08/06/2021

2846

ĐH Đại Nam đào tạo KNM cho hàng trăm giáo viên Bắc Ninh trước thềm năm học mới

Nhằm khuyến khích phong trào học tập, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của quê hương, TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đại Nam đã ký quyết định cấp học bổng Khuyến tài cho sinh viên xã Đông Tiến - Yên Phong - Bắc Ninh, áp dụng cho sinh viên từ khóa 13 hệ chính quy tập trung. Ngoài việc cấp học bổng trị giá 100% học phí và 50% học phí cho những sinh viên trúng tuyển vào trường có điểm số cao, Trường ĐH Đại Nam còn hỗ trợ đào tạo kỹ năng mềm cho giáo viên, học sinh và phụ huynh của xã. Thực hiện chủ trương đó, vừa qua, Trường ĐH Đại Nam đã khai giảng khóa đào tạo kỹ năng mềm cho hàng trăm giáo viên mầm non, tiểu học và THCS của xã Đông Tiến. Khóa đào tạo nhằm góp phần thay đổi nhận thức, tư duy và tạo năng lượng cho các giáo viên trước thềm năm học mới.

TS. Lương Cao Đông – Hiệu trưởng Trường ĐH ĐH Đại Nam phát biểu tại buổi Lễ khai giảng.

Tham dự Lễ khai giảng, về phía Trường ĐH Đại Nam có sự hiện diện của TS. Lương Cao Đông – Hiệu trưởng, các giảng viên Bộ môn Kỹ năng mềm của trường; về phía khách mời có PGS.TS Nguyễn Văn Nhã - nguyên Tổng thư ký dự án phát triển nhân tài Quốc gia, Viện trưởng Viện NCKH ứng dụng miền Nam; về phía xã Đông Tiến có đại diện UBND, Hội khuyến học “Ước mơ lớn” và hàng trăm giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.

TS. Lương Cao Đông chụp ảnh lưu niệm cùng PGS. TS Nguyễn Văn Nhã, đại diện lãnh đạo UBND và Hội Khuyến học xã Đông Tiến.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Lương Cao Đông cho biết: Kỹ năng mềm không chỉ cần thiết trong cuộc sống mà còn là tiêu chí vô cùng quan trọng trong đánh giá năng lực và tuyển dụng hiện nay. Chính vì thế, kỹ năng mềm đã trở thành môn học không thể thiếu trong môi trường giáo dục từ mầm non đến đại học.

 

ThS. Phạm Văn Minh – Trưởng bộ môn Kỹ năng mềm Trường ĐH Đại Nam trực tiếp giảng dạy khóa đào tạo kỹ năng mềm cho các giáo viên Đông Tiến.

 “Người có ảnh hưởng lớn nhất trong 18 năm đầu đời của trẻ chính là thầy cô giáo. Do đó, bên cạnh kiến thức chuyên môn, tâm huyết và cốt cách chuẩn mực, người thầy cần phải có kỹ năng mềm để có thể khéo léo ứng xử trong mọi tình huống. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, việc rèn luyện kỹ năng mềm cần phải hết sức bài bản và tạo thành thói quen ngay từ khi còn trẻ…”, TS. Lương Cao Đông nói.


Khóa đào tạo kỹ năng mềm của Trường ĐH Đại Nam quy tụ hàng trăm giáo viên thuộc 3 cấp học của xã Đông Tiến tham gia.

Cũng theo TS. Lương Cao Đông, ĐH Đại Nam là trường đại học đầu tiên ở miền Bắc đưa bộ môn Kỹ năng mềm vào đào tạo chính khóa, trở thành môn học bắt buộc với mọi sinh viên. Sinh viên năm cuối của Khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Đại Nam thay vì bảo vệ Khóa luận tốt nghiệp trên giảng đường sẽ tham gia xây dựng, điều hành các dự án huấn luyện kỹ năng mềm cho học sinh các trường THPT. Bên cạnh đó, Bộ môn Kỹ năng mềm của trường cũng thường xuyên tham gia giảng dạy các khóa đào tạo kỹ năng mềm tại các cơ sở dưới nhiều hình thức khác nhau.

ThS. Dương Minh Tú – giảng viên Bộ môn Kỹ năng mềm ĐH Đại Nam trả lời câu hỏi tương tác của các giáo viên tham gia khóa đào tạo.

Tham gia khóa đào tạo kỹ năng mềm của Trường ĐH Đại Nam, các giáo viên thuộc 3 cấp học của xã Đông Tiến được trải nghiệm các nội dung đào tạo cơ bản và chuyên sâu của kỹ năng mền, như: Kỹ năng mềm là gì?; tầm quan trọng của kỹ năng mềm; học kỹ năng mềm như thế nào?; kỹ năng thuyết trình; cách vận dụng kiến thức để xử lý các tình huống thực tế trong dạy học…
Đặc biệt, khóa đào tạo còn có sự góp mặt của PGS. TS Nguyễn Văn Nhã với chủ đề “thay đổi để xứng đáng là nhà giáo thời cách mạng 4.0”. PGS. TS Nguyễn Văn Nhã đã chia sẻ phương pháp tư duy mới trong dạy học, vinh dự và trách nhiệm của người thầy, sự khác biệt của nghề giáo…

PGS. TS Nguyễn Văn Nhã chia sẻ tại khóa đào tạo.

“Người thầy có thể không phải là người giỏi nhất nhưng chắc chắn phải là người có phương pháp học tập tốt, luôn tự học và phải có khả năng truyền cảm hứng sang cho học trò, tạo động lực để trẻ ham học, ham đọc và chia sẻ…” PGS. TS Nguyễn Văn Nhã chia sẻ.
Cũng theo PGS. TS Nguyễn Văn Nhã, ngoài kiến thức trong sách vở, thầy cô giáo phải dạy cho học trò của mình cách quản trị cảm xúc, triết lý sinh tồn. Bản thân mỗi thầy cô phải thay đổi, không ngừng học hỏi để trau dồi kiến thức – kỹ năng và trải nghiệm nếu muốn thành công trong nghề dạy học.
“Tại sao phải thay đổi? Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tự động hóa sẽ thâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống; ranh giới giữa thế giới thực và ảo mờ dần; tốc độ - phạm vi – tác động của cách mạng 4.0 vô cùng mạnh mẽ. Chỉ có thay đổi và nỗ lực, chúng ta mới có thể phát triển khả năng đáp ứng sự thay đổi. Nếu bạn không thay đổi chính bạn đã tự mình “đuổi” mình ra khỏi cuộc sống đang rất sôi động này…” PGS. TS Nguyễn Văn Nhã nhấn mạnh.
Chia sẻ với chúng tôi, cô Nguyễn Thu Huệ - giáo viên tiểu học xã Đông Tiến cho biết: “Chương trình đào tạo kỹ năng mềm của ĐH Đại Nam đã giúp chúng tôi trang bị thêm các kiến thức về kỹ năng mềm, cách thay đổi tư duy dạy học để khơi dậy và duy trì cảm hứng, phát hiện những phương pháp tiếp cận học sinh hiệu quả hơn, khơi dậy sự sáng tạo trong quá trình dạy học của mình…”

Các thầy cô chụp ảnh lưu niệm sau khóa đào tạo.

Ông Cao Hà – Chủ tịch Hội Khuyến học “Ước mơ lớn” gửi lời cảm ơn và bày tỏ tin tưởng chương trình hợp tác dài hạn giữa ĐH Đại Nam, Hội Khuyến học xã sẽ gặt hái được nhiều thành công, tạo cơ hội cho học sinh, giáo viên, phụ huynh trong toàn xã được tiếp cận với môi trường học tập đại học chuyên nghiệp và các khóa đào tạo kỹ năng mềm tiên tiến.
 “Chúng tôi trân trọng và đánh giá rất cao sự nỗ lực cũng như tình cảm chia sẻ của hai người con Đông Tiến là TS. Lê Đắc Sơn – Chủ tịch HĐQT và bà Cao Thị Hòa – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đại Nam. Nhà trường không chỉ tài trợ những suất học bổng khuyến tài giá trị cho con em Đông Tiến mà còn giúp đào tạo kỹ năng mềm cho giáo viên của xã. Thay mặt cho phụ huynh, học sinh Đông Tiến, tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường ĐH Đại Nam đã ưu ái dành cơ hội học tập, trải nghiệm chuyên nghiệp, hiện đại cho các thế hệ học sinh của xã…” Ông Cao Hà chia sẻ.
Được biết, trong thời gian tới, Trường ĐH Đại Nam sẽ tiếp tục triển khai các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh và phụ huynh của xã Đông Tiến.

Thu Hòe