22/03/2022

981

Ưu thế cạnh tranh của sinh viên FIT DNU trong thị trường nhân lực CNTT

Năng lực nghiên cứu khoa học hướng tới đổi mới sáng tạo là một trong 3 mục tiêu cụ thể mà khoa Công nghệ thông tin (CNTT), trường Đại học Đại Nam (FIT DNU) đặt ra trong chương trình đào tạo mới áp dụng từ năm học 2021-2022.

Ba mục tiêu đó lần lượt là: Kỹ năng lập trình, Tri thức công nghệ mới và Năng lực nghiên cứu đổi mới sáng tạo. Đây là ưu thế cạnh tranh của sinh viên FIT DNU trong thị trường nhân lực CNTT.

Tại FIT-DNU từ năm học 2021-2022, ngay từ học kỳ 1 năm thứ nhất, sinh viên đã được hướng dẫn học theo phương pháp tích cực. Bên cạnh các bài giảng, giới thiệu bức tranh toàn cảnh, phương pháp học và những ý tưởng chính, sinh viên được tham gia các giờ chuyên đề, tự nghiên cứu, chuẩn bị các bài thuyết trình theo nhóm và thảo luận tại lớp với sự hướng dẫn của giảng viên. Các bài tập lớn đều hướng tới phát triển sản phẩm và đổi mới sáng tạo.

Từ học kỳ 2, sinh viên được khuyến khích tham gia các đề tài khoa học, dự án nghiên cứu phát triển. Với kỹ năng lập trình cơ bản, bước đầu làm quen với các công nghệ và cách nghiên cứu được trang bị trong học kỳ 1, sinh viên có thể vào blog fit-dnu.blogspot.com, tìm các đề tài, dự án phù hợp do các thầy của FIT-DNU hoặc các cộng tác viên trong và ngoài nước đề xuất. 

Nếu việc nghiên cứu có kết quả tốt, sinh viên sẽ được tuyển chọn vào làm việc trong các dự án thật của FIT-DNU hoặc các doanh nghiệp đối tác. Như vậy, những sinh viên này của FIT-DNU sẽ làm quen và có kinh nghiệm nghiên cứu phát triển từ rất sớm mà không phải sinh viên trường nào trong nước và ngoài nước có được.

Điểm đặc biệt của năng lực R&D tại FIT-DNU không chỉ là việc nghiên cứu cơ bản, mà nghiên cứu gắn liền với đổi mới sáng tạo công nghệ, cho phép những sinh viên tham gia nghiên cứu tại FIT-DNU có ưu thế vượt bậc  trong tương lai dù học lên các bậc cao, làm việc cho các doanh nghiệp hay khởi nghiệp. Nghiên cứu khoa học cũng cho phép sinh viên FIT-DNU chọn các lĩnh vực chuyên sâu, phù hợp với bản thân mà không cần theo các phân ngành một cách hình thức như nhiều nơi khác. Các sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học sẽ được công nhận một số tín chỉ thay thế cho một số môn học tự chọn.

Sinh viên CNTT tham gia buổi sinh hoạt học thuật tháng 03/2022 - “Cơ hội tham gia nghiên cứu các xu hướng công nghệ mới tại FIT-DNU”

Các hướng nghiên cứu phát triển chính sẽ tập trung ở Hạ tầng số và Internet vạn vật, Công nghệ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Chuyển đổi số và ứng dụng doanh nghiệp với rất nhiều dự án, đề tài chuyên sâu trong các chuyên ngành Tòa nhà thông minh, An toàn an ninh mạng, Cảm biến, Học máy, Mạng nơ ron, Nhận dạng tiếng nói và âm thanh, Nhận dạng ảnh y tế, Hệ quản trị tri thức số, Hệ quản trị học tập, Chuyển đổi số giáo dục, y tế, bất động sản và tài chính, Hệ thống quản lý chuỗi cung ứng, Hệ thống lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp ERP, Ứng dụng thông minh phục vụ hoạt động doanh nghiệp,….                            

PGS. TS. Nguyễn Ái Việt – Trưởng khoa CNTT, Đại học Đại Nam