03/10/2022

2784

Thông điệp Trưởng Khoa CNTT DNU gửi tân sinh viên K16 trong ngày đầu đến trường

Xin chào các bạn tân sinh viên K16 khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Đại Nam!

Đầu tiên, Thầy xin chúc mừng các em đã chọn đúng ngành học, bởi Công nghệ thông tin đang là yếu tố cơ bản và then chốt làm nên nền văn minh hiện nay của cả nhân loại nói chung và của đất nước ta nói riêng.

Thầy cô khoa Công nghệ thông tin Đại học Đại Nam hân hoan chào đón tân sinh viên K16.

Công nghệ thông tin vốn là lĩnh vực có tầm ảnh hưởng đến toàn thế giới, một mặt giúp các em có cơ hội tiếp cận và làm việc ở bất kỳ đâu để có được cuộc sống tốt, đồng thời cũng nói lên sự cạnh tranh “khốc liệt” mang tính toàn cầu, và vì thế khối lượng kiến thức cần phải có là rất lớn.

Đặc trưng của công nghệ thông tin là sự thay đổi rất nhanh và chuyên môn hóa theo nhiều hướng khác nhau, như: trí tuệ nhân tạo, khai phá dữ liệu lớn, điều khiển robot trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng các hệ thống tự động hóa quy trình sản xuất, lập trình mobile, lập trình quản lý, thương mại điện tử…

Trong 4 năm tới, chúng ta sẽ cùng nhau leo lên và chinh phục những đỉnh cao ấy. Ngọn núi Công nghệ thông tin tuy rất cao, nhưng bình tĩnh và tự tin, chúng ta sẽ từng bước chinh phục được nó!

TS. Trần Đăng Công – trưởng khoa CNTT và các bạn sinh viên trong ngày nhập học.

Trước khi chinh phục đỉnh núi, tức làm một việc không dễ, chúng ta cần phải xác định và chuẩn bị đủ nghị lực leo núi. Trước hết, chúng ta không vội mà hãy bắt đầu từ niềm tin, sự khát khao là nhất định sẽ phải vượt qua. Tránh tự ti về năng lực (“Ngọn núi” này rất cao, nơi ấy chỉ có Bill Gates, Mark Elliot Zuckerberg…  mới có thể đặt chân tới), về điều kiện xuất phát (điểm đầu vào chưa cao…) Hãy đừng bận tâm về những điều đó vì nó sẽ làm nhụt ý chí chiến đấu, thiếu niềm tin và dễ bỏ cuộc.

Thầy khẳng định lại: Điểm khởi hành không phải là lý do để  chúng ta nản chí, điều quan trọng hơn là được truyền năng lượng từ đội ngũ các giảng viên đầy kinh nghiệm, được trang bị kỹ năng học, cùng một hệ sinh thái Trường Đại học Đại Nam với một danh sách các Doanh nghiệp sẵn sàng là nơi trải nghiệm, nơi tạo việc làm cho các em luôn đồng hành cùng các em leo núi.

CNTT đang thay đổi thế giới và chúng ta tự hào đã chọn học CNTT.

Sau 4 năm học, các em sẽ bắt đầu bước lên những đỉnh cao về kỹ thuật công nghệ thông tin sau năm thứ 1; kỹ năng lập trình sau năm thứ 2; kỹ năng thiết kế và phân tích nghiệm vụ sau năm thứ 3; phát triển dự án, một cử nhân CNTT sau năm thứ 4. Vậy, để đạt được những mục tiêu đó, các em cần có những kỹ năng học tập như thế nào?

Mọi kỹ năng đều bắt đầu từ việc các em chủ động tham gia vào quá trình học. Các em cần phải đưa ra những câu hỏi thắc mắc ngay mỗi khi có điều gì không hiểu. Hãy hỏi ngay mọi thứ, đừng để những câu hỏi ấy đi theo mình mãi khi ra trường. Các em còn cần phải thực hành lập trình, bởi triết lý học ở trường đại học Đại Nam là: Trực quan hóa mọi kiến thức, trước khi đi vào các định nghĩa trìu tượng; phát hiện và phân tích nhu cầu, trước khi đi vào thiết kế xây dựng phần mềm.

Ví dụ như các em có thể tự tính được giá trị của hàm sin(1) với độ chính xác tới nhiều nghìn chữ số sau dấu phẩy… Trên thực tế, không chỉ hàm sin hay cos mà các em sẽ được học cách tính giá trị của tất cả các hàm số. Cũng như thế các em sẽ biết được cách tính diện tích hay thể tích, sẽ đưa ra được lời giải của các phương trình hàm để tìm ra các quy luật biến thiên. Các em sẽ biết được cách mô phỏng hành vi của đám đông, mô phỏng sự ngẫu nhiên trong quá trình lây nhiễm bệnh để tìm ra quy luật,… Các em cũng sẽ được học sử dụng các công cụ có sẵn hỗ trợ trong tính toán, phân tích thống kê, thiết lập mạng trí tuệ nhân tạo, tạo ra các dịch vụ trên nền thương mại điện tử, tiền kỹ thuật số, ... Phạm vi kiến thức sẽ không giới hạn mà tăng dần theo sự phát triển của Công nghệ thông tin và nhu cầu của nền kinh tế.

Mặc dù khối lượng kiến thức rất lớn, nhưng chúng được hình thành ra từ khung xương sống kiến thức cơ bản. Đó là các khái niệm về toán học, về thuật giải, về cấu trúc dữ liệu, công nghệ phần mềm, phân tích thiết kế hệ thống, tính toán song song, … Như thế để đi xa các em cần phải nắm vững kiến thức cơ bản và tự lập trình để kiểm tra tính đúng đắn của các khẳng định. Đó không chỉ là các khẳng định từ các định lý mà còn của các thuật giải.

Một trong số những kỹ năng mà các em cần phải có là kỹ năng làm việc nhóm. Công nghệ thông tin là một ngành đòi hỏi sức lao động và sáng tạo tập thể. Cùng với đặc điểm văn hóa của người Việt đó là được dẫn dắt để đến sáng tạo. Vì thế, là sinh viên trường Đại học Đại Nam, các em phải sẵn lòng học tập và chia sẻ kiến thức với nhau, cùng hợp tác. Các em không nên mang theo trong mình cảm giác tự ti, bởi không có gì là không thể, chỉ là chưa biết rõ để có thể làm được. Để có thể biết được tường tận và ngóc ngách mọi vấn đề các em phải học một cách chủ động và giúp nhau cùng học.

Sau 4 năm học ở trường Đại học Đại Nam các em sẽ rèn luyện được bản lĩnh và tinh thần đồng đội để vượt qua mọi ngọn núi, cho dù là cao tới mức nào.

Các thầy cô và nhà trường luôn chào đón các em đến với Khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Đại Nam.

Thân mến!

TS. Trần Đăng Công – Trưởng khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Đại Nam