10/01/2023

899

Hóa mọi lỗi lầm thành cây xanh – Nâng cao kỷ luật và ý thức bảo vệ môi trường cho tân sinh viên

Nhằm nâng cao tính kỷ luật trong các tiết học, ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên K16, khoa Đào tạo và Phát triển Kỹ năng mềm đã thiết lập bản “hợp đồng xanh” trong học tập, quy đổi mọi sai phạm thành cây xanh. Bản “hợp đồng” này vừa có ý nghĩa thiết thực vừa phù hợp với chủ trương xây dựng môi trường học tập “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn – Kỷ luật” của trường Đại học Đại Nam.

Thầy – trò ký kết “hợp đồng học tập”

Kỹ năng mềm là một trong những điểm mạnh trong chương trình đào tạo của trường Đại học Đại Nam. Đây là môn học có sức hấp dẫn và để lại những ấn tượng, bài học vô cùng lớn với tất cả sinh viên Đại Nam.

“Thái độ hơn trình độ” là thông điệp đánh giá của khoa Đào tạo và Phát triển KNM trong thời gian qua. Theo đó, trong mỗi tiết học, sinh viên tuyệt đối tuân thủ nội quy do Khoa đề ra. Đặc biệt, trong học kỳ vừa qua, sinh viên K16 và thầy cô đã soạn thảo, ký kết “hợp đồng học tập” để chung tay xây dựng môi trường “sạch” cả về không gian lẫn ý thức học tập.

Kích thước cây thể hiện mức độ vi phạm của sinh viên từng lớp.

Các nội dung vi phạm như: Đi học muộn; Sử dụng điện thoại di động; Làm việc, nói chuyện riêng; Ngủ gật; Ăn quà vặt; Vứt rác bừa bãi; Nói tục; Để giày dép không đúng quy định; Không bảo quản trang thiết bị và đồ dùng học tập; Không mang giáo trình, vở ghi; Nộp phạt muộn… đều được cả lớp thống nhất về mức phạt (bằng tiền). Cuối kỳ học, các lớp tiến hành tổng tiền phạt, quy đổi thành cây xanh trang trí tại lớp học KNM.

Hình phạt “cây sám hối” mang đến những bài học ý nghĩa cho các tân sinh viên K16

Mỗi “cây sám hối” được gửi vào “Khu vườn nhận lỗi” đều mang đến những thông điệp ý nghĩa như: cây Hạnh phúc biểu tượng cho sự ấm áp, niềm vui, hạnh phúc; cây Thiết mộc lan đem tới sinh khí, sự tươi mới và may mắn…

Không gian lớp học không chỉ được “phủ xanh” mà còn giúp sinh viên giảm bớt căng thẳng, tinh thần trở nên thoải mái và thư giãn hơn. Từ đó đạt được năng suất trong học tập và tạo cảm giác yêu đời.  

Kỷ luật là hành trang mà những người thành công luôn mang theo…

Đó là chia sẻ của cô Cao Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Đại Nam trong buổi trao tặng cây xanh của khoa Đào tạo và Phát triển KNM.

Tại buổi trao tặng, cô Hòa cũng nhắc các bạn sinh viên: “Khi làm bất cứ việc gì, các em hãy nhớ đến “bản hợp đồng học tập” này để nhắc nhở bản thân về tính kỷ luật, mục tiêu phấn đấu và làm việc nghiêm túc”.

Cô Cao Thị Hòa và các giảng viên khoa Đào tạo và Phát triển KNM tiếp nhận “cây sám hối” sinh viên gửi vào “khu vườn nhận lỗi”.

Cô Nguyễn Thị Thúy – Phó Trưởng khoa Đào tạo và Phát triển KNM chia sẻ: “Điều thầy cô mong mỏi, không phải là nhận được nhiều cây xanh mà là thấy các em thay đổi và trưởng thành hơn từng ngày. Mỗi lần nhìn thấy cây xanh, hy vọng các em sẽ tự ý thức và nhắc nhở bản thân phải nghiêm túc, cố gắng hơn nữa trong học tập…”

Cô Nguyễn Thị Thúy nhận cây xanh từ học trò.

Quách Thị Hồng Hải – sinh viên lớp TT 16.01 chia sẻ: “Đây là hình phạt kỳ lạ nhưng ý nghĩa nhất đối với em từ trước đến giờ. Em thấy mình thay đổi tích cực hơn, đi học đúng giờ, nghiêm túc trong các hoạt động, biết giữ gìn vệ sinh; bảo vệ đồ dùng, thiết bị học tập tốt hơn”.

“Khu vườn nhận lỗi – hóa mọi lỗi lầm thành cây xanh” đã để lại dấu ấn đẹp và những bài học ý nghĩa cho các bạn sinh viên. “Thái độ tốt – Kỷ luật tốt” cũng chính là hành trang quan trọng để các tân sinh viên K16 mang theo mình suốt cuộc đời.

                                                                                      Cẩm Chi