02/05/2023

2354

Sinh viên CNTT Đại Nam được trang bị hành trang gì trước khi bước chân vào thị trường lao động?

Đồng hành cùng sinh viên từ khi vào trường cho đến khi ra trường, có việc làm ổn định là chủ trương của trường Đại học Đại Nam và được các Khoa triệt để áp dụng. Không chỉ chú trọng đào tạo; bồi đắp kiến thức, kỹ năng cho sinh viên, Nhà trường còn bám sát tiến độ làm đồ án tốt tốt nghiệp, trang bị hành trang vững chắc cho sinh viên trước khi bước chân vào thị trường lao động. Nắm vững và thực hiện chủ trương đó, mới đây, khoa Công nghệ thông tin (CNTT) đã tổ chức hội nghị “Kiểm tra tiến độ thực hiện đồ án tốt nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng tuyển dụng việc làm cho sinh”; nâng cao chất lượng thực hiện đồ án, gia tăng cơ hội “chinh phục” nhà tuyển dụng cho sinh viên CNTT K13.

Bí quyết làm đồ án hiệu quả cho sinh viên

Đồ án tốt nghiệp là công trình nghiên cứu của sinh viên năm cuối để tốt nghiệp ra trường; đánh dấu quá trình học tập suốt 4 năm “dùi mài kinh sử” trên giảng đường. Về bản chất, đồ án tốt nghiệp nhằm tạo cơ hội cho sinh viên củng cố, hệ thống hóa các kiến thức, kỹ năng đã được trang bị và vận dụng chúng một cách khoa học, sáng tạo để giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Đây là hành trang cần thiết để sinh viên bước vào một môi trường làm việc cụ thể sau khi tốt nghiệp.

TS. Trần Đăng Công – Trưởng Khoa CNTT cho biết: “Sinh viên khi bắt tay vào thực hiện đồ án còn khá loay hoay không biết bắt đầu từ đâu, chọn đề tài thế nào, tìm tài liệu sao cho chuẩn,… Nhiều sinh viên thực hiện đồ án với thái độ đủ điều kiện ra trường là được nên không đầu tư đồ án. Trước thực trạng này, thầy cô khoa CNTT không thể đứng ngoài cuộc mà phải đồng hành, sát sao cùng các em trong suốt quá trình làm đồ án tốt nghiệp”.

Hơn 100 sinh viên CNTT K13 đã có mặt tại Hội nghị để tìm hiểu phương thức làm đồ án tốt nghiệp hiệu quả. Theo chia sẻ của thầy cô khoa CNTT, để có những đồ án tốt nghiệp thật sự chất lượng và có tính ứng dụng cao, trước hết, sinh viên cần tuân thủ những quy định được yêu cầu trong kế hoạch. Tuy nhiên, cũng không nên tạo ra những đồ án rập khuôn. Các bạn trẻ nên sáng tạo hết khả năng của mình cho đồ án nhưng đừng rời xa thực tế; lựa chọn đúng và trúng phương pháp nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm demo cũng như viết báo cáo rõ ràng, cụ thể để đạt được kết quả cao.

TS. Trần Đăng Công chia sẻ bí quyết làm đồ án hiệu quả cho sinh viên CNTT K13.

Không ngần ngại đặt câu hỏi cho thầy cô.

Ngoài ra, sinh viên có thể chủ động đưa đồ án cho nhà tuyển dụng xem trước để họ đánh giá trình độ, kỹ năng, tính ứng dụng vào thực tiễn,… Đồng thời, bám sát người hướng dẫn để thực hiện đồ án, tránh tình trạng “ngại hỏi, ngại chia sẻ”, làm với tinh thần đối phó, để qua môn.

Năm 2023, việc lựa chọn đề tài cho đồ án tốt nghiệp của sinh viên K13 sử dụng tối đa y tưởng và thực tế công việc tại doanh nghiệp mà sinh viên thực tập. Do đó, các nhiệm vụ đồ án tốt nghiệp cũng đề cao tính ứng dụng, phù hợp với mục tiêu công việc và tuyển dụng của thị trường lao động CNTT trong thực tế.

“Điểm cộng” chinh phục nhà tuyển dụng

Nắm bắt được những hạn chế của người lao động khi tham gia tuyển dụng, đặc biệt là đối với sinh viên khối ngành kỹ thuật khi đi xin việc; khoa CNTT đã mời đại diện các doanh nghiệp cùng đến Hội nghị chia sẻ.

Bà Hà Thị Mỹ Hạnh – Giám đốc CTCP Giải pháp nhân sự Việt Tinh hoa cho biết: Đam mê công nghệ, cẩn thận, tỉ mỉ, ham học hỏi, trau dồi kiến thức là các yếu tố tiên quyết để các kỹ sư hòa nhập vào các doanh nghiệp công nghệ. Tuy nhiên, để có vị trí việc làm tốt với mức thu nhập hấp dẫn hơn, các bạn trẻ cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh vì đây là ngành nghề mang tính toàn cầu. Ngoài ra, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, xử lý công việc,… cũng là yếu tố quan trọng cho thành công của các em trong tương lai.

Bà Mỹ Hạnh cho biết, các bạn trẻ dễ mắc phải những lỗi cơ bản khi viết/trả lời email, tin nhắn như: không có tiêu đề, không thưa gửi, cảm ơn; không có nội dung,… điều này là một điểm trừ lớn đối với nhà tuyển dụng và có thể khiến bạn bị loại ngay từ vòng hồ sơ.

Thứ hai là vấn đề khi tham gia phỏng vấn như: đi muộn, lựa chọn trang phục không phù hợp, trả lời mơ hồ, thái độ tự cao, bỏ qua việc đặt câu hỏi, không tìm hiểu trước về công ty, thiếu nhiệt huyết,… là những lỗi sinh viên tuyệt đối không nên mắc phải.

Sinh viên chia sẻ trực tiếp cùng đại diện doanh nghiệp.

Đồng tình với chia sẻ trên, ông Lê Quân – Trưởng phòng Quan hệ trường học công ty FPT Software cho biết: Nhu cầu nhân lực CNTT là rất lớn nhưng tiêu chí đòi hỏi cũng rất cao. Do đó, sinh viên cần đặc biệt chú trọng trau dồi chuyên môn, kỹ năng mềm,… Đặc biệt, thể hiện được năng lực, thế mạnh của bản thân và thống nhất với nhà tuyển dụng về công việc, mức lương, chế độ ngay từ đầu.

“CNTT vẫn là ‘mảnh đất màu mỡ’ cho các bạn trẻ có đủ nhiệt huyết, đam mê. Các bạn sẽ không bị giới hạn bởi lập trình web mà còn được thể hiện bản thân ở các vị trí lập trình Font-End, lập trình Back-End, lập trình di động, kiểm thử chất lượng mềm, quản trị mạng, kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI), kỹ sư cầu nối…”, ông Lê Quân cho hay.

Là những đối tác chiến lược của Khoa và Nhà trường, đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao chuyên môn nghiệp vụ, sự năng động, nhiệt huyết của sinh viên CNTT Đại học Đại Nam. Theo đó, các doanh nghiệp cho biết sẽ hỗ trợ sinh viên trong quá trình làm đồ án tốt nghiệp; đồng thời tạo điều kiện để các em đến doanh nghiệp tuyển dụng và trở thành nhân viên chính thức.

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, mang đến cho sinh viên những kinh nghiệm và kiến thức bổ ích trước khi tốt nghiệp.

BTT + Khoa CNTT