao tiếp, ứng xử và các yếu tố để giao tiếp ứng xử thành công; cách sử dụng giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ để đạt kết quả cao nhất…

Nội dung giảng dạy kỹ năng thuyết trình giúp người học hiểu tầm quan trọng của việc thuyết trình; biết cách chuẩn bị cho buổi thuyết trình; soạn thảo bài thuyết trình, slides tối ưu; trang bị cho học viên phương pháp trình bày bài thuyết trình và kiểm soát bài thuyết trình để đạt kết quả cao nhất.

Nội dung giảng dạy kỹ năng làm việc nhóm giúp người học hiểu tầm quan trọng của làm việc theo nhóm, có thể tổ chức công việc, làm việc hiệu quả theo nhóm; biết cách cùng cả nhóm làm việc để hoàn thành mục tiêu chung.

Tiếp nối những giờ học lý thuyết thú vị trên lớp, sinh viên K12 - Trường ĐH Đại Nam tiếp tục bước vào chương trình huấn luyện Kỹ năng mềm 2 với chủ đề “Trí tuệ Đại Nam”.  Hiện chương trình Huấn luyện Kỹ năng mềm 2 của DNU đã đi được 2/3 chặng đường và sẽ chính thức khép lại vào ngày 25/7/2020.

Sinh viên K12 trải nghiệm hoạt động “Dẫn nước về bản”.

Trại Kỹ năng mềm 2 buổi sáng hướng đến rèn luyện kỹ năng thông qua các hoạt động trong fomat chương trình Cuộc đua kỳ thú. Các hoạt động như: Đuổi hình bắt chữ, người biểu diễn, dẫn nước về bản, lật đật nhảy bao bố, vượt chướng ngại vật và cây tre trăm đốt giúp sinh viên rèn luyện kiến thức tổng hợp, vận dụng các kỹ năng trong làm việc, kỹ năng suy đoán và trình bày một cách chi tiết, tự tin; kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm nhịp nhàng, biết lắng nghe, chia sẻ cùng đồng đội, kiên trì, đoàn kết…

Buổi chiều hướng đến trí tuệ và kiến thức thông qua cuộc thi rung chuông vàng. Sinh viên sẽ được thử thách các kiến thức tổng hợp về DNU, cuộc sống, chuyên ngành, kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, thể thao…

Hoạt động Lật đật nhảy bao bố là một trong những thử thách và trải nghiệm thú vị của Trại Kỹ năng mềm 2.

Buổi tối là trải nghiệm các bài tập tổng hợp về các kỹ năng theo hình thức kịch thoại với các chủ đề như: Quan điểm về kỹ năng làm việc nhóm của người Việt Nam hiện nay; quan điểm sử dụng smartphone của giới trẻ hiện nay; bình luận về căn bệnh vô cảm của xã hội Việt Nam ngày nay; quan điểm về việc giao tiếp của giới trẻ hiện nay trên mạng xã hội; quan điểm về thực trạng sống thử của sinh viên hiện nay; vì sao nên học đại học; trách nhiệm của thế hệ trẻ về vấn đề môi trường; bạo lực học đường; gian lận thi cử; thanh niên với cách mạng 4.0;  vấn đề làm thêm của sinh viên; thần tượng – định hướng phong cách sống; trách nhiệm của con cái với bố mẹ…

Sinh viên K12 chinh phục tri thức với phần thi Rung chuông vàng sôi động.

Với các hoạt động trải nghiệm đa dạng, sôi động, hấp dẫn và ý nghĩa, sinh viên đã tự tin phá bỏ rào cản bản thân, trang bị cho mình kỹ năng làm việc nhóm, tình đoàn kết, sự kiên trì, bền bỉ… và được trải nghiệm cảm xúc một cách trọn vẹn.

Bạn Lâm Cúc Phương – sinh viên K12 Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông chia sẻ: “Các hoạt động trải nghiệm của Trại Kỹ năng mềm 2 thực sự vô cùng lý thú và bổ ích. Đó không đơn thuần là các hoạt động trò chơi mà còn là các tình huống thực tế giúp chúng em vận dụng lý thuyết vào thực tế một cách hiệu quả. Đây cũng là hoạt động trải nghiệm giúp sinh viên các khoa giao lưu, học hỏi và kết nối với nhau…”

Bạn Nguyễn Thu Quỳnh – sinh viên K12 Khoa Quản trị kinh doanh tâm sự: “Tri thức – ngoại ngữ - tin học và kỹ năng mềm là những yếu tố cần và đủ để sinh viên ra trường có thể tìm kiếm được việc làm, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và có thể thăng tiến. Cảm ơn Nhà trường đã mang đến cho sinh viên chúng em một chương trình đào tạo toàn diện, hiện đại và cập nhật…”

Một số hình ảnh của chương trình huấn luyện Kỹ năng mềm 2 của sinh viên K12:

Thu Hòe