23/03/2022

469

Khoa CNTT tăng cường đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm

Đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm là chủ trương lớn của Khoa Công nghê thông tin (CNTT) luôn được trường Đại học Đại Nam ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển.

Chương trình đào tạo mới của khoa CNTT đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0 tác động sâu sắc tới các ngành ở nước ta, doanh nghiệp CNTT có sự chuyển biến mạnh mẽ. Để có thể đáp ứng được đòi hỏi của doanh nghiệp, tạo điều kiện sinh viên có việc làm ngay trong quá trình đào tạo nhất là sau khi tốt nghiệp, Khoa CNTT của Đại học Đại Nam có nhiều thay đổi tích cực.

Cụ thể, chương trình đào tạo mới của khoa CNTT được điều chỉnh như sau:

Các môn học được sắp xếp theo luồng kiến thức nhằm tạo năng lực cho sinh viên đáp ứng công việc của doanh nghiệp CNTT sau từng năm học. Như vậy sau năm thứ nhất sinh viên đã có thể tìm được công việc phù hợp ở doanh nghiệp.

Sinh viên được thực tập CNTT tại Khoa và doanh nghiệp trong suốt quá trình đào tạo. Giờ thực tập CNTT, sinh việc tiếp thu các công nghệ mới đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0. Giảng viên hướng dẫn có kiến thức và trải qua môi trường làm việc tại doanh nghiệp. Do vậy, có thể nói sinh viên CNTT Nhà trường được đào tạo nghề trong cả quá trình học tập.

TS. Nguyễn Quý Nam - giảng viên khoa CNTT ôn tập kiến thức lập trình cho sinh viên.

Ngoài các giờ học chính khóa, sinh viên được rèn luyện kỹ năng về lập trình. Khoa có các chương trình ôn tập lập trình từ cơ bản, củng cố đến nâng cao kiến thức. Các chương trình này mang tên “Chiến dịch xóa mù lập trình” đã mang lại kết quả thiết thực được đông đảo sinh viên tham gia.

Sinh viên khá giỏi có thể được tham gia vào các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức của giảng viên như các lớp về Deep leanning (học sâu), bồi dường công nghệ Blockchain, … Nhóm sinh viên này sẽ là cốt cán để thực hiện các dự án thực tế và lan tỏa kiến thức hiện đại trong sinh viên toàn Khoa.

Tăng cường liên kết đào tạo doanh nghiệp, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho sinh viên

Ngoài chương trình đào tạo được cập nhật, điều chỉnh theo xu hướng đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai, Khoa CNTT đặc biệt chú ý liên kết với các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo:

Hội thảo kỹ năng viết CV và phỏng vấn.

 

Các tập đoàn CNTT lớn như Amazon, Google, Microsoft tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ. Có được chứng chỉ này là điều kiện thuận lợi cho sinh viên nhà trường tìm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Các doanh nghiệp CNTT khác như Công ty CMC, Công ty I3JSC (I3 Network Systems), Công ty TNHH IT Plus Việt Nam, Công ty cổ phần Rikklisoft, Công ty VTI, …  phối hợp chặt chẽ trong đào tạo với Nhà trường. Chẳng hạn mới đây ngày 26/2/2022 Công ty VTI Academy đã cùng Khoa CNTT nhà trường tổ chức hội thảo “Kỹ năng viết CV và phỏng vấn”. Mục đích của hội thảo là trang bị kiến thức và kỹ năng mềm có sinh viên CNTT:

    • Cách viết CV (sơ yếu lý lịch) trong hồ sơ xin việc.
    • Chuẩn bị kiến thức, ôn tập kiến thức trả lời phỏng vấn tìm việc làm.
    • Kinh nghiệm trong phỏng vấn tìm việc làm phù hợp với sinh viên.


Nhiều kiến thức thực tiễn cần thiết đã được chuyên gia Nguyễn Quyết trình bày được sinh viên CNTT khoa quan tâm như: Độ dài CV thế nào là phù hợp; Nội dung gì cần trình bày, ăn mặc tác phong cần thiết cho các buổi phỏng vấn việc làm, cách trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng, …Chuyên gia CNTT Nguyễn Quyết Công ty VTI Academy trình bày tại Hội thảo.

Như vậy, đổi mới chương trình đào tạo và phối hợp chặt chẽ với các Tập đoàn CNTT, doanh nghiệp CNTT là những điểm mới trong đào tạo CNTT ở trường Đại học Đại Nam. Qua đó, tạo điều kiện cho sinh viên CNTT của Nhà trường có kiến thức thực tiễn, được trải nghiệm vận dụng kiến thức và rèn luyện kỹ năng nghề, đảm bảo sinh viên đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Với luồng sinh khí mới này, cán bộ giảng viên và sinh viên Nhà trường đam mê trong quá trình giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học.

Được đào tạo trong môi trường như vậy, chắc chắn sinh viên sẽ trưởng thành, tìm được việc làm phù hợp, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp sau mỗi năm học và khi tốt nghiệp. Đây là quyết tâm của thầy và trò toàn Khoa của Trường.

 

TS. Nguyễn Văn Tuấn – Phó trưởng khoa CNTT trường Đại học Đại Nam