06/03/2023

2189

“Say Hi thực tập, tăng High thực tế”

Nhằm chuẩn bị hành trang, tạo lập phong thái, kỹ năng xử lý tình huống cho sinh viên trước khi đến doanh nghiệp thực hành, thực tập; mới đây, khoa Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm trường Đại học Đại Nam đã tổ chức talkshow “Say Hi thực tập – Tăng High thực tế”. Chương trình nhận được sự quan tâm đông đảo sinh viên.

Chia sẻ tại chương trình, ThS. Nguyễn Thị Thúy – Trưởng khoa Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm khẳng định: thực tập là khoảng thời gian quý báu để sinh viên làm quen doanh nghiệp, áp dụng lý vào thực tế, góp nhặt kinh nghiệm và mở rộng cơ hội việc làm cho bản thân.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại doanh nghiệp và giảng dạy, cô Thúy đúc rút ra một chân lý: Thái độ và tinh thần làm việc của sinh viên chính là chìa khóa “chinh phục” nhà tuyển dụng. Theo đó, nhiều sinh viên đã được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động chính thức ngay trong thời gian thực tập.

ThS. Nguyễn Thị Thúy khẳng định: Thái độ và kỹ năng là yếu tố tiên quyết “thuyết phục” nhà tuyển dụng.

“Các em cần chủ động trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tích cực làm việc, khẳng định năng lực để lấy “điểm cộng” trước nhà tuyển dụng. Đặc biệt, luôn nhớ rằng, thái độ hơn trình độ”, cô Thúy chia sẻ.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia, bà Nguyễn Thị Hoa – Giám đốc nền tảng kết nối việc làm trẻ FJob khẳng định: “Sinh viên không thiếu cơ hội tìm được những công việc tốt, đúng chuyên môn và có khả năng thăng tiến trong sự nghiệp. Tuy nhiên, muốn có được tấm vé thông hành lý tưởng đó, các bạn trẻ phải đặt mục tiêu và nỗ lực hết mình trong quá trình thực tập. Như vậy, các bạn mới có cơ hội trở thành nhân viên chính thức tại doanh nghiệp”.

Bà Hoa tin tưởng, với phương châm đào tạo theo hướng ứng dụng, gắn liền với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội; sinh viên trường Đại học Đại Nam sẽ có nhiều lợi thế khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp lớn.

Bà Nguyễn Thị Hoa nhấn mạnh: Sinh viên nên đặt mục tiêu và thể hiện hết sức lực khi đi thực tập.

Tại chương trình, chị Xuân Lộc - Trưởng dự án đào tạo kỹ năng mềm Career Readness đã mang đến các trò chơi, tình huống để sinh viên trao đổi, đưa ra quan điểm về thực hành, thực tập. Hoạt động này giúp các bạn trẻ phát huy được kỹ năng phán đoán, xử lý tình huống…

Sinh viên tích cực tương tác, tham gia trò chơi.

Số lượng sinh viên ra trường mỗi năm tăng cao nhưng chất lượng chưa đảm bảo khiến việc tuyển dụng tại các doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Các ứng viên phải trải qua quá trình sàng lọc kỹ lưỡng. Do đó, thực tập trở thành một “cơ hội vàng” cho sinh viên.

Qua sự chia sẻ của các diễn giả, hy vọng các bạn trẻ sẽ có cái nhìn thực tế hơn về thị trường lao động, tiêu chí và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Từ đó có ý thức trau dồi chuyên môn, rèn luyện kỹ năng và có thái độ tốt, mở rộng mạng lưới quan hệ, tự tin khẳng định bản thân khi đến doanh nghiệp thực tập.

Chúc các bạn sinh viên sẽ có quãng thời gian thực tập thú vị và thành công!

Hương Giang

Khoa Đào tạo & Phát triển Kỹ năng mềm